เทพเจ้าของไวกิ้ง (Norse Gods And Goddesses)

โดย กฤษณะ   ช่างเรือง

เมื่อพูดถึงชนเผ่าไวกิ้ง ทุกคนก็ต้องคุ้นหูกับคำว่าโจรสลัด ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเดินเรือในทะเลเป็นอย่างมากและคิดว่าชาวไวกิ้งจะปล้นสะดมหัวเมืองต่างๆในยุโรปและคนส่วนใหญ่คิดว่าชาวไวกิ้งชอบสวมหมวกที่มีเขา มีเครายาว ดุร้ายและโหดเหี้ยม แต่จริงๆ แล้วชนเผ่าไวกิ้งมีความเป็นมาที่ยิ่งใหญ่มากกว่านั้น เมื่อย้อนกลับไปในหน้าประวัติศาสตร์ ชนเผ่าไวกิ้งเป็นชนเผ่าที่มีความสามารถที่ยอมเยี่ยมในการเดินเรือและเป็นชนเผ่าที่น่าทึ่งอีกชนเผ่าหนึ่งเลยก็ว่าได้

นานหลายพันปีมาแล้วชนเผ่าไวกิ้งหรือนอร์สแมน(Vikinings  or  Norseman) ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศยุโรปทางเหนือแถวประเทศนอร์เวย์สวีเดน  ในปัจจุบัน  ชนเผ่าไวกิ้งเป็นนักเดินเรือที่เก่งมากและชอบการท่องเที่ยวผจญภัย  ชนเผ่าไวกิ้งได้ท่องเที่ยวไปในไอซ์แลนด์และกรีนแลนด์ชนเผ่าไวกิ้งมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับเทพเจ้าของพวกเขาดังจะกล่าวถึงต่อไปนี้

เทพเจ้าของไวกิ้งที่นับถือมีหลายองค์ดังนี้

โอดิน (Odin) เทพแห่งสงคราม  บทกวีและความรู้
ฟริกกา (Frigga) เทวีแห่งความงาม  เมฆและท้องฟ้า
ธอร์ (Thor) เทพแห่งสายฟ้าและการเกษตร
โลกิ ( Loki ) เทพแห่งไฟ
เฮมดัลล์ ( Heimdal )  เทพแห่งแสงสว่าง  ผู้เฝ้าดินแดนแอดการ์ด
บาลเดอร์ ( Balder) เทพแห่งแสง  ความปิติยินดีและความบริสุทธิ์
โฮเดอร์ ( Holder ) เทพแห่งฤดูหนาวและยามราตรี
แบรกี ( Balder ) เทพแห่งดนตรี และบทกวี
ฟอร์เซติ ( Forseti ) เทพเจ้าแห่งความยุติธรรมและความประนีประนอม
เฟรย์ ( Frevr ) เทพแห่งความอุดมสมบูรณ์
เฟรย่า ( Freya ) เทวีแห่งความงามและความรัก
นอร์ด (Njord) เทพแห่งสายลมและผืนทะเล
ซิฟ ( Sif )  เทวีแห่งความอุดมสมบูรณ์
วีลี ( Vili )  น้องชายของโอดิน

โอดิน (Odin) เทพเจ้าสูงสุดของยุโรปเหนือ เทพเจ้าแห่งสายฟ้าซึ่งมีหอกกุงเนียร์เป็นอาวุธ เมื่อได้รับคำทำนายเกี่ยวกับแร็กนาร็อก และรู้ว่าไม่สามารถหยุดยั้งได้ จึงทำทุกวิถีทางเพื่อให้ฝ่ายตนได้รับชัยชนะ โดยการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆมากมายเพื่อหาความรู้ ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าสำหรับชาวไวกิ้งแล้วความรู้ถือเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่และสำคัญเพียงใด โอดินถึงกับยอมแลกดวงตาข้างหนึ่งเพื่อแลกกับการได้ดื่มน้ำพุแห่งความรู้ ซึ่งทำให้โอดินมีอำนาจพิเศษรวมถึงสามารถอ่านอักขระรูนที่ไม่มีผู้อื่นอ่านได้ พาหนะของโอดินเป็นม้าชื่อสเลปไนร์ซึ่งตำนานกล่าวว่ายามวิ่งจะเร็วมากจนดูเหมือนมีแปดขาและสามารถวิ่งไปได้ทั้งบนสวรรค์ โลกและมหาสมุทร โอดินตระเวนไปพบกับเหล่าผู้ทำนายและคนแคระ ผูกมิตรกับเหล่าวานิร์


ที่มา : http://th.wikipedia.org/

ธอร์ (Thor) เป็นเทพที่ได้รับการกล่าวถึงอย่างสำคัญตลอดประวัติศาสตร์ที่มีการบันทึกของชาวเยอรมัน จากการ    ยึดครองดินแดนเยอรมาเนียของโรมัน ไปจนถึงการขยายชนเผ่าในสมัยการโยกย้ายถิ่นฐาน ไปจนถึงการได้รับความนิยมอย่างสูงในยุคไวกิ้ง เมื่อ ในการเผชิญกับกระบวนการเผยแผ่ศาสนาคริสต์เข้าไปในสแกนดิเนเวีย สัญลักษณ์ค้อนมจอลนีร์ (Mjölnir) ของพระองค์ ถูกสวมใส่เป็นการท้าทายและชื่อตัวของนอร์สเพเกินซึ่งมีชื่อของ   เทพเจ้าเป็นพยานต่อความนิยมของเขา เมื่อย่างเข้าสู่สมัยใหม่ ทอร์ยังได้การยอมรับต่อไปในตำนานพื้นบ้านชนบททั่วภูมิภาคเยอรมัน

โลกิ( Loki )  เป็นเทพเกเรในเทพปกรณัมนอร์ส โลกิมีความขี้เล่นและซุกซน ในช่วงแรกนั้นโลกิได้ช่วยเหลือเหล่าเทพแห่งแอสการ์ดในการต่อสู้กับเหล่ายักษ์ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ความซุกซนของโลกิก็ยิ่งกลายเป็นความโหดร้ายยิ่งขึ้น เทพโลกิมีบุตร 3 ตน คือ หมาป่าเฟนริล์ งูยักษ์มิดกาดโซรุมและเฮล    โลกิเป็นผู้สังหารบัลเดอร์      เทพแห่ง ความสุข โดยใช้กิ่งของต้นมิสเซิลโท ซึ่งเป็นสิ่งเดียวที่ไม่เคยสาบานว่าจะไม่ทำร้ายบัลเดอร์ ทำเป็นลูกดอกแล้วหลอกให้เทพฮอดผู้ตาบอดขว้างใส่บัลเดอร์

จากเทพทั้งหมดที่กล่าวมานี้   ชาวไวกิ้งนับถือเป็นอย่างมาก  ทำให้ชาวไวกิ้งมีความสามารถในการรบเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะการรบทางด้านเรือ  ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก เป็นที่หวาดกลัวของกลุ่มอื่น
แต่อย่างไรก็ตาม ชาวไวกิ้งก็เป็นชนเผ่าหนึ่งที่เก่งและน่ากลัว และชาวไวกิ้งก็ยังนับถือเทพเจ้าหลายองค์


อ้างอิง

ไวกิ้ง  ค้นเมื่อวันที่  2  มีนาคม  2558   จาก http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%9E%E0%B8%9B%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%AA

ไวกิ้ง  ค้นเมื่อวันที่  2  มีนาคม  2558
จาก   http://www.mwit.ac.th/~physicslab/content_01/sutut/viking.html

ไวกิ้ง  ค้นเมื่อวันที่  2  มีนาคม  2558   จาก
http://writer.dek-d.com/theanchoo/story/view.php?id=161399

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น