อารัคเน่ (Arachne) ปีศาจแมงมุมทอผ้า

โดย ณัฐพงษ์  วรรณกร

หลายคนคงเคยได้ยินเรื่องเล่าต่างๆเกี่ยวกับเทพนิยายที่มีอยู่ทั่วโลก ซึ่งตำนานเหล่านั้นคงจะมีอยู่ไม่มากนักที่จะได้รับความนิยมในยุคสมัยที่วิทยาศาสตร์มีความสำคัญมากกว่าความเชื่อหรือเรื่องเล่าที่ไม่มีความเป็นมาเป็นไป และหนึ่งในนั้นคงเป็นเทพนิยายของชาวกรีกโบราณที่โด่งดังและได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยเฉพาะในส่วนของเทพและเทพีต่างๆที่มีลักษณะที่โดดเด่นจนถูกนำไปสร้างเป็นหนัง เขียนนิยาย ทำเป็นการ์ตูน ฯลฯ และในเมื่อมีเหล่าทวยเทพแล้ว คงขาดเหล่าปีศาจที่มีความสำคัญต่อตำนานของชาวกรีกเช่นกัน

ซึ่งเหล่าปีศาจจากตำนานของชาวกรีกนั้นก็มีมากมายและเป็นที่รู้จักไม่น้อยไปกว่าเทพของกรีก และหนึ่งในนั้นก็คืออารัคเน่ (Arachne) หรือปีศาจแมงมุมทอผ้า ซึ่งถูกนำไปสร้างใหม่ในหลายรูปแบบ ทั้งในรูปแบบภาพยนตร์ การ์ตูน หรือกระทั่งเกมออนไลน์ แต่ที่มาของปีศาจนั้นย่อมไม่สวยงามเหมือนเช่นเทพเจ้า อารัคเน เป็นเรื่องที่ถูกเพิ่มเติมในตำนานเทพปกรณัมกรีกในภายหลัง ชื่อของอารัคเนมีความหมายว่า "แมงมุม"



อารัคเน เป็นลูกสาวของ อิดมอน ชาวโคโลฟอน นางเป็นช่างย้อมขนแกะที่โด่งดัง นางเป็นช่างมืออาชีพของไฮเพปา(Hypaepa)ในลิเดีย นางมีความสามารถเทียบเท่ากับช่างมืออาชีพในปัจจุบันและ หลายคนยกย่องในตัวของนาง  นางเป็นสาวทอผ้าที่มีฝีมือดีมากจนกระทั่งนางถือดีในทักษะของตนและเริ่มโอ้อวดว่าฝีมือการทอผ้าของตนเยี่ยมยอดกว่าเทพีอาเธน่า (Athena) เทพีแห่งการทอผ้า อีกเสียด้วย


ที่มา: http://t12.deviantart.net/

เทพีอาธีนาถึงแก่โทสะเมื่อได้ยินเช่นนั้น แต่ก็ให้โอกาสอารัคเนได้แก้ตัว นางได้จำแลงกายเป็นหญิงชราเพื่อไปเตือนอารัคเนไม่ให้ท้าทายเทพเจ้า หากแต่อารัคเนกลับกล่าวเสียดสีและขอให้มีการแข่งขันขึ้นเพื่อพิสูจน์ฝีมือของตน เทพีอาธีนาจริงกลับคืนสู่ร่างเดิมและการแข่งขันก็เริ่มขึ้นเทพีอาธีนาทอผ้าออกมาเป็นลวดลายตอนที่นางมีชัยเหนือเทพโพไซดอน (Poseidon) ในการแข่งขันเพื่อตั้งชื่อเมืองและชาวเมืองเอเธนส์ได้ตั้งชื่อเมืองตามพระนามของนาง ส่วนลายผ้าของอารัคเนเป็นเรื่องราวของเทพซุส (Zeus) เป็นภาพเหตุการณ์ตอนที่มหาเทพแอบมีสัมพันธ์ชู้สาวแปลงกายลักพาตัวสาวๆ เจ้าหญิงลีดา (Leda) ยูโรปา (Europa) และองค์หญิงดาเน (Danae)

ถึงแม้ว่าเทพีอาธีนาจะยอมรับว่าฝีมือการทอผ้าของอารัคเนจะยอดเยี่ยมไร้ที่ติ แต่หัวข้อที่นางหยิบยกขึ้นมาใช้เป็นลวดลายทำให้เทพีไม่พอใจอย่างมาก ในที่สุดเทพีอาธีนาก็หมดความอดทน นางได้ทำลายผ้าทอผืนนั้นและที่ทอผ้า รวมทั้งทุบศีรษะของสาวทอผ้า อารัคเนบรรลุแก่ความเขลาของตนและรู้สึกอับอายเป็นอย่างมาก นางจึงวิ่งหนีออกไปและแขวนคอตาย

เทพีอาธีนานึกสงสารหญิงทอผ้า นางจึงพรมน้ำจากดอกอะโคไนท์ (aconite) และปลดเชือกที่ผูกคอซึ่งกลายเป็นใยแมงมุม ขณะที่ร่างของอารัคเนก็เปลี่ยนเป็นแมงมุม ราวเรื่องบ่งบอกว่าต้นกำเนิดการทอผ้าได้เลียนแบบมาจากแมงมุมและเชื่อกันว่าได้รับการปรับปรุงเป็นครั้งแรกในกลุ่มประเทศทางเอเชียตะวันตก

แต่บางตำราก็เล่าว่าเทพีอาเธน่ากล่าวหาว่าเรื่องราวที่นางอารัคเน่ทอนั้นเป็นการลบหลู่เทพเจ้า เอเธน่าโมโหทำลายผ้าทอทิ้งและได้สาปให้นางกลายเป็นปีศาจแมงมุมชักใยไปตลอดชีวิต

ซึ่งความทะนงตนและเพราะความโอ้อวดจนเกินเหตูที่ไปเทียบตนกับเทพเจ้าซึ่งแน่นอนว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งเป็นสิ่งที่ทำให้นางอารัคเน่ต้องถูกสาป หากเปรียบกับปัจจุบันแล้วก็คงเหมือนกันกับคนที่มีฝีมือแต่กลับพูดจาโอ้อวดตนจนทำให้ผู้อื่นเกิดความคับแค้นใจและในที่สุดสิ่งที่โอ้อวดมาทั้งหมดนั้นกลับมาทำร้ายตนเองและต้องมาทุกข์ทรมานกับคำพูดของตนเอง

อ้างอิง

ประวัติอารัคเน่  สืบค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2559 , จาก: http://writer.dek-d.com/0012/story/viewlongc.php?id=446421&chapter=75

ประวัติอารัคเน่  สืบค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2559 , จาก: https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%84%E0%B9%80%E0%B8%99

ประวัติอารัคเน่  สืบค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2559 , จาก: https://www.youtube.com/watch?v=hT3daHmPkXQ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น