บิลล์ เกตส์ (Bill Gates)

โดย รัชชานนท์  เคนชมภู

ในวงการซอฟท์แวร์และคนที่ใจบุญที่สุดผู้หนึ่งในระดับโลกไม่มีใครจะไม่รู้จักผู้ชายคนนี้ เขาคือ วิลเลียม เฮนรี เกตส์ ที่สาม หรือ บิลล์ เกตส์ (Bill Gates)

วิลเลียม เฮนรี เกตส์ ที่สาม (เกิด 28 ตุลาคม ค.ศ. 1955) บิดาชื่อนายวิลเลียม เอ็ช เกตส์ จูเนียร์ มีอาชีพนักกฎหมายของบริษัท มารดาชื่อแมรี แมกซ์เวล เกตส์ เป็นสมาชิกคณะกรรมการของ Berkshire Hathaway, First Interstate Bank, Pacific Northwest Bell และคณะกรรมการแห่งชาติของ United Way

บิล เกตส์ ได้เข้าศึกษาที่โรงเรียนเลคไซด์ ในเมืองซีแอทเทิลเขาที่จะเริ่มเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์กับเครื่องมินิคอมพิวเตอร์ที่โรงเรียนกับพอล อัลเลน เพื่อนสนิทของเขา พวกเขาเคยแอบเข้าไปในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์องมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ทั้งคู่ถูกจับได้ตอนเข้าไป แต่ก็ได้เจรจากับเจ้าหน้าที่ของห้องปฏิบัติการ เพื่อที่จะได้คอมพิวเตอร์ให้กับนักเรียนได้ใช้ฟรี          


บิลล์ เกตส์ (Bill Gates)

ต่อมาบิล เกตส์ ได้เข้าศึกษา มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แต่โดนพักการเรียนโดยไม่จบการศึกษา บิล เกตส์ เพื่อที่จะได้ประกอบอาชีพด้านพัฒนาซอฟท์แวร์ ในตอนระหว่างกำลังศึกษาที่ฮาวาร์ด เขามีโอกาสได้ทำความรู้จักกับสตีฟ บาลเมอร์ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ ทั้งคู่เป็นเพื่อนร่วมหอในหอพักตอนเป็นนักศึกษาปี 1

เขาได้สมรสกับ เมลินดา เฟร้นช์ ทั้งคู่มีบุตรด้วยกันสามคน คือ เจนนิเฟอร์ แคทารีน เกตส์,โรรี จอห์น เกตส์,ฟีบี อาเดล เกตส์  บิล เกตส์ ปัจจุบันอายุได้ 61 ปี



วิลเลียม เฮนรี เกตส์ ที่สาม(บิล เกตส์)และยังเป็นนักธุรกิจชาวอเมริกัน และเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ที่โด่งดังทั่วโลกและเป็นผู้เปิดทัศนคติวงการเทคโนโลยีอีกด้วย เพื่อนและทีมงานของเขาก็คือ นายพอล อัลเลน และนายสตีฟ บาลเมอร์ ที่ได้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ ได้ร่วมคิดค้นการเขียนต้นแบบภาษาอัลแตร์เบสิก (ใช้ในเครื่องอัลแตร์ 8800 ที่เป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในยุคแรก) ซึ่งในปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหาร และยังเป็นหัวหน้าสถาปนิกซอฟต์แวร์ ไม่เพียงแค่นั้นเขายังได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการอัศวินแห่งจักรวรรดิบริเตน (KBE) จากสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 บิลเกตส์ เคยเขียนหนังสือ “เส้นทางสู่อนาคต”

นอกจากนั้นยังมีผลงานเขียนอื่นๆ เช่น เรื่อง The Road Ahead และได้เขียนหนังสือ Business @ the Speed of Thought ที่ชี้ให้เห็นถึงความสามารถของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจ ซึ่งมีการพิมพ์ 25 ภาษาและจำหน่ายมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก

บิล เกตส์ ติดอันดับหนึ่ง จากการจัดอันดับ "ฟอร์บ 400" ระหว่างปี ค.ศ. 1993-2005 และติดอันดับหนึ่งในการจัดอันดับมหาเศรษฐีโลกของนิตยสารฟอร์บ ในปี ค.ศ. 1996 และระหว่างปี ค.ศ. 1998-2005 เขายังได้บริจาคเงินหลายพันล้านดอลลาร์ให้องค์กรการกุศล รวมกว่า 28,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

บิล เกตส์ เรียนถึงระดับมหาวิทยาลัยแต่เขาเรียนไม่จบการศึกษาเขาได้มุ่งมั่นเกี่ยวกับความฝันของเขาและความตั้งใจของเขา ทำให้เขาประสบความสำเร็จที่จะพัฒนาซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์และอื่นๆ อีกมากมาย ถ้าทุกคนมีเป้าหมาย ความตั้งใจ และความพยายามแล้ว ไม่ว่าเป้าหมายใดก็จะสามารถสำเร็จลุล่วงได้ทุกประการ


อ้างอิง

ชีวประวัติ,ค้นเมื่อ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2559
http://www.discuzthai.com/thread-28872-1-1.html

ผลงาน,ค้นเมื่อ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
http://mlmsmart2rich.blogspot.com/2014/10/blog-post.html

ประมาณทรัพย์สิน,ค้นเมื่อ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
https://th.wikipedia.org/wiki

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น