ลีโอเนล เมสซี่ (Lionel Messi)

ไม่ระบุชื่อ | 15:57 | | |
โดย เปรม พลายเพ็ชร

ลีโอเนล เมสซี่ (Lionel Messi) เป็นนักฟุตบอลชาวอาร์เจนตินา ปัจจุบันเล่นให้กับสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลน่าและทีมชาติอาร์เจนตินา เขาถือสัญชาติสเปน ซึ่งทำให้เขาถือว่าเป็นนักฟุตบอลยุโรป เขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดในยุคนี้เป็นเจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ห้าสมัย หรือ รางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีซึ่งยังไม่มีใครทำได้เท่าเมสซี่มาก่อน ถือเป็นสถิติใหม่ของวงการฟุตบอลเลยก็ได้ที่จะมีนักเตะที่ได้รางวัลนักเตะ



เมสซี่ มีชื่อเต็มว่า ลิโอเนล อันเดรส เมสซี่ (Lionel Andrés Messi) เกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ค.ศ.1987 (พ.ศ.2530) เมสซี่ เกิดในแคว้นซานตาเฟ่ ที่เมืองโรซาริโอ ประเทศอาร์เจนติน่า เมสซี่ เริ่มเล่นกีฬาฟุตบอลมาตั้งแต่อายุ 5 ขวบ โดยได้เข้าอยู่ในสโมสรที่ชื่อว่า กรานโดลี่ ซึ่งเป็นสโมสรเล็ก ๆ มีพ่อเป็นโค้ชให้ จนเมื่อปี 1995 (พ.ศ.2538) เมสซี่ จึง ได้ย้ายไปอยู่กับสโมสรที่ใหญ่กว่า และเป็นสโมสรในระดับลีกสูงสุดของอาร์เจนติน่า ชื่อสโมสร นีเวลล์สโอลด์บอยส์ หลังจากนั้นเขาก็เริ่มเล่นเข้มข้นมาเรื่อย ๆ

เมสซี่ เป็นบุตรชายคนสุดท้องในจำนวนพี่น้อง 4 คน (พี่ชาย 2 พี่สาว 1) ของนายคอร์เค โอราเซียว เมสซี คนงานโรงงาน และนางเซเลีย มารีอา กุกซิตตีนี พนักงานทำความสะอาดนอกเวลา โดยครอบครัวฝ่ายบิดาได้อพยพมาจากอิตาลี แม้เกิดในอาร์เจนตินา แต่เมสซี่และครอบครัวก็ได้ย้ายไปอยู่ที่ประเทศสเปนหลังจากที่เขาตอบรับสัญญาของสโมสรบาร์เซโลน่า ทำให้จนถึงตอนนี้ เมสซี่ อาศัยในประเทศสเปนมายาวนานเทียบเท่ากับช่วงชีวิตที่ใช้ในบ้านเกิดแล้ว

ปัจจุบัน เมสซี่ พูดภาษาสเปนในสำเนียงชาวโรซาริโอ และยังคงไปเยี่ยมบ้านเกิดอยู่บ่อย ๆ เมสซี่ยังคงติดต่อเพื่อน ๆ ที่โรซาริโอด้วยการส่งข้อความและพูดคุยทางโทรศัพท์เป็นครั้งคราว นอกจากนี้เขายังเก็บบ้านเก่าที่โรซาริโอเอาไว้ แม้จะไม่มีคนอาศัยอยู่ก็ตาม

ความสัมพันธ์ในครอบครัวของเมสซี่ นับได้ว่าอบอุ่นเป็นอย่างดีไม่มีเรื่องที่ต้องกังวลแต่อย่างใด ในช่วงที่เขากลับบ้านเกิดมาฝึกซ้อมในฐานะสมาชิกทีมชาติอาร์เจนตินา เมสซี่ยอมเดินทางไป กลับเที่ยวละ 3 ชั่วโมง จากสนามฝึกซ้อมในกรุงบัวโนสไอเรสเพื่อกลับมากินข้าวกับครอบครัวในโรซาริโอ อยู่ค้างคืนที่บ้านแล้วจึงออกเดินทางแต่เช้าเพื่อไปฝึกซ้อมอีกครั้ง

นิสัยส่วนตัวของเมซี่นั้นในสนามในสนามกับนอกสนามนั้นจะคล้ายกันก็คือเป็นคนที่ไม่ค่อยจะแสดงออกอะไรมากเหมือนนักเตะคนอื่นอย่างเช่น ท่าดีใจก็จะวิ่งไปกอดเพื่อนซะมากกว่า
หลังจากที่ทำประตูได้ เมสซี่มักจะคิดถึงทีมก่อนตัวเองเสมอทำให้เค้าเป็นที่รักของเพื่อนในทีม  อย่างมากและส่งผลต่อการค้าแข้งของเค้า

ในเรื่องของ การศึกษาของเมสซี่นั้นในตอนประถมเมสซี่นั้น เมสซี่เป็นคนที่มีพัฒนาการพูดและเข้าสังคมในระดับที่ค่อนข้างแย่ในช่วงแรก ทั้งการฝึกพูด อ่านและเขียนพัฒนาได้ช้า แต่พอมาได้เพื่อนสนิทในวัยเด็กอย่าง ซิลเทีย คอยช่วยเหลือเรื่องการบ้านและการติวหนังสือทำให้เมสซี่ มีผลการเรียนที่เริ่มดีขึ้นในระดับทีอปๆของห้องเลยทีเดียวแต่หลักแล้วการศึกษาของเมสซี่นั้นจะเป็นไปด้านการศึกษาซะมากกว่า Las Heras เป็นที่เรียนสุดท้ายของเมสซี่ที่เป็น elementary school (ประถมศึกษา)เมสซี่ไม่ได้มีการศึกษาสูงแต่อย่างใด

เมื่ออายุ 11 ปี เมสซี่ ก็ได้เข้าร่วมสังกัด นีเวลล์ส โอลด์ บอยส์ เป็นทางการอย่างเต็มตัวแต่ดูเหมือนว่าเส้นทางนักเตะของเขาจะไม่ได้สวยหรูไปอย่างที่คิด เมื่อมีเหตุที่ทำให้เขาไม่ได้ไปต่อในสนามค้าแข้ง นั่นก็คือการที่ เมสซี่ ร่างกายเล็กและมีปัญหาทางด้านการเจริญเติบโตของร่างกาย เนื่องจากฮอร์โมนบางตัวหายไป (โรคขาดโกรทฮอร์โมน)

แต่โอกาศเมสซี่ก็มาถึง เมื่อ การ์เลส เรซัค ผู้อำนวยการด้านกีฬาของบาร์เซโลน่า ได้เห็นฟอร์มการเล่นฟุตบอลของเมสซี่ แล้วประทับใจในฝีเท้าของเมสซี่น้อย จึงได้ยื่นข้อเสนอว่าทางบาร์เซโลน่าจะจ่ายเงินค่ารักษา และเมสซี่ได้ย้ายไปอยู่ที่สเปนพร้อมทั้งครอบครัว เพื่อฝึกฝนฝีเท้ากับทีมบาร์เซโลน่าเพื่อเป็นอนาคตให้กลับบาร์เซโลน่า

และหลังจากนั้นนั้น เมสซี่ก็ได้ก้าวขึ้นเป็นดาวเด่นในทีมเยาวชนของบาร์เซโลน่าภายในเวลาไม่นาน และได้เข้าสู้ทีมบาร์เซโลน่า บี เป็นเวลาต่อมา พร้อมทั้งได้มีผลงานดีเรื่อยมา จนปลายฤดูกาล 2004เมสซี่ ก็ได้โอกาสเข้ามาอยู่กับทีมชุดใหญ่ ของบาร์เซโลน่า และถือเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดในทีมบาร์เซโลน่า วัยเพียงแค่ 17 ปี เท่านั้น (ปัจจุบันสถิตินี้ถูกทำลายไปแล้ว)

ทั้งนี้ถึงแม้ว่า เมสซี่ จะอยู่ในสังกัดทีมบาร์เซโลน่า แต่เค้าก็ยังมีความรักบ้านเกิด เขาได้กลับมาเป็นทีมชาติเยาวชนของอาร์เจนติน่า ถึงแม้ว่าทีมชาติสเปนจะเสนอให้เขาร่วมเล่นในทีมชาติสเปนด้วยแต่ เขาก็ปฏิเสธไป เพื่อกลับไปรับใช้ชาติ เป็นสมาชิกทีมฟุตบอลเยาวชนของอาร์เจนตินา ซึ่ง เมสซี่ ได้สร้างประวัติศาสตร์ลูกหนังที่วงการฟุตบอลเยาวชนต้องจารึก เมื่อเขายิง 6 ประตูรวด พาทีมฟ้าขาวอาร์เจนตินาครองแชมป์ศึกรุ่นเยาวชนได้ พร้อมคว้าตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์มาครอง จากนั้นจึงเลื่อนระดับใช้ทั้งบาร์เซโลน่าและทีมชาติอาร์เจนตินาในฐานะนักเตะชุดใหญ่ในที่สุด ถึงแม้ปัจจุบันในระดับทีมเมสซี่จะพาอาร์เจนตินาได้เพียงรองแชมป์ฟุตบอลโลก และ รองแชมป์โคปาอเมริกา เท่านั้น

ลิโอเนล เมสซี่ ยังสร้างประวัติศาสตร์น่าจดจำที่ทำให้วงการลูกหนังต้องตะลึงและรู้จักเค้า  ในสิ่งที่เค้าทำในการแข่งขันศึกชิงถ้วยประจำปีของสโมสรฟุตบอลสเปน โกปาเดลเรย์ ปี 2007 (พ.ศ. 2550) เมื่อเขายิงประตูในระยะเดียวกับที่ มาราโดนา เคยทำ หลบจำนวนทีมคู่แข่งเท่ากัน 6 คน และทำประตูในตำแหน่งที่ใกล้เคียงกันมาก ทั้งยังวิ่งไปที่ธงมุมสนามเหมือนอย่างที่ เสือเตี้ย ดิเอโก้ มาราโดน่า ตำนานแข้งแห่งทัพฟ้าขาวได้เคยทำไว้ในปี 1986 (พ.ศ. 2529) ในนัดแข่งขันกับทีมชาติอังกฤษ ที่เม็กซิโก จนแต้มที่เข้าไปตุงตาข่ายลูกนั้นถูกเรียกว่า ประตูแห่งประวัติศาสตร์ ด้วยสไตล์การเล่นและความสามารถที่เรียกได้ว่าแทบเทียบชั้นกับหัตถ์พระเจ้า ทำให้สื่อทั่วโลกพากันชื่นชม เมสซี่ ในฐานะ มาราโดน่าคนใหม่ อีกทั้งสื่อสเปนยังตั้งฉายาให้กับเขาว่า "เมสซี่โดน่า" ด้วย


       
ในชีวิตคู่นั้นเมสซี่คบหากับมาซาเรนา เลโมส ที่มาจากบ้านเกิดเดียวกันที่โรซาริโอว่าทั้งคู่รู้จักกันจากการแนะนำของพ่อของฝ่ายหญิง เมื่อครั้งที่เขากลับมารักษาตัวจากการบาดเจ็บในโรซารีโอ ไม่กี่วันก่อนที่จะเริ่มการแข่งขันฟุตบอลโลก2006 เมสซี่ และต่อมาได้พบกับแฟนสาวคนปัจจุบันก็คือเจ้าสาวของเมสซี่ อันโตเนลลา รอซซาริโอ ในงานคาร์นิวาลที่เมืองซิทเจส ของบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน โดยฝ่ายหญิงมีพื้นเพมาจากบ้านเกิดของเมสซี่เช่นเดียวกัน จนในวันที่ 2 มิถุนายน 2012 หลังอาร์เจนตินาเตะชนะเอกวาดอร์ 1-0 ในนัดคัดเลือกเข้าแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 เมสซี่ ได้นำลูกบอลไปซุกไว้ในเสื้อและประกาศข่าวดีว่า รอซซาริโอ แฟนสาวของเขาตั้งครรภ์ได้ 3 เดือนแล้ว และในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2012 เมสซี่ก็กลายเป็นคุณพ่อมือใหม่เต็มตัวของลูกชายตัวน้อย ติอาโก เมสซี่ โดยล่าสุด รอซซาริโอ ยังได้อุ้มลูกชายตัวน้อยไปให้กำลังใจสามีถึงขอบสนาม ในนัด เนเธอร์แลนด์-อาร์เจนตินา ของศึกฟุตบอลโลก 2014 ที่ผ่านพ้นมานี้ด้วย
 
อนาคตของเมสซี่นั้นยังคงดำเนินต่อไปเพราะเขาสซี่ยังอยู่ในช่วงของอายุที่ยังสามารถที่จะค้าแข้งต่อไปได้ เพราะฝีเท้าของเมสซี่นั้นเป็นได้ทั้งกองหน้าที่จะถล่มประตูและกองกลางตัวทำเกมคอยช่วยเหลือเพื่อนให้เพื่อนร่วมทีมทำประตูได้ด้วย แต่เมสซี่อาจจะไม่แขวนสตั๊ดกับบาร์ซา  แต่อาจจะกลับไปแขวนสตั๊ดที่บ้านเกิดที่เมืองโรซาริโอที่เค้าเคยพูดอยู่บ่อยๆ


อ้างอิง

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. 2559. เลียวโอเนล  เมสซี่. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 31 พฤษภาคม 2559, จาก: https://th.wikipedia.org/wiki/เลียวเนล_เมสซี

Sport-idol.2559. ประวัติลิโอเนล เมสซี่. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 31 พฤษภาคม 2559, จาก:
http://football.kapook.com/news-19969

Jakkrit Nunong.2559. lionel messi(ออนไน์). สบค้นเมื่อ 31 พฤษภาคม 2559, จาก:
http://tonzamessi10.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น