เคิร์ต โคเบน (Kurt Cobain)

โดย รวิสุต   ทาน้อย

ชื่อ Kurt Cobain หรือ Nirvana สำหรับวัยรุ่นยุคนี้ในบ้านเรานั้นอาจไม่เป็นที่รู้จักมากมายนัก แต่เชื่อว่าวันรุ่นยุค 90 หรือผู้คนที่อายุ 20ปลายๆ ถึง 30 ต้นๆ คุ้นเคยกับชื่อนี้ดี เพราะนี่คือชื่อของตำนานวงดนตรีกรันจ์ร็อคระดับตำนานที่เป็นแบบอย่างให้ดนตรีสมัยใหม่อย่างมาก

เคิร์ต โคเบน (Kurt Cobain) หรือ เคิร์ต โดนัลด์ โคเบน นักกีตาร์และนักร้องของวงดนตรีกรีนจ์ชื่อดังอย่าง nirvana วงที่มีผลงานเพลงดังมากมายในช่วงต้นของยุค 90 เช่นเพลง smell like teen spirit , Heart Shaped Box , Come As You Are และอีกหลายบทเพลง



เคิร์ท โดนัลด์ โคเบน (Kurt Donald Cobain) เกิดเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1967 ณ เมืองอเบอร์ดีน มลรัฐวอชิงตัน เขาเกิดในครอบครัวชนชั้นแรงงาน พ่อของเขาโดนัลด์ เลแลนด์ โคเบน เป็นช่างซ่อมรถยนต์ และแม่เวนดี้ เอลิซาเบธ ฟราเดนเบิร์ก ทำงานเป็นสาวเสิร์ฟ ตัวโคเบนนั้นมีน้องสาว 1 คน ชื่อคิมเบอร์ลี่ย์

ในช่วงวัยเด็กนั้นเคิร์ตมีชีวิตที่ค่อนข้างจะลำบากเพราะพ่อแม่ของเขาหย่ากันตั้งแต่เขาอายุ 9 ขวบ หรือบ้างก็ว่า 7 ขวบ และจากสาเหตุนี้เองเคิร์ตจึงกลายเป็นเด็กที่ก้าวร้าว ไม่ยอมไปโรงเรียนอีกด้วย หลังจากที่พ่อแม่ของเขาได้หย่ากัน เขาได้ย้ายไปอยู่กับพ่อ ต่อมาพ่อของเขาได้แต่งงานใหม่และเคิร์ตไม่ถูกกับแม่เลี้ยงและลูกๆของเธอนัก เพราะว่าเขาเชื่อว่าพ่อรักพวกเธอมากกว่าเขา เขาเริ่มที่จะสูบกัญชาและใช้สารเสพติด ต่อมาเขาได้รับของขวัญวันเกิดเป็นกีตาร์ไฟฟ้าจากลุงของเขาในวันเกิดครบรอบ 14 ปีและนั่นเองที่ เขาพบสิ่งที่เขารัก

ครอบครัวของเขาเกี่ยวข้องกับดนตรีอยู่บ้าง โดยลุงและป้าของเขาเป็นนักดนตรี เคิร์ตมีพรสวรรค์ด้านศิลปะมาตั้งแต่เด็กๆ แต่เขาไม่ถนัดวิชาอื่นๆมากนัก และเขาก็ย้ายออกจากบ้านของพ่อของเขาใน ปี 1982 ไปอยู่กับคุณลุงและอีกหลายเดือนเขาก็ย้ายไปอยู่กับแม่ของเขา

ในช่วงมัธยมปลายนั้นเขาชอบดนตรีพังค์ ร็อคมาก เขามีปัญหากับแม่ และพ่อเลี้ยงของเขาบ่อยครั้งเพราะทั้งคู่ดื่มเหล้าจัด และพ่อเลี้ยงของเขามักจะทำร้ายแม่ของเขาเสมอด้วย เขาหนีเรียน และใช้สารเสพติดมากกว่าเดิม และสุดท้ายเขาก็ลาออกจากโรงเรียน

แม่ของเขาเวนดี้ บอกให้เขาไปหางานทำไม่เช่นนั้นจะไล่เขาออกจากบ้าน และเคิร์ตก็ถูกไล่ออกจากบ้านบ่อยครั้ง บ้างวนเวียนไปนอนตามบ้านของเพื่อนๆ หรือนอนในโรงบาลบ้างบางครั้ง ในช่วงนี้เขาทำงานที่ Lamplighter Restaurant และบางครั้งก็ทำงานเป็นภารโรงที่โรงเรียน Weatherwax High School รวมถึงที่ YMCA ด้วย

ต่อมา เคิร์ตได้ร่วมมือกับเพื่อนของเขา ตั้งวงดนตรีขึ้นมาชื่อ nirvana โดยมีเครื่องดนตรี 3 ชิ้นคือ กีตาร์ เบส กลอง มือเบสคือ คริสท์ โนโวเซลิก (Krist Novaselic) ส่วนมือกลองในช่วงแรกนั้นต้องคอยสลับสับเปลี่ยนใหม่ไปเรื่อยๆก่อนที่จะได้ เดฟ โกรธ (Dave Grohl) มาเป็นมือกลองถาวร

วง nirvana ออกอัลบั้มชุดแรกในปี 1989 ชื่อ Bleach แต่ก็ไม่เป็นที่รู้จักเท่าไหร จนกระทั่งอัลบั้มชุด nevermind ออกมา ซึ่งอัลบัมชุดนี้นอกจากจะเปลี่ยนกระแสดนตรีแล้วก็ยังมีเพลงฮิตตลอดกาลอย่าง "Smells Like Teen Spirit, " "Come as You Are" และ "Something in the Way" พวกเขากลายเป็นฮีโร่ของเด็กวัยรุ่นในยุคนั้นและไม่มีทางที่จะปฎิเสธได้เลยว่าวัยรุ่นที่หัดเล่นกีตาร์ในยุคนั้นจะไม่เคยแกะเพลงของเขาเล่น

เคิร์ต สมรสกับ Courtney Love ศิลปินสาวแห่งวงร็อกอย่าง Holeและแล้วทั้งคู่ก็ได้ลูกสาวหนึ่งคน ปี 1993 ต่อมาเคิร์ตได้ติดสารเสพติดจำพวกเฮโรอีนอย่างหนักทำให้เขาทำการแสดงสดไม่ได้ดีเท่าที่ควรอย่างเก่า  ในบางครั้งเขาได้ทำการแสดงพังบ้างหรือขึ้นแสดงไม่ไหวบ้าง และในปีเดียวกันนี้เอง nirvana ก็ได้ออกอัลบั้มชุดใหม่  In Utero ซึ่งถือว่าเป็นอัลบั้มที่อัดเสียงในสตูดิโอของพวกเขาเป็นครั้งสุดท้าย

ต้นปี ค.ศ. 1994 สุขภาพจิตของเขาย่ำแย่ขึ้นเรื่อย ๆ เขาพยายามฆ่าตัวตายในอิตาลี จนภรรยาและผู้จัดการส่วนตัวต้องพาตัวเขาไปเข้ารับการบำบัดที่ศูนย์บำบัดเอ็กโซดัส ในลอสแอนเจลิส เมื่อวันที่ 30 มีนาคม แต่เขาก็หนีออกมาได้ในวันที่ 1 เมษายน แล้วกลับไปซีแอ็ทเทิ่ล มารดาของเคิร์ท แจ้งความว่าเคิร์ทหายไปในวันที่ 4 เมษายน ในวันที่ 5 เคิร์ทก็ยิงศีรษะตนเองที่บ้านในซีแอ็ทเทิ่ล แต่ยังไม่มีใครพบศพ จนกระทั่งวันที่ 8 เมษายน เมื่อช่างไฟที่ไปติดตั้งระบบสัญญาณเตือน ที่บ้านของเคิร์ท ไปสะดุดร่างของเขาเข้า

แต่ก็มีบางข้อสันนิฐานว่าเขาถูกฆาตกรรมโดยภรรยาของเขา เพราะก่อนที่เขาจะฆ่าตัวตายเขามีแผนจะหย่ากับภรรยาของเขาเอง

อ้างอิง

Lookmoo9531. Kurt cobain ตำนานที่ผมอยากให้พวกคุณรู้จัก(ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2559, จาก : http://www.juvethailand.com/forum/index.php?topic=22442.0

Ryn Writes. 2558. 10 ข้อที่คุณยังไม่ทราบเกี่ยวกับไอคอนกรันจ์ “เคิร์ท โคเบน” แห่ง Nirvana (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2559, จาก : http://headbangkok.com/10-things-about-kurt-cobain-nirvana/

Biography.com. 2559. Kurt Cobain Biography(ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2559, จาก : http://www.biography.com/people/kurt-cobain-9542179/




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น