การโจมตีอ่าวเพิร์ล ฮาร์เบอร์ (Pearl Harbor)

โดย ปภังกร  วรไวย์

สงคราม คือสิ่งเลวร้ายที่มนุษย์กระทำต่อกัน เพราะเมื่อใดมีภาวะสงคราม ย่อมหมายถึง การสูญเสีย และความทุกข์ของทุกฝ่าย ไม่ว่าสุดท้ายฝ่ายใดจะเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะก็ตาม หากกล่าวถึงเหตุการณ์สำคัญที่สร้างความเสียหายมากที่สุดของสหรัฐอเมริกา และเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สหรัฐอเมริกา  ได้เข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงโศกนาฏกรรมที่ร้ายแรงที่สุดของโลก ที่คร่าชีวิตผู้คนเป็นจำนวนมาก คงจะหนีไม่พ้นเหตุการณ์การโจมตีกองทัพสหรัฐอเมริกา ที่อ่าวเพิร์ล ฮาร์เบอร์ โดยกองกำลังของจักรพรรดิญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่มาของหลายๆเหตุการณ์ที่สำคัญของโลกและทุกคนจะต้องกล่าวถึง จนถึงทุกวันนี้                      



หลายคนคงไม่ทราบว่าเหตุการณ์การโจมตีอ่าวเพิร์ล ฮาเบอร์นี้ มีส่วนสำคัญอย่างไรกับประวัติศาสตร์ แต่ถ้าท่านได้มีโอกาสได้ศึกษาถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 ท่านจะเห็นถึงความสำคัญในเหตุการณ์นี้อย่างมาก เพราะ การโจมตีอ่าวเพิร์ล ฮาเบอร์ ซึ่งเป็นฐานทัพเรือที่สำคัญของสหรัฐอเมริกา ในภาคพื้นแปซิฟิกได้ถูกทำลายลง สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงมากในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา นับเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ผลักดันให้อเมริกาประกาศเข้าร่วมในสงครามโลกครั้งที่สอง อย่างเป็นทางการ และก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งยิ่งใหญ่ของโลก

ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะความขัดแย้งที่ไม่สามารถหยุดยั้งได้ระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งสาเหตุของความขัดแย้งนี้มาจากสงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่ 2 เนื่องจากจักรวรรดิญี่ปุ่นต้องการขยายอำนาจของตน จึงได้ทำสงครามกับจีนจนญี่ปุ่นก็ได้รับชัยชนะในหลายพื้นที่ ทำให้จีนต้องสูญเสียดินแดนให้กับญี่ปุ่น เช่น ปักกิ่ง เป่ยผิง และอีกหลายๆเมือง เมืองนานกิงเองก็ได้ถูกกองทัพญี่ปุ่นเข้ายึดครองและทำการสังหารหมู่ชาวจีนไปเป็นจำนวนมาก สร้างความโกรธแค้นให้กับชาวจีนเป็นอย่างมาก นับเป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่เลวร้ายที่สุดของโลกก็ว่าได้

เมื่อจีนถูกญี่ปุ่นรุกรานอย่างหนักเช่นนี้จึงคิดที่จะหาที่พึ่ง เพื่อให้ประเทศของตนรอดพ้อจากวิกฤตครั้งนี้ จึงได้เล็งเห็นประเทศสหรัฐอเมริกาที่เป็นชาติมหาอำนาจหนึ่งที่สามารถถ่วงดุลอำนาจของจักรวรรดิญี่ปุ่นได้ จึงได้ขอความช่วยเหลือ ช่วงนั้นแม้สหรัฐอเมริกาจะวางตัวเป็นกลางอย่างไร ก็ต้องการที่จะช่วยเหลือจีนอย่างเต็มที่ จึงประกาศยุติการส่งออกสินค้าไปยังญี่ปุ่น  ทำให้ญี่ปุ่นขาดแคลนปัจจัยในการบำรุงกองทัพโดยเฉพาะน้ำมัน และการบุกเข้ายึดจีนต่อไปต้องหยุดชะงักลง ญี่ปุ่นจึงได้ขอเจรจากับสหรัฐอเมริกา แต่ไม่เป็นผล เนื่องจากข้อตกลงของทั้งสองไม่สามารถยุติได้ ทำให้ญี่ปุ่นแค้นเคืองสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างมาก

ด้วยความขัดแย้งระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐอเมริกาที่ยุติไม่ได้ ทำให้ญี่ปุ่นคิดที่จะโจมตีเพิร์ล ฮาร์เบอร์ ซึ่งเป็นฐานทัพที่สำคัญที่สุดของสหรัฐอเมริกา ในภาคพื้นแปซิฟิก ตั้งอยู่ในหมู่เกาะฮาวาย ณ วันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2484 โดยการโจมตีที่เฉียบพลันของกองทัพอากาศญี่ปุ่น ซึ่งมีเครื่องบินทิ้งระเบิดและเครื่องบินตอร์ปิโดญี่ปุ่น 353 ลำ (ฝูงบินรบ "กามิกาเซ่") เป็นการลอบโจมตีที่สหรัฐอเมริกาไม่สามารถตั้งรับได้ทัน การโจมตีนี้มีสองระลอก โดยการโจมตีระลอกแรก เริ่มขึ้นก่อน 8 .00 น.เพียงเล็กน้อย และระลอกที่สองก็ตามมาอีกหนึ่งชั่วโมงถัดมา ใช้เวลาทั้งหมดเพียงไม่กี่ชั่วโมงในการทำลายล้าง สร้างความเสียหายอย่างหนัก ส่งผลให้กองทัพของสหรัฐอเมริกามีทหารเสียชีวิต 2,335 นาย ทหารอากาศ 55 นาย ทหารเรือดำน้ำ 9 นาย พลเรือน 68 คน ทหารบาดเจ็บ 1,143 นาย พลเรือน 35 คน เรือรบจม 4 ลำ และเสียหายอีก 4 ลำ เครื่องบินถูกทำลาย 29 ลำ และเรือดำน้ำเสียหายอีก 4 ลำ ขณะที่ฝ่ายญี่ปุ่นสูญเสียเล็กน้อย คือ เรือประจัญบาน 29 ลำและเรือดำน้ำขนาดเล็กมาก 5 ลำ และทหารเสียชีวิตหรือบาดเจ็บ 185 นาย หลังจากนั้นอีก 44 เดือน กองเรือสหรัฐ ได้จมเรือบรรทุกเครื่องบิน เรือประจัญบานและเรือลาดตระเวนญี่ปุ่นในกองกำลังที่โจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ได้ทุกลำ                



และเหตุการณ์นี้ก็ได้นำไปสู่การทิ้งระเบิดปรมาณูนิวเคลียร์ ถล่มเมืองฮิโรชิมากับนางาซากิ ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมากกับประเทศญี่ปุ่น นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่มีผู้คนล่มตายเป็นอย่างมาก สุดท้ายญี่ปุ่นก็ได้ยอมจำนนและยุติสงคราม และเป็นจุดจบของสงครามโลกครั้งที่สองของมวลมนุษยชน

เชื่อว่าหลายคนคงได้ทราบถึงความสำคัญของเหตุการณ์ในครั้งนี้แล้วว่าส่งผลกระทบต่อประวัติศาสตร์โลกอย่างไร ถ้าความขัดแย้งระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐอเมริกายุติลงได้ คงจะไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้ และจะไม่เกิดการสูญเสียของทั้งสองฝ่าย สุดท้ายนี้ขอให้ท่านได้พิจารณาและคิดทบทวนเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ว่า สำคัญด้วยหรือที่คนเราจะสร้างความหายนะให้กันและกัน ต้องมีสงครามที่ไม่จบสิ้น เพียงเพราะความคิดที่จะทำให้พวกของตนและผลประโยชน์ของตนต้องมีประสิทธิภาพกว่าผู้อื่น ทำไมเราไม่ยุติความขัดแย้งด้วยความสันติเพื่อความสงบสุขของทุกฝ่าย ความสูญเสียเช่นเหตุการณ์ดังกล่าวก็จะไม่ต้องเกิด ขอให้เหตุการณ์เหล่านี้เป็นบทเรียนที่สำคัญให้เราได้ศึกษาและคิดที่จะปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่ผิดพลาดไป


อ้างอิง

จิ้มจุ่ม.(2554). สงครามอ่าวเพิร์ลฮาร์เบอร์. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 11 มีนาคม 2559, จาก: http://variety.teenee.com/foodforbrain/33679.html

บ้านจอมยุทธ.ฮิโรชิมา 1945. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 11 มีนาคม 2559, จาก: http://www.baanjomyut.com/library/hirochima1945/04.html

การโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์.(2556). ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 11 มีนาคม 2559, จาก : http://kwanlikehistory.blogspot.com/2013/09/blog-post_1002.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น