จักรพรรดิคาลิกูล่า

โดย พงศ์ศิริ สันติภาษิต

เมื่อนึกถึงผู้นำของโรมันองค์ต่างๆ ชื่อแรกที่เราจะนึกถึงก็คือจูเรียส ซีซาร์ หรือจักรพรรดิคอนสแตนตินมหาราช แต่ที่เราจะกล่าวถึงวันนี้เป็นเรื่องราวของจักรพรรดิพระองค์หนึ่งในยุคแรกๆ ของจักรวรรดิโรมัน

หลังจากที่จูเลียส ซีซาร์ ได้ถูกกลุ่มสมาชิกสภาแห่งกรุงโรมรุมสังหารจนเสียชีวิตไปด้วยมีด จึงถือเป็นจุดสิ้นสุดของสาธารณรัฐโรมัน เนื่องด้วยผู้ปกครองคนใหม่ที่ปกครองอาณาจักรโรมัน คือ ออกัสตัสได้สถาปนาตนขึ้นเป็นจักรพรรดิองค์แรกของกรุงโรม โรมันจึงถือเริ่มเป็นยุคจักรวรรดิโรมัน โดยมีจักพรรดิองค์ถัดมา คือ จักรพรรดิไทเบอรีอัส เป็นองค์ที่ 2 และตามมาด้วยจักรพรรดิคาลิกูล่า เป็นจักรพรรดิองค์ที่ 3 แห่งจักรวรรดิโรมัน

คาลิกูล่า จักรพรรดิโรมองค์ที่ 3 ทรงเป็นบุตรชายของวีรบุรุษสงครามเจอมันนิคัส กับ อกริพพีน่า ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานสาวของจักพรรดิออกัสตัส ทรงประสูติเมื่อเดือน สิงหาคม ค.ศ.31 ณ ยอดเขาอันตินัม

เมื่อบิดาตายไป มารดาของพระองค์ก็อภิเษกสมรสกับจักรพรรดิไทเบอรีอัส คาลิกูล่าจึงเป็นโอรสบุญธรรม แต่  คาลิกูล่าเกือบถูกไทเบอรีอัสประหารเหมือนกับพี่น้องผู้ชาย ที่ไทเบอรีอัสต้องการกำจัดไม่ให้เป็นศัตรูของโอรสที่แท้จริงของพระองค์ ซึ่งมีศักดิ์เป็นอนุชาบุญธรรมของคาลิกูล่า โชคดีที่มารดาของคาลิกูล่าขอร้องไว้ชีวิตจึงรอดมาได้


Roman Emperor Caligula

เมื่อจักรพรรดิไทเบอรีอัสสิ้นพระชนม์  คาลิกูล่าก็ชิงประกาศตนว่า ตนเองคือรัชทายาทผู้ชอบธรรมของไทเบอรีอัส เพราะได้ทรงแต่งตั้งให้พระองค์เป็นองค์รัชทายาทก่อนสวรรคตแล้ว ดังนั้น รัฐสภาจึงประกาศยอมรับให้คาลิกูล่าขึ้นเป็นจักรพรรดิองค์ที่ 3 แห่งจักรวรรดิโรมันในที่สุด

แรกเริ่มครองราชย์นั้น คาลิกูล่าจัดว่าเป็นจักรพรรดิผู้ปรีชาพระองค์หนึ่ง เพราะพระองค์ทรงบริหารราชกิจด้วยความขยันขันแข็ง ทรงบริหารราชการแผ่นดินร่วมกับรัฐสภาด้วยกันเป็นอย่างดีเหมือนสมัยออกกัสตัสซีซาร์ และนอกจากนั้นพระองค์ก็ทรงประกาศลดภาษี แต่เพิ่มงบประมาณให้กับกรมท่าและกลาโหม เพื่อกระตุ้นการค้าระหว่างประเทศและพัฒนากองทัพให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

เพียงหกเดือนแรกจากการขึ้นครองราชย์ จักรพรรดิคาลิกูล่าได้รับความยอมรับจากทุกฝ่ายอย่างสมบูรณ์ สภาแห่งโรมได้ถวายเกียรติสูงสุดเท่าที่จะถวายได้แด่พระองค์ ด้วยการเสนอพระสมญานานว่า "pater patriae" แปลว่า "บิดาแห่งแผ่นดิน"

แต่หลังจากที่เจ้าหญิงเดียซิร่ามาสิ้นพระชนม์ ทำให้พระองค์โศกเศร้าจนเริ่มเสียพระสติ นับตั้งแต่นั้นมา คาลิกูล่าก็ทรงประกาศขึ้นภาษี ทั้งที่เพิ่งสั่งลดไป และก็ไม่ยอมออกว่าราชการอีก โดยประทับอยู่แต่ในตำหนักฝ่ายใน โดยไม่สนใจบ้านเมืองอีกต่อไป และแม้จะมีเหล่าวุฒิสภาพยายามกราบทูลให้ทรงกลับมาบริหารราชกิจตามเดิมก็ตาม


Death Of Caligura

เมื่อคาลิกูล่าไม่สนใจดูแลปกครองบ้านเมืองส่งผลให้บ้านเมืองย่ำแย่ จึงได้มีองครักษ์ผู้หนึ่งซึ่งหมดความอดทนต่อการปกครองบ้านเมืองเช่นนี้  ได้ฉวยโอกาสที่พระองค์ทรงเสด็จไปดูละครเข้าฟันองค์จักรพรรดิจนสิ้นพระชนม์ โดยที่ไม่มีใครเข้ามาช่วยเหลือแม้แต่น้อย  จักรพรรดิคาลิกูล่า จึงสวรรคตลงด้วยพระชนมายุเพียง 28 ชันษาเมื่อปี ค.ศ.41 หลังจากทรงครองราชย์ได้เพียงสี่ปีเท่านั้น

อ้างอิง

ไอแสค อาศิระ.(2556).ต่วยตู่นพิเศษ ฉบับที่459,461

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี.2558.คาลิกูล่า.[ออนไลน์].  สืบค้นเมื่อ 5 มีนาคม 2558,  จาก: http://th.wikipedia.org/wiki/คาลิกูล่า

Timelines of World History (ย้อนรอยประวัติศาสตร์โลก), ตอนที่ 1 : คาลิกูลา (CALIGULA) กษัตริย์วิปริตเเห่งโรมัน. สืบค้นเมื่อ 25 เมษายน 2558, จาก http://writer.dek-d.com/daoprincess/story/viewlongc.php?id=708443

รูปปั้นจักพรรดิคาลิกูล่า สืบค้นเมื่อ 5 มีนาคม 2558, จาก http://www.history.com/news/history-lists/7-things-you-may-not-know-about-caligula

รูปความตายของคาลิกูล่า สืบค้นเมื่อ 5 มีนาคม 2558, จาก www.posterlounge.co.uk/death-of-caligula-pr175715.html



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น