เทพอโฟรไดท์ (Aphrodite)

โดย นนทิชา ชัชวาล

ชาวกรีกโบราณมีความเชื่อเรื่องเทพเจ้าอยู่หลายองค์ โดยที่มาของความเชื่ออาจเป็นเพราะความกลัวปรากฏการณ์ธรรมชาติ จึงพยายามหาเหตุผลและด้วยความที่ชาวกรีกโบราณชอบฟังนิทานเรื่องเล่า นับถือธรรมชาติ เชื่อในพลังลึกลับที่ให้คุณให้โทษนั้นว่าเกิดขึ้นเพราะมีเทพเจ้าบันดาล เทพเจ้านั้นตามความเชื่อจะมีหน้าตา อารมณ์ ความรู้สึกเช่นเดียวกับมนุษย์ แต่จะมีพลังอำนาจที่วิเศษกว่าและต่างมีความสามารถที่แตกต่างกันออกไป

อโฟรไดท์ (Aphrodite) หรือ วีนัส (Venus) เรียกตามโรมัน เป็นเทพสำคัญที่เกี่ยวกับมนุษย์มากที่สุดองค์หนึ่ง เพราะเป็นเทพความรักและความงาม ที่สามารถสะกดเทพและมนุษย์ให้ลุ่มหลงในความงานของนาง เหตุที่ทำให้อโฟรไดท์มีความเกี่ยวข้องกับมนุษย์มากที่สุด เนื่องจาก ความรักและความงามเป็นสิ่งที่จับใจมนุษย์มากกว่าเรื่องอื่นๆ จึงมักจะเป็นที่เทิดทูนและกล่าวขวัญในด้านวิจิตรศิลป์และวรรณคดี นอกจากกรีกมีความเชื่อในเรื่องนี้ โรมันเองก็ยังมีความเชื่อว่าเป็นเทพที่ทำให้มีลูกดกและให้กำเนิดทารก

มีเรื่องเล่าว่าเดิมอโฟรไดท์เป็นเทพแห่งความสมบูรณ์มาก่อน ต้นกำเนิดของอโฟรไดท์มีต้นกำเนิดจากดินแดนซีกโลกตะวันออก ว่ากันว่าเป็นเทพองค์แรกของชนชาติฟีนีเซีย ตามมหากาพย์ อโฟรไดท์เป็นธิดาของ ซูส กับไดโอนี แต่บางกวีกล่าวว่า เกิดจากฟองในทะเล เพราะคำว่าฟอง ในภาษากรีก คือ Aphros มีการกล่าวว่า อโฟรไดท์ อยู่ในทะเลแถวเกาะไซเธอราและถูกคลื่นซัดไปยังเกาะ ไซพรัส จึงทำให้ทั้งสองเกาะนี้มีความสำคัญเกี่ยวกับอโฟรไดท์


อโฟรไดท์

ในวันแรกที่อโฟรไดท์ปรากฏตัวบนเขาโอลิมปัส เทพทุกองค์โดยเฉพาะซุสอยากได้นางมาครอบครองแต่อโฟรไดท์ไม่ใช่คนที่ชักจูงได้ง่ายจึงไม่คล้อยตามเทพซุส เทพซุสแค้นจึงจับแต่งงานกับเทพวัลแคน บุตรของเทพซุส ด้วยเทพวัลแคนอยู่แต่โรงงานและสิ่งก่อสร้าง จึงมอมแมมและยังพิการขาเป๋ อโฟรไดท์จึงโกรธแค้นเทพซุส จึงคบชู้ ในบรรดาชู้ของอโฟรไดท์มีหลายองค์ เช่น เทพเอเรส(Area) เป็นเทพแห่งสงคราม เอเรส เป็นบุตรของเทพซุสอีกพระองค์ มีรูปร่างหน้าตาหล่อเหลา เทพเอเรสและอโฟรไดท์มีบุตรและธิดา ร่วมกันสี่องค์ คือ คิวปิด เป็นเทพแห่งความรัก แอนตีรอส เป็นเทพแห่งการรักตอบ อาร์โมเนียหรือเฮอร์ไมโอนี่และอัลซิปเป


เทพอโฟรไดท์ กับ โอรส คิวปิด


มีเรื่องเล่าว่าด้วยความที่อโฟรไดท์มีรูปร่างหน้าตาที่สวยงามเทพบุตรจึงต้องการนาง ในขณะที่เทพธิดาต่างพากันอยากในนางไปไกลหูไกลตา เทพธิดาต่างพากันอิจฉาจึงวางแผน โดยเรื่องเกิดจาก อีริส เทพแห่งความบาดหมาง กลิ้งลูกแอปเปิ้ลทอง ซึ่งที่ลูกแอปเปิ้ลสลักคำว่า สำหรับผู้ที่งามที่สุด ไปยังกลุ่มเทพธิดา ซึ่งมี อโฟรไดท์ เฮราและอธีนี โดยพวกนางต่างพากันอ้างว่าตนนั้นหมายถึงตน เทพซุสไม่อาจตัดสินได้ จึงให้มนุษย์ผู้ชายตัดสิน ผู้นั้นคือเจ้าชายปารีส บุตรของกษัตริย์ปรีแอม แห่งกรุงทรอย เจ้าชายเลือกอโฟไดท์ ทำให้เฮร่าและอธีนีแค้น และทำให้เจ้าชายปารีสสิ้นพระชนม์ในสนามรบและกรุงทรอยย่อยยับ

เรื่องเทพอโฟรไดท์รวมทั้งเทพองค์อื่นๆจะเป็นเพียงเรื่องเล่าหรือตำนานตามนิทานของคนยุคกรีก โรมัน โบราณ แต่ก็เป็นเรื่องเล่ายอดนิยมจนถึงปัจจุบัน เป็นเรื่องปรัมปราที่เกี่ยวข้องกับเทพเจ้า ในศาสนากรีซโบราณ เพื่อเป็นวิถีปฏิบัติทางศาสนา ที่อธิบายถึงการกำเนิดของโลก และการใช้ชีวิต ผ่านการผจญภัยของเหล่าเทพ เทพี วีรบุรุษ และวีรสตรี รวมถึงสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ซึ่งเผยแพร่ผ่านทางบทกวีในแบบปากต่อปาก และกลายเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในวรรณกรรมกรีกหลายเรื่อง

อ้างอิง :

เทพอโฟรไดท์หรือวีนัส เทพแห่งความงามหรือความรัก (ออนไลน์) สืบค้นเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2558, จาก http://www.tumnandd.com/เทพีอโฟรไดท์-aphrodite-หรือ-venus/

ตำนานแห่งน้ำ วีนัส เทพแห่งความงาม ผู้กำเนิดจากทะเล (ออนไลน์) สืบค้นเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2558, จาก http://202.129.59.73/nana/legend/venus.htm

อะโฟรไดต์ (Aphrodite) (ออนไลน์) สืบค้นเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2558, จาก
http://www.pornpimolpromta.wordpress.com/กิจกรรมโครงงาน/เทพเจ้ากรีก-โรมัน-ทั้ง-16/11-อะโฟรไดต์-aphrodite/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น