เดวิด เบ็คแฮม (David Beckham)

ไม่ระบุชื่อ | 12:52 | | |
โดย กัลชาญ เทียมกัน

เบ็คแฮม (David Robert Joseph Beckham)เป็นนักเตะหนึ่งในสี่คนที่เล่นในยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกมากกว่า 100 นัดเขายังเป็นนักเตะที่เล่นให้ทีมชาติอังกฤษ 107 ครั้งมากที่สุดเป็นอันดับ 3 และเป็นคนอังกฤษเพียงคนเดียวที่ทำประตูได้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 3 ครั้งในฟุตบอลโลก 1998 2002 และ 2006 รวมทั้งหมด 17 ประตูชื่อเสียงของเบ็คแฮมนอกสนามแข่งนั้นโด่งดังกว่าในสนามมากเฉพาะในสหราชอาณาจักรแล้วชื่อเบ็คแฮมเทียบได้กับแบรนด์อย่างโค้กหรือไอบีเอ็มเลยทีเดียว

นอกจากนั้น ยังได้รับเครื่องราชเป็นนายทหารแห่งจักรวรรดิบริเตน (Officer of the British Empire) จากสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2


ที่มา : http://www.manager.co.th/

เดวิด เบ็คแฮม มีชื่อเต็มว่า David Robert Joseph Beckham สัญชาติอังกฤษ เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ค.ศ. 1975  ที่ลีย์ตันสโตน ลอนดอน อังกฤษ

สถิติการลงเล่นของเขา 394 นัด  ยิงประตู 85 ประตู นัดแรก23 ตุลาคม 1992 (ไบรตัน) เบ็คแฮม ได้ย้ายไปอยู่กับสโมสรที่ใหญ่กว่า และเป็นสโมสรในระดับลีกสูงสุดของประเทศอังกฤษ ชื่อสโมสร แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดหลังจากนั้นเขาก็เริ่มเล่นเข้มข้นมาเรื่อย ๆและได้เป็นตัวจริงถาวรนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาฤดูกาลแรกของเบ็คแฮมนั้นชนะเลิศทั้งพรีเมียร์ลีกและเอฟเอคัพ และ เขายังมีส่วนสำคัญในการสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ 3 แชมป์พร้อมกัน มีส่วนร่วมในการทำประตูมากที่สุด

ชื่อเสียงของ เบ็คแฮม เริ่มโด่งดังขึ้นในเดือนสิงหาคม 1996 ขณะที่เขายังค้าแข้งกับสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยลูกยิงจากครึ่งสนามเข้าในนัดที่พบกับวิมเบิลดัน เขาติดทีมชาติอังกฤษนัดแรกวันที่ 1 กันยายน ค.ศ. 1996 ในรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกที่อังกฤษพบกับมอลโดวา ในฤดูกาลนี้เขายังได้รับรางวัลนักฟุตบอลดาวรุ่งยอดเยี่ยมของพีเอฟเอซึ่งโหวตโดยผู้เล่นในพรีเมียร์ลีค



แบ็คแฮมแต่งงาน เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2542 (ค.ศ.1999) กับ วิคตอเรีย อดัมส์ นักร้องสาวของวงสไปซ์ เกิร์ลส ฉายา "Posh Spice" ความสัมพันธ์ของทั้งสองคนเป็นที่สนใจของสื่อมวลชนอย่างมาก ทั้งคู่ถูกเรียกจากสื่อว่า "Posh and Becks" และชื่อนี้เป็นที่รู้จักกันทั่วไป ปัจจุบัน ครอบครัวเบ็คแฮมมีลูกชาย 3 คน และลูกสาว 1

เมือปี 2002 ความสัมพันธ์ ระหว่าง เบ็คแฮม และ เซอร์ อเล็กเฟอร์กุสัน มีอันต้องจบสิ้นลง ภายหลังหลังเกิดเรื่องอื้อฉาวขึ้น เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2003 หลังการแข่งขันที่แพ้ให้กับสโมสรฟุตบอล อาร์เซน่อล ในห้องแต่งตัว เฟอร์กูสันได้เตะรองเท้าสตั๊ดไปโดนบริเวณเหนือคิ้วของ เบ็คแฮม จนได้รับบาดเจ็บ เหตุการณ์นี้เป็นจุดเริ่มต้นในการย้ายทีม ด้วยการเซ็นสัญญาค้าแข้งกับ รีล มาดริด และ ลอสแอนเจลิส แกแลกซี่ ในเวลาต่อนั้น เขาดูเหมือนจะราบรื่นได้ไม่นาน เพราะเขาไม่ค่อยพอใจกับชีวิตค้าแข้งที่ ลอสแอนเจลิส แกลกซี่  (LA galaxy)

ช่วงครึ่งเวลาหลังของปี 2008-2009 ต่อมา ของสโมสรฟุตบอลเอซี มิลาน ยักษ์ใหญ่แห่งอิตาลี ได้ทำการยืมตัว เดวิด เบ็คแฮม มาเล่นให้กับทีมจนจบฤดูกาล ซึ่งเขามีส่วนร่วมในการทำประตูมากมายให้กับสโมสรฟุตบอลเอซี มิลาน จนทำให้ทีมได้รองแชมป์ในศึกกัลโช่เซรีอา ซึ่งนั้นทำให้ ชื่อเสียงของเบ็คแฮมได้กลับมาอีกครั้ง

ขณะนี้เบ็คแฮม เริ่มเข้าสู่ช่วงบั้นปลายชีวิตลูกหนังแล้ว ในปี 2013 เมื่อ วันที่ 29 มกราคม เบคแฮมได้กลับมาฝึกกับสโมสรอาเซน่อลและได้เซ็นสัญญากับสโมสรปารีส แซงต์ แชร์กแมง ซึ่งนั้นถือว่า เป็นทีมสุดท้ายของการค้าแข้งของเขา

วันที่ 12 พฤษภาคม ค.ศ. 2013 เบ็คแฮมและเพื่อนร่วมสโมสรสามารนำทีม ปารีส แซงต์ แชร์กแมง คว้าแชมป์ลีกเอิงได้สำเร็จแล้วได้คว้าแชมป์ลีกเอิงเป็นสมัยแรกของเบ็คแฮมและสมัยที่สามของสโมสรปารีส แซงต์ แชร์กแมง อีกด้วย

เมื่อวันที่ 16พฤษภาคม ค.ศ.2013 เบ็คแฮมได้ออกมาประกาศให้แกสื่อมวลชนว่าเขาจะแขวนสตั๊ดจากอาชีพนักฟุตบอลอย่างเป็นทางการในการจบอาชีพการเล่นฟุตบอลที่ ประเทศฝรั่งเศส และ ในวันที่ 19พฤษภาคม ค.ศ.2013 เบ็คแฮมได้ลงเล่นนัดสุดท้ายในบ้านของฤดูกาลให้กับปารีสแซงต์แชร์กแมงและนัดสุดท้ายในการเล่นฟุตบอลอาชีพของเขาด้วยการพบกับ สโมสรฟุตบอลแบรสต์ผู้จัดการทีมของปารีส แซงต์ แชร์กแมงได้ให้เบ็คแฮมได้ลงเป็นตัวจริงและเป็นกัปตันทีมของปารีส แซงต์ แชร์กแมง จากจบการแข่งขัน ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ก็สามารถเอาชนะไปได้ 3-1 และคว้าแชมป์ลีกเอิงอย่างเป็นทางการ และทำให้เบ็คแฮมเป็นนักฟุตบอลชาวอังกฤษคนแรกที่คว้าแชมป์ลีกสูงสุดของแต่ละประเทศได้ถึง 4 ประเทศ คือ อังกฤษ, สเปน, อิตาลี และฝรั่งเศส

แฟนๆลูกหนังต้องจดจำชื่อของเขาไปอีกนาน ตำนานลูกหนังจากอังกฤษแห่งยุค "เดวิดเบ็คแคม” นักเตะสุดหล่อ เจ้าของฉายา "ลูกบอลทองคำ” (Goldenballs)


อ้างอิง

David Robert Joseph Beckham. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 1 พฤษภาคม  2559, จาก : https://th.wikipedia.org/wiki/

David Robert Joseph Beckham. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 1 พฤษภาคม  2559, จาก :
http://www.manager.co.th/CelebOnline/ViewNews.aspx?NewsID=9560000059048

David Robert Joseph Beckham. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 1 พฤษภาคม  2559, จาก : https://www.gotoknow.org/posts/245650

David Robert Joseph Beckham. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 1 พฤษภาคม  2559, จาก: http://www.glory-manutd.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น