นักรบซามูไร

โดย เอกราช จันทา

หลากหลายคนอาจจะได้ยินหรือคุ้นเคยกับคำว่าซามูไรหรือนักรบซามูไรมาแล้ว ว่าคือนักรบที่มีความแข็งแกร่ง ดุดัน โหดเหี้ยม มีวินัย อ่อนน้อมถ่อมตน พอเพียง มีบุคลิกเป็นที่น่าเกรงขามแก่บุคคลทั่วไป อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ซามูไรเป็นที่นับหน้าถือตา คงต้องย้อนถึงจุดกำเนิดของนับรบซามุไรเลยทีเดียว

เป็นที่เชื่อกันว่า นักรบซามูไรนั้นมาจากนักรบเดินเท้า นักธนู และนักรบบนหลังม้า จากที่พวกเขาเป็นเพียงนักรบทั่วไปไม่มีสังกัด และเมื่อองค์พระจักรพรรดิได้ออกกฎหมาย ให้ผู้ชายในประเทศต้องรับเข้าเป็นทหาร และเมื่อได้รับเข้าเป็นทหารแล้วนั้น จะได้รับการศึกษาตามหลักการของทหาร ซึ่งเรียกหลักนี้ว่า “บูชิโด” เป็นหลักการที่เดินตามหลักปรัชญา สังคม การทหาร การใช้ชีวิตที่มีวินัย เพื่อเพิ่มความน่าเกรงขามและความนับถือแก่ตัวนักรบนั่นเอง



ส่วนอาวุธของนักรบซามูไรนั้นจะมีทั้งดาบและคันธนู แต่ที่ขึ้นชื่อลือชาไปทั่วทุกที่เห็นจะเป็นสำคัญที่ตัวดาบของนักรบซามูไร มีชื่อเรียกว่า “คาตานะ” ซึ่งดาบคาตานะแต่ละเล่มก็จะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามที่เจ้าของหรือผู้ที่ครอบครองจะตั้งชื่อให้ ซึ่งผู้ที่มีชื่อเสียงในการตีดาบในสมัยนั้นจะมี สองตระกูล คือ ตระกูลมุรามาซะ และ มาซามูเนะ ดาบที่ทั้งสองตีขึ้นมีความคมเป็นอย่างมาก และมีชื่อเสียงอย่างมากที่สุดจนมาถึงยุคปัจจุบัน

ยุครุ่งเรืองของซามูไรนั้นคือยุคคะมะกุระ สืบเนื่องจากการที่ซามูไรนั้นเดิมทีเป็นทั้งทหารรับจ้างเก่า และทหารที่เข้ามาเป็นทหารตามกฎหมายแล้วนั้นได้เริ่มรวมกลุ่มรวมอำนาจกันขึ้นอย่างเงียบๆ จนสามารถยึดครองอำนาจของชนชั้นสูงได้ และต่อมาเมื่อกำลังทหารและอำนาจทางเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้น กลุ่มทางซามูไรก็เริ่มมีอำนาจเพิ่มขึ้นมาอย่างมาก จนกลายเป็นกลุ่มผู้ปกครองกลุ่มใหม่และมีอำนาจมากล้นในทางการเมืองมาก หลังจากการไปเข้ามีส่วนร่วมในการปราบกบฏโฮเง็งเองนั่นเอง ก็ทำให้มีการเกิดชนชั้นนักรบซามูไรขึ้นมา และกลายเป็นชนชั้นสูงของญี่ปุ่น รวมทั้งยังสามารถควบคุมรัฐบาลญี่ปุ่นได้อย่างหมดจดจากอำนาจที่พวกซามูไรมีนั่นเอง



แม้หลังจากเกิดการเสื่อมถอยของซามูไรและได้เกิดการปฏิวัติสมัยเมจิ ได้เกิดขึ้นซามูไรได้หายไปแต่กระนั้นแล้วนั้นคณะบุคคลที่มาปกครองญี่ปุ่น ก็เป็นซามูไรเสียซะส่วนใหญ่ที่เข้ามาร่วมกับคณะบุคคลเพื่อบริหารประเทศ และหลักการของนักรบญี่ปุ่น หลัก“บูชิโด”ยังคงสืบทอดมาถึงลูกหลานของนักรบทุกคน หรืออาจจะกล่าวได้ว่าเป็นหลักที่ผู้ชายในญี่ปุ่นทุกคนดำเนินและปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาอย่างไม่ขาดสาย เนื่องจากเป็นหลักที่เกี่ยวข้องหรือประยุกต์ใช้ได้กับทุกยุคทุกสมัย ส่วนนักรบซามูไรถึงแม้ในปัจจุบันจะไม่มีแล้ว แต่ในประเทศญี่ปุ่นก็ยังคงจัดแสดงศิลปะ วัฒนธรรม อาวุธ ชุดเกราะต่างๆของนักรบซามูไรไว้ให้ชนรุ่นหลังได้รับทราบว่า นี่คือนักรบที่ดีที่สุดชุดหนึ่งของโลกที่ไม่น้อยหน้ากับชาติใดๆจากประวัติศาสตร์นั่นเอง


อ้างอิง

ซามูไร สืบค้นเมื่อ 22 เมษายน 2558,จาก: http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%8B%E0%B8%B0%E0%B8%A1%E0%B8%B8%E0%B9%84%E0%B8%A3

ดาบคาตะนะ สืบค้นเมื่อ 24 เมษายน 2558,จาก: http://9samurai.com/wordpress/

ดาบคาตะนะ สืบค้นเมื่อ  25 เมษายน 2558,
จาก: http://anngle.org/th/j-culture/history/katana-monoga.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น