เวย์น รูนีย์ (Wayne Rooney)

โดย ฉัตรประกาย ศิริประกอบ

ในโลกของกีฬานั้น คงพูดได้ว่าไม่มีใครไม่รู้จักกีฬาที่เรียกว่า ‘ฟุตบอล’ ซึ่งเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆของโลก อาจจะเป็นเพราะว่ากีฬาฟุตบอลนั้น เป็นกีฬาที่มีกฏกติกาที่เข้าใจง่าย เเเละมีการเล่นที่ตื่นเต้นเร้าใจ เน้นจังหวะการเข้าทำที่หนักแน่นกับคู่ต่อสู้ เป็นกีฬาที่ผู้เล่นต้องใช้ทักษะเฉพาะตัวในการเล่น โดยการเล่นนั้นจะอาศัยการใช้เท้าหรือการใช้ทักษะแทบจะทุกส่วนในร่างกายในการเล่น ถึงแม้ในวงการกีฬาฟุตบอลนั้นจะมีอุบัติเหตุมากมาย แต่ก็ไม่สามารถทำให้ผู้เล่นและผู้ชมมีจำนวนลดลงได้เลย ดังนั้น ฟุตบอลจึงเป็นกีฬาที่สามารถสร้างสีสันให้คนดูเป็นอย่างมาก คงไม่น่าแปลใจที่กีฬาชนิดนี้ เป็นที่นิยมของสังคมโลกและมีแฟนบอลทั่วโลกราวๆ700ล้านคน

หากจะกล่าวถึงนักฟุตบอลที่มีความเก่งกาจในด้านทักษะ  หนึ่งในผู้เล่นที่คนส่วนใหญ่จะนึกถึงก็คงหนีไม่พ้นนักเตะที่ได้รับฉายาว่า หมูปีศาจ หรือ  เวย์น มาร์ค รูนีย์ ( Wayne Mark Rooney) หรือ เวย์น รูนีย์ Wayne Rooney นักบอลชาวอังกฤษซึ่งมีความโด่งดังในเรื่องของสไตล์การเล่น ทักษะในการเล่น และการควบคุมผู้เล่นในทีมได้เป็นอย่างดี และยังเป็นกัปตันทีมชาติอังกฤษคนปัจจุบันและทีมปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรฟุตบอลที่มีอิทธิพลทีมหนึ่งบนเกาะอังกฤษ


ที่มา: http://i.telegraph.co.uk/

เวย์น รูนีย์ (Wayne Rooney) เกิดเมื่อ 24 ตุลาคม ค.ศ. 1985  1ใน 3 ลูกชายของบ้านเวย์น เกิดจากพ่อ โธมัส และเเม่ เจียเน็ตต์  ซึ่งจริงๆแล้วเวย์น รูนีย์มีเชื้อสายไอริสอยู่หน่อยๆ รวมสมาชิกทั้งหมด 5 คนในบ้าน นับถือนิกาย โรมันคาทอลิก ต่อมาช่วงประถมศึกษา  เวย์น รูนีย์ได้รับโอกาศในการถูกดึงตัวเข้ามาเป็นนักบอลเยาวชนฝึกหัดเมื่อตอนอายุ 9 ปี ในทีมเยาวชนของ “ทอฟฟี่สีน้ำเงิน” เอฟเวอร์ตัน เพราะเห็นแววในการเล่นบอลอย่างมีทักษะ เมื่อครั้นเล่นให้ ค็อปเปิ้ลเฮ้าส์ บอย ในวัยเยาว์ ซึ่งเขาสามารถยิงประตูให้กับทีมเยาวชนของเขาเป็นจำนวนมาก นั้นเลยทำให้แมวมองทางวงการฟุตสามารถมองเห็นได้ว่าเจ้าเด็กหนูคนนี้ต้องมีบางอย่างที่ซ่อนอยู่ในตัวของเขาแน่นอน.

หลังจากเล่นให้ทีมเยาวชนของเอฟเวอร์ตันได้ระยะหนึ่ง เขาสามารถทำประตูได้อย่างน่ามหัศจรรย์ โดยยิงไปทั้งหมด 119 ประตู จาก 29 เกม ซึ่งเป็นการทำประตูที่มากผิดปกติสำหรับเด็กวัยแค่นี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่อย่างน่าเหลือเชื่อต่อแมวมองของวงการฟุตบอลเป็นอย่างมาก  ต่อมาฟอร์มของเขาได้ดีขึ้นเรื่อย จึงทำให้เข้าได้เล่นข้ามรุ่นไปเล่นอยู่ใน U-19 เพียงอายุแค่ 15 ปีเท่านั้น! มาจนถึงมนปี2002 รูนีย์ได้ลงเล่นในนัดที่เอฟเวอตันต้องเจอกับแอสตันวิลล่า ซึ่งเป็นนัดที่สำคัญของทีมในการที่จะเก็บชัยชนะและขึ้นเป็นแชมป์ในรายการ เอฟเอ ยูธ คัฟ ซึ่งแม้พวกเขาจะไม่ได้แชมป์ แต่ชื่อของ เวย์น รูนี่ย์ ก็ได้เป็นนักบอลที่ได้ถูกจดจำในวงการฟุตบอลอังกฤษไปแล้ว

ต่อมาในช่วงซัมเมอร์ปี 2004 รูนีย์ได้ทำให้แฟนบอลเอฟเวอร์ตันอันเป็นที่รักต้องผิดหวัง เนื่องจากการที่รูนีย์ได้ถูกขึ้นบัญชีในการย้ายทีม ซึ่งในตอนนั้นสิ่งที่ทำให้ทีมและตัวนักเตะอย่างรูนีย์ปฏิเสธไม่ได้เลยก็คือข้อเสนอจาก ทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ยื่นข้อเสนอในการซื้อตัวนักเตะดาวรุ่งผู้นี่ในราคาที่แพงมหาศาล เป็นจำนวนเงิน 25.6 ล้านปอนด์ จากกุนซือ อย่าง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน นายใหญ่ของแมนเชสเตอร์ในขณะนั้น ซึ่งได้กล่าวว่า “ถึงแม้รูนีย์จะมีค่าตัวที่แพงขนาดไหน เขาก็ต้องซื้อมาร่วมทีมให้ได้” แล้วคำกล่าวของ เซอร์ อเล็กซ์ ก็กลายเป็นความจริง เพราะเจ้ารูนีย์ได้ย้ายสำมโนครัวมาเล่นให้กับทีมที่มีอิทธิพลที่สุดในเกาะอังกฤษอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดและเป็นนักเตะที่อายุไม่เกิน 20 ปี ที่มาค่าตัวในการย้ายทีมที่แพงที่สุดในลีกไปแล้ว.

หมูรูนีย์ ลงสนามนัดแรกในสีเสื้อของปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ก็ไม่ทำให้แฟนบอลของทีมผิดแต่อย่างได้ เพราะเขาได้ซัดไป 3 ประตูใจการลงแข่งนัดแรกให้กับทีมและเป็นนักบอลที่ยิงแฮตทริก ได้ในฟุตบอล ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีก ด้วยวัยเพียง 18 ปี กับ 335 วันเท่านั้น ซึ่งเป็นอายุที่น้อยมาก ทำให้นักบอลอย่างเขาในช่วงนั้นได้ยกระดับความเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น และนั้นคือจุดเริ่มของการเป็นนักเตะชั้นนำอย่างแท้จริง

หลังจากได้ย้ายเข้ามาสู่ทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดแล้ว เขาก็สั่งสมประสบการณ์ของตนเองมาเรื่อยๆ และเป็นนักเตะที่มีบทบาทและความสำคัญไม่น้อยในทีม กวาดความสำเร็จมากมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แชมป์พรีเมียร์ลีก 5 สมัย ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีก 1 สมัย ฟีฟ่าครับ เวิลด์คัพอีก 1 สมัย และอีกมากมาย จึงทำให้เขาได้รับรางวัลนักแตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมในปี 2009-2010

ในด้านชีวิตครอบครัว เวย์น รูนีย์สมรสกับคอลีน แม็คลาฟลิน มีบุตรด้วยกัน 2 คน คือ ไค รูนีย์ และ เคลย์ รูนีย์

จะมีสักกี่คนที่เกิดมาพร้อมความสามารถที่แสดงออกมาได้อย่างเต็มเปี่ยมและโดดเด่นในวัยเด็กอย่าง เวย์น รูนีย์ เขาเป็นนักเตะที่ผมประทับใจตั้งแต่ที่เขาได้ย้ายมาร่วมทีมปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งทำให้ทีมนี้ยกระดับความเป็นมืออาชีพขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด  ผู้ชายคนนี้เป็นทั้งผู้เล่นและกัปตันทีมที่ค่อยเตือนผู้เล่นในทีมได้อย่างไม่เขินอาย ซึ่งตัวเขาเองนั้นมีความเป็นผู้นำสูง จึงทำให้เขาสามาถเล่นบอลออกมาได้อย่างน่าประทับใจสำหรับแฟนบอลทุกคนและต่อตัวผมเอง ในฐานะแฟนบอลทีมปีศาจแดงนั้น เขาคือคนสำคัญต่อทีมเป็นอย่างยิ่งและคงไม่มีใครอยากเสียเขาจากทีมไป เพราะเขาคือเครื่องจักรสำคัญของทีมที่จะพาทีมก้าวสู้การเป็นเจ้าแห่งยุโรปในอีกครั้งและอีกต่อๆไป

อ้างอิง

BlueSevenZ. ประวัติเวย์น รูนีย์. สืบค้นเมื่อ19 มี.ค. 2559, จาก: http://manuthailand.com/ประวัติ-เวย์น-รูนี่ย์-ดา/

ประวัติเวย์น รูนี่ย์. สืบค้นเมื่อ19 มีนาคม 2559, จาก: http://www.glory-manutd.com/ประวัติเวย์น-รูนีย์-1/

เวย์น รูนีย์. สืบค้นเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2559, จาก: https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B9%8C%E0%B8%99_%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B9%8C

เวย์น รูนี่ กับการค้าแข่ง10ปี กับทีมชาติอังกฤษ.สืบค้นเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2559, จาก : http://www.siamsport.co.th/column/121021_174.html

ประวัติเวย์น รูนีย์. สืบค้นเมื่อ 11 มีนาคม 2559, จาก : http://www.redarmyfc.com/player.php?player_id=8

P.D.กับชายที่ชื่อเวย์น รูนีย์. สืบค้นเมื่อ 11 มีนาคม 2559, จาก : http://www.smmsport.com/reader.php?article=5601


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น