นครซีอาน

โดย วิลากรณ์ ฉากกุดฉิม

 “จีน” เป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ มีประชากรมากที่สุดในโลก มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในจีนนั้นล้วนเกี่ยวโยงกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของอารยธรรมในอดีตด้วย หลายคนคงเคยได้ยินเรื่องราวประวัติศาสตร์ของประเทศจีนมาบ้างแล้ว ในที่นี่จะขอยกมาเพียงแค่หนึ่งเมืองของประเทศจีนมาอธิบาย ซึ่งก็คือ เมืองซีอาน

ซีอานเป็นหนึ่งในสิบเมืองที่ถือว่าเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ มีความเจริญที่สุดในประเทศจีน เป็นหนึ่งเมืองสำคัญของประวัติศาสตร์จีน อีกทั้งยังเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของโลกและยังเป็นเมืองปลายทางของเส้นทางสายไหมอีกด้วย


ที่มา: http://thai.cri.cn/mmsource/

ซีอานมีภูมิอากาศที่อบอุ่น มีฝนตกมาก มีปริมาณฝนเทียบได้ใกล้เคียงกับภูมิภาคด้านใต้ของประเทศจีนในปัจจุบัน ดังนั้นประชากรที่นี่จึงค่อนข้างมาก

ซีอานมีประวัติยาวนานมากกว่าสามพันกว่าปี ในสมัยราชวงศ์โจว พื้นที่บริเวณนี้ถูกเรียกว่าเฟิงฮั่ว ต่อมาในสมัยราชวงศ์ฮั่น ได้เปลี่ยนชื่อเป็นฉางอัน ซึ่งหมายถึง "สันติภาพอันยาวนาน " และถูกเรียกว่าเมืองหลวงแห่งตะวันตกหรือซีจิง ในสมัยราชวงศ์สุยได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นต้าซิง และในสมัยราชวงศ์ถังได้เปลี่ยนกลับมาเป็นชื่อฉางอันอีกครั้ง

เมืองซีอานได้รับการตั้งชื่อครั้งแรกในช่วงราชวงศ์หยวนว่าเฟิ่งหยวน และตามด้วยชื่ออันซีหรืออานซี แล้วเปลี่ยนเป็นชื่อจิงเจ้าในเวลาต่อมา และในสมัยราชวงศ์หมิงจึงได้ใช้ชื่อว่าซีอาน จากนั้นไม่นานก็ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นชื่อซีจิง และกลับมาใช้ชื่อซีอานอีกครั้งในสมัยสาธารณรัฐจีน

เหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ที่สำคัญของซีอานก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องการที่จักรพรรดิแห่งราชวงศ์ฉินรวมประเทศจีนเป็นหนึ่งเดียวแล้วได้สถาปนาเมืองหลวงของประเทศขึ้นคือเมืองเสียนหยาง ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของซีอานในปัจจุบัน แต่ในอดีตจัดเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในยุคนั้น มีประชากรประมาณห้าถึงหกแสนคน เกือบเท่ากับหนึ่งในสามของประชากรทั้งประเทศ แต่จอมจักรพรรดิทรงเห็นว่าเมืองหลวงเสียนหยางยังมีขนาดใหญ่ไม่เพียงพอ จึงโปรดให้สร้างเมืองเออฝางขึ้นทางใต้ของเมืองเสียนหยาง ต่อมาไม่นานราชวงศ์ฉินได้ถูกชาวนาโค่นบัลลังก์ เหล่าบรรดาพระราชวังและตำหนักในเมืองทั้งสองถูกเผาทำลายจนสิ้น โดยใช้เวลาเผานานถึง 3 เดือน

และในสมัยราชวงศ์ฮั่นได้มีการสร้างเมืองหลวงใหม่ชื่อฉางอาน ซึ่งสร้างขึ้นบนพื้นที่ระหว่างที่ตั้งเมืองหลวงเก่าทั้งสอง ตำหนักภายในเมืองมีจำนวนมากและมีขนาดใหญ่ หลังจากนั้นจักรพรรดิราชวงศ์สุยได้สร้างเมืองหลวงอีกเมืองหนึ่งขึ้นทางใต้เมืองฉางอานของราชวงศ์ฮั่นชื่อ ต้าสิ้ง และเปลี่ยนฉางอานเป็นสวนดอกไม้ส่วนพระองค์ ต่อมาจักรพรรดิราชวงศ์ถังได้เปลี่ยนชื่อเมืองต้าสิ้ง เป็นฉางอาน และมีการดำเนินการก่อสร้างเมืองอย่างต่อเนื่อง จนเมืองฉางอานของราชวงศ์ถังเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดบนพื้นโลกในขณะนั้น มีความสัมพันธ์ด้านการค้ากับประเทศต่างๆ ชาวต่างประเทศจำนวนไม่น้อยมีถิ่นพำนักในเมืองนี้ อาจจะพูดได้ว่าฉางอานเป็นเมืองนานาชาติเมืองหนึ่งก็ได้ แต่ที่น่าเสียดายคือในช่วงปลายราชวงศ์ถังได้มีศึกสงครามไม่หยุดหย่อน จึงทำให้สิ่งก่อสร้าง 300 ปี ของฉางอานถูกทำลายจนหมดสิ้น เหลือเพียงสถูปห่านป่าใหญ่และสถูปห่านป่าเล็กเท่านั้น

ต่อมาหลังจากราชวงศ์ถังมา 2 - 3 ราชวงศ์ ฉางอานได้มีการก่อสร้างขึ้นอีกครั้ง แต่ตัวเมืองดั้งเดิมกลับเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด จนเมื่อราชวงศ์หมิงเจริญรุ่งเรืองและมีอำนาจ  เมืองฉางอานก็ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นซีอาน ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้กันจนถึงปัจจุบัน

สันนิษฐานว่าเมืองซีอานที่ปรากฏในปัจจุบันเป็นเมืองที่ถูกสร้างมาหกร้อยปีก่อนราชวงศ์หมิง โดยในสามร้อยปีก่อนหน้านี้ เมืองซีอานได้มีโอกาสการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ตัวเมืองในปัจจุบันมีพื้นที่มากถึง 129 ตารางกิโลเมตร มีจำนวนประชากรมากถึงหนึ่งล้านห้าแสนคนโดยประมาณ ภายในเมืองนอกจากจะสร้างอาคารบ้านเรือนสมัยใหม่แล้ว ยังมีการบูรณะสวนสาธารณะและโบราณสถานที่มีชื่อเสียงด้วย  หอนาฬิกากลางเมืองถูกสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง ซึ่งบรรดาเมืองหลวงในประวัติศาสตร์หลายๆแห่งต่างก็มีหอนาฬิกา แต่ไม่มีที่ไหนจะมีชื่อเสียงอย่างของซีอาน และสิ่งก่อสร้างสำคัญซึ่งอยู่ทางด้านใต้ของหอนาฬิกา เป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ของมณฑลส่านซี ภายในมีแท่งศิลาจารึกที่มีชื่อเสียงซึ่งถูกทำขึ้นในสมัยราชวงศ์ซ่งจำนวนมากกว่า 1,000 แท่ง ส่วนด้านใต้ของซีอานมีสถูปห่านป่าใหญ่และสถูปห่านป่าเล็กซึ่งเป็นสิ่งก่อสร้างในสมัยราชวงศ์ถัง

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้ปรากฏสิ่งมหัศจรรย์ที่ตะลึงคนทั่วโลกเกิดขึ้น คือการค้นพบกองทัพหุ่นทหาร และม้าประจำสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ พูดได้ว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก เช่นเดียวกับกำแพงเมืองจีน  ส่วนสุสานพระศพและอื่นๆยังไม่มีการขุดค้น จนกว่าจะมีเทคโนโลยีที่จะดำรงรักษาสภาพสีของวัตถุโบราณตลอดจนหุ่นทหารดินเผาได้ โบราณสถานที่มีชื่อเสียงในปริมณฑลของซีอานมีมากมายโดยเฉพาะสุสานของจักรพรรดิหลายๆ พระองค์และคลังสมบัติ และบริเวณเมืองซีอานคือพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก



ปัจจุบันซีอานคือศูนย์กลางแห่งอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ถือได้ว่าซีอานเป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองและมีการพัฒนาเป็นอย่างมาก อาจจะสืบเนื่องมาจากการครองราชย์ของแต่ละราชวงศ์ก็เป็นได้ เพราะจักรพรรดิของแต่ละราชวงศ์นั้นต่างก็มีกลวิธีของพระองค์เองในการปกครองและฟื้นฟูซีอาน


อ้างอิง

นครซีอาน. สืบค้นเมื่อ 30 พฤษภาคม 2559, จาก: https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%99

ประเทศจีน. สืบค้นเมื่อ 30 พฤษภาคม 2559, จาก: http://people-republic-of-china.blogspot.com/

รูปภาพของซีอาน. สืบค้นเมื่อ 30 พฤษภาคม 2559, จาก: https://th.images.search.yahoo.com/yhs/search;_ylt=A2oKmM_yGE1XaiIATOTHTQx


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น