ซากประตูโบสถ์เซนต์ปอล (Ruins of St.Pauls)

โดย  นนทวิทย์ ม่วงน้อย

โบสถ์มาแตเดอีหรือโบสถ์เซนต์ปอลเริ่มสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1602 เสร็จในปี ค.ศ.1637 ที่เมืองมาเก๊า โดยพระนิกายเยซูอิตชาวอิตาเลียน ซึ่งโบสถ์เซนต์ปอลเป็นโบสถ์คาทอลิกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียในขณะนั้น ตั้งอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยเซนต์ปอล ซึ่งเป็นสถานศึกษาแห่งแรกของชาวตะวันตกในพื้นที่ของชาวตะวันออกใช้ในการเผยแพร่ศาสนาและเรียนภาษาและตั้งใจสร้างให้เป็นอะโครโปลิสแห่งมาเก๊า

ส่วนซากประตูโบสถ์เซนต์ปอล (Ruins of St.Pauls) คือด้านหน้าของโบสถ์มาแตเดอี ซึ่งภายหลังที่เกิดเพลิงใหม้ในปี ค.ศ.1835 ทำให้ตัวโบสถ์เกิดความเสียหายรวมทั้งมหาวิทยาลัยเซนต์ปอลที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กันด้วย เหลือเพียงประตูโบสถ์ด้านหน้า และเริ่มมีการบูรณะบำรุงในปี ค.ศ.1991 ให้ประตูโบสถ์มีความแข็งแรงและจัดให้ด้านหลังเป็นพิพิธภัณฑ์ทางศาสนา รวมถึงการเก็บอุปกรณ์หรือสิ่งของต่างๆที่ใช้ในศาสนา ตัวซากประตูโบสถ์วัดความกว้างได้ 23 เมตร สูง 25.5 เมตร โบสถ์ด้านหน้ามีการแบ่งช่องตามความสูงได้ 5 ช่อง ตามแนวคิดในคริสต์ศาสนาเรื่องการขึ้นสวรรค์ของพระเยซู เสาโรมันที่ประดับอยู่ในแต่ละช่องก็มีลักษณะแตกต่างกันไป



โดยที่แต่ละช่องมีรูปปั้นของของเหล่าเทพอยู่ เรียงลำดับจากด้านบน ได้แก่ นกพิราบ พระเยซู พระแม่มารี และจากขวามาซ้าย คือ The Beautified Luis Gonzaga, St.Francisco Xavier , St. Lgnatius และThe Beautified Francisco de Borja ตามลำดับ

มีงานศิลปะแบบตะวันออกประดับตกแต่งปะปนกับศิลปะตะวันตกบ้าง เช่น พระคัมภีร์ไบเบิ้ล ตัวอักษรภาษจีนมีความหมายว่า ' Holy Mother tramples the heads of the dragon' ดอกเบญจมาศญี่ปุ่น เรือโปรตุเกส รูปผู้หญิงยืนเหยียบตัวไฮดา 7 หัว รูปสลักสัตว์น้ำหลายชนิด สิงโตจีน รวมไปถึงรูปหล่อของผู้ก่อตั้งพระนิกายเยซูอิตในมาเก๊า เรียกได้ว่าซากประตูโบสถ์เซนต์ปอลเป็นการาบรวมศิลปะตะวันตก จีน และส่วนอื่นๆ ของเอเชียไว้ด้วยกัน ซึ่งรูปสลักและรูปปั้นทั้งหมดนี้สื่อให้เห็นถึงการหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกันของภาคพื้นต่างๆในโลก



ปัจจุบันนี้ ซากโบสถ์เซนต์ปอลถือเป็นสัญลักษณ์แห่งเมืองมาเก๊า มีนักท่องเที่ยวได้เข้าไปชมซากโบสถ์แห่งนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมตะวันตกที่มีการผสมผสานกับศิลปะตะวันออก ถือเป็นความมีเสน่ห์อย่างผสมผสานของความเป็นยุโรปท่ามกลางบรรยากาศเอเชียได้ที่กลมกลืน

อ้างอิง

ซากโบสถ์ St. Paul. สืบค้นเมื่อ25 กุมภาพันธ์ 2558, จาก
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=chubbylawyer&month=08-2011&date=07&group=17&gblog=6

ซากประตูโบสถ์เซนต์ปอล (Ruins of St.Paul's)สืบค้นเมื่อ  25 กุมภาพันธ์ 2558, จาก http://hongkong-guide.blogspot.com/2011/10/ruins-of-stpauls.html

ซากโบสถ์เซนต์ปอลที่มาเก๊า. สืบค้นเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2558, จาก http://www.newswit.com/blog/blog/2009/08/14/ซากโบสถ์เซนต์ปอลที่มาเ/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น