บาร์เซโลน่า (Barcelona)

ไม่ระบุชื่อ | 23:37 | |
โดย ก่อเกียรติ ชัยตอกเตี้ย

หากจะพูดถึงเมืองที่สำคัญๆ  ที่เป็นเมืองที่ชาวนักท่องเที่ยวมักจะมาเที่ยวชมยอมเป็นเมืองที่ ใหญ่หรือไม่ก็เป็นเมืองหลวง ของประเทศนั้นๆ โดยลักษณะเมืองต่างๆ นี้ก็จะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นที่เป็นของเมืองตัวเองโดยที่จุดเด่นนั้นจะมาเป็นจุดเด่น ที่ดึงดูดเชิญชวนให้ผู้ที่มีใจรักในการท่องเที่ยว ได้มาหาประสบการณ์ที่แปลกใหม่ กับการท่องเที่ยวกับเมืองท่องเที่ยวสำคัญๆนี้ โดยในที่นี้จะพูดถึงเมืองทางตะวันออกของประเทศสเปน ซึ่งเป็นเมืองที่มีความยิ่งใหญ่อีกเมืองหนึ่งของสเปนเลยก็ว่าได้ และเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ให้นักท่องเที่ยว หรือ ผู้ที่ชื่นชอบในการท่องเที่ยว ได้มารับประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้จากเมืองนี้ ซึ่งเมืองที่กล่าวเกลิ่นมานั้นก็คือ “เมือง บาร์เซโลน่า”  นั้นเอง

บาร์เซโลน่า เป็นเมืองที่ยิ่งใหญ่เป็นอันดับสองรองจากเมืองหลวง นั้นก็คือเมืองมาดริด นั้นเอง และบาร์เซโลน่าก็เป็นเมืองที่มีประชากรที่อาศัยอยู่หนาแน่น มากๆกว่าสองล้านคนเลยทีเดียว โดยเมืองบาร์เซโลน่านั้น เป็นเมือง ที่ติดกับชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนี่ยน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศสเปน ทำให้อากาศไม่ค่อยร้อนอบอ้าวจนเกินไปตอนกลางวันก็จะมีลมทะเลพัดให้ลมเย็นสบาย และเมืองบาร์เซโลน่า นี้เป็นเมืองที่มีสถาปัตยกรรมหลายแห่งที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยเมื่อ 2000 ปีก่อนทำให้เมืองบาร์เซโลน่าเป็นเมืองที่เป็นตัวเลือกอันดับแรกๆเลยสำหรับผู้ที่จะมาท่องเที่ยวประเทศสเปนเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานตั้งแต่เป็นเมืองสมัยยุคโรมันเมื่อก่อน ยังใช้ชื่อเมืองว่า บาร์ซิโน่


ที่มา: http://l.facebook.com/

ถ้าเมืองบาร์เซโลน่านั้นต้องมองย้อนกลับไปถึง ศตวรรษที่ 9  หรือ  900 ร้อยปีก่อนเลยที่เดียว แต่ก็มีสิ่งก่อสร้างหรือสถาปัตยกรรมที่มีความเก่าแก่กว่าที่กล่าวมาข้างต้นอยู่หลายแห่ง ทำให้ได้ทราบว่า เมืองบาร์เซโลน่านั้นได้เกิดมาก่อนที่นักวิชาการได้คาดการณ์ไว้อีกซะด้วย ในราวศตวรรษที่ 2-4 ก่อนคริสตกาลนั้น เมืองบาร์เซโลน่าเคยเป็นหุบเขา ที่อยู่บนพื้นที่ราบ จัตุรัสบาร์เซโลน่า จึงมีคนอาศัยอยู่เป็นชุมชนเล็กๆ แต่สิ่งที่น่าสนใจมากกว่านั้นก็คือเรื่องเล่าขานหรือตำนานที่ถูกเล่าต่อๆ กันมารุ่นสู่รุ่น เรื่องได้ถูกเล่าถึงการสร้างเมืองเพื่อมอบให้แก่เฮอร์คิวลิสเมื่อ 400 ปีก่อนการสร้างกรุงโรมและถูกสร้างขึ้นใหม่โดยชาวนครคาร์เธจที่ชื่อ ฮามิลคาร์  บาร์คา ชายผู้เป็นพ่อของฮันนิบาลและตั้งชื่อเมืองบาชิโนตามนามสกุลของเขาอีกด้วย

เมื่อปี ค.ศ. 1992 เมืองบาร์เซโลน่านี้ ก็เคยเป็นเจ้าภาพในการจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ทำให้เมืองมีซื่อเสียงตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และ เมื่อเวลาผ่านไปก็มีการสร้างสถาปัตยกรรมใหม่ๆมาผสมผสานกับของเดิมที่สวยงามอยู่แล้ว ทำให้มีความสวยงามขึ้นไปอีก และนี้ก็คืออีกหนึ่งสาเหตุที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวชมศิลปะร่วมสมัยที่ร่วมเอาความเก่าแก่และความใหม่เข้ากันได้อย่างลงตัว

เนื่องจากเมืองบาร์เซโลน่าเป็นเมืองที่อยู่ที่ประเทศสเปนดังนั้นชาวเมืองบาร์เซโลน่าส่วนใหญ่จะใช้ภาษาสเปน และจะใช้ควบคู่ไปกับภาษาท้องถิ่นนั้นก็คือ คาตะลัน แต่ถ้าส่วนใหญ่จะใช้ภาษาคาตะลันเท่านั้นที่เป็นหลัก เนื่องจากสเปนจะแบ่งกันเป็นแคว้นๆ ในอดีต และที่ที่เมืองบาร์เซโลน่าตั้งอยู่ก็คือแคว้นคาตะลันโดยสมัยก่อน ชาวเมืองบาร์เซโลน่าจะเรียก แทนตัวเองว่า ชาว คาตาโรเนียน และดินแดนจะเรียกว่าคาตาโรเนีย และภาษาคาตะลัน จะไม่เหมือนกับภาษาสเปน โดยจะไปคล้ายกับภาษาฝรั่งเศสซะมากกว่า

โดยการเดินทางไปเมืองบาร์เซโลน่านั้นก็ง่ายมากเพราะเมืองบาร์เซโลน่านั้นมีสนามบินเป็นของตัวเองทำให้ไม่ต้องไปบินลงที่เมืองใดเมืองหนึ่งเพื่อเดินทางต่อมาที่เมือง ส่วนการเดินทางในเมืองจะมีบริการ รถไฟฟ้าและรถประจำทางเพื่อบริการกับนักท่องเที่ยวและชาวเมืองอีกด้วย

โดยภายในเมืองบาร์เซโลน่า ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่หลายแห่ง อาทิเช่น โบสถ์ ซากาด้า แฟมีเลีย ซึ่งเป็นโบสถ์เก่าแก่ที่มีอายุกว่า 100 ปีมาแล้วและยังมีการสร้างต่อเพื่อให้ตัวโบสถ์มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งโบสถ์นี่เป็นโบสถ์ที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับแรกๆของเมืองบาร์เซโลน่าเลยทีเดียว เพราะภายในตัวโบสถ์นั้นออกแบบมาให้เล่นกับธรรมชาติโดยใช้แสงจากดวงอาทิตย์มาสะท้อนกับตัวกระจกที่อยู่ในตัวโบสถ์ให้เป็นรูปต่างๆ  ถือเป็นสถานที่ที่ผู้ที่ไปเมืองบาร์เซโลน่าไม่ไปไม่ได้ แม้แต่ประการเดียว


ที่มา: https://l.facebook.com/l

ภายในเมืองมีสถานที่ให้ท่องเที่ยวอีกมากมาย รวมไปถึงสนามกีฬาที่มีชื่อเสียงไม่ว่าจะเป็นสนามเทนนิสที่ใช้ใจงานเทนนิสบาร์เซโลน่า โอเพ่น และสนามฟุตบอลที่มีความจุเยอะที่สุดในยุโรป นั้นก็คือสนาม คัมป์ นู ของ ทีมเอฟซี บาร์เซโลน่านั้นเอง เป็นสนามที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมในวันที่มีการแข่งขัน และ ในวันที่ไม่มีการแข่งขัน ก็สามารถซื้อตั๋วเข้าชมสนามได้เช่นกัน

เมืองบาร์เซโลน่าเป็นเมืองที่สวยงามและมีความสถาปัตยกรรมมากมายที่ผสมผสานระหว่างความเก่าแก่และความร่วมสมัย จึงเป็นเมืองที่ชีวิตนี้ไม่ควรพลาดที่จะไปเที่ยวเลย


อ้างอิง

กระปุกดอทคอม. ๒๕๕๙. ที่เที่ยวบาร์เซโลน่า. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๙, จาก : http://travel.kapook.com/view99237.html

ท่องเที่ยวสเปน. ๒๕๕๙. บาร์เซโลน่า. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๙, จาก :http://www.hoteltravel.com/th/spain/barcelona/barcelona-weather.htm

เที่ยวต่างประเทศ. ๒๕๕๙. บาร์เซโลน่า,ประวัติ,ที่เที่ยว. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๙, จาก :http://www.hoteltravel.com/th/spain/barcelona/history-of-barcelona.htm

เรียนต่อต่างประเทศ. ๒๕๕๙. บาร์เซโลน่า. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๙, จาก : http://www.educatepark.com/เรียนต่อสเปน/tourism-spain/

mthaitravel. ๒๕๕๙. เมืองบาร์เซโลน่า. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๙, จาก : http://travel.mthai.com/world-travel/60159.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น