เดดาลัส (Daedalus) และ อิคารัส (Icarus) ผู้สร้างเขาวงกต และ เทพปีกขี้ผึ้ง

โดย เพ็ญเพชร วรรณดี

เดดาลัส (Daedalus) และ อิคารัส (Icarus) อาจจะเป็นชื่อที่หลายๆคนคุ้นหูบ้าง หรืออาจจะไม่คุ้นบ้าง แต่บุคคลสองท่านนี้ยังถือว่าเป็นหนึ่งในเทพองค์เล็กๆตามตำนานเล่าขานของชาวกรีก โดยที่เดดาลัสนั้นเป็นผู้สร้างเขาวงกต และอิคารัส ได้ถูกเรียกขานว่าเป็นเทพปีกขี้ผึ้ง สำหรับเรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้น ต้องติดตามกันต่อไป

เดดาลัสถือว่าเป็นผู้ที่ความเฉลียวฉลาดในการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์มากมายในยุคนั้น โดยที่สิ่งประดิษฐ์ชิ้นแรกที่เขาได้สร้างขึ้นมานั้นก็คือ เลื่อย แต่ในบางตำนานเล่าขานก็บอกว่า เลื่อยนั้นถูกสร้างโดย เพอร์ดิกส์ หลานชายของเขา แต่เมื่อเดดาลัสได้เห็นสิ่งประดิษฐ์ของเพอร์ดิกส์จึงเกิดควาามอิจฉาและได้ลงมือฆ่าเพอร์ดิกส์ทิ้ง พร้อมกับนำเอาสิ่งประดิษฐ์นั้นมาเป็นของตนเอง



ต่อมาเป็นเรื่องราวของการสร้างเขาวงกต เรื่องราวก่อนที่จะได้ทำการสร้างเขาวงกตนั้น ก็ถือว่าเป็นเรื่องราวที่แปลกประหลาด โดยที่ปัจจัยหลักๆในการสร้างนั้นเพียงเพราะต้องการกักขัง อมนุษย์ ที่มีลักษณะศรีษะเป็นวัว แต่มีลำตัวเป็นโคมีพละกำลังที่แข็งแรง

โดยการสร้างเขาวงกตนี้เป็นพระประสงค์ของราชาไมนอส เพียงเพราะความอับอายที่ตนมีบุตรครึ่งคนครึ่งมนุษย์ และทำให้ประชาชนได้ติฉินนินทาว่าตนมีลูกอัปลักษณ์ มีบุตรเป็นปีศาจ

เขาวงกตของเดดาลัสนั้น มีความซับซ้อนเป็นอย่างมา จนเกือบที่จะทำให้เดดาลัสเองไม่สามารถออกมาจากเขางวงกตที่ตอนเองสร้างขึ้นมา แต่เมื่อเดดาลัสสร้างเขาวงกตเสร็จ กษัติย์ไมนอส ได้เกรงว่าจะมีการเผยแพร่ตวามคิดในการสร้างเขาวงกตของเดดาลัส จึงได้ทำการจับตัวเดดาลัสและลูกชายไปไว้ที่หอคอยกลางทะเล เพื่อไม่ให้มีใครรู้ถึงโครงสร้างของเขาวงกต



เมื่อวันเวลาผ่านไปเดดาลัสกับลูกชายต่างได้แต่เฝ้ามองออกไปทางช่องหน้าต่างบนยอดหอคอย และได้แต่หวังเพียงว่าสักวันหนึ่งสองพ่อลูกจะได้ออกไปจากที่นี้เสียที แต่ด้วยความชั่งสังเกตุของเดดาลัสกลับทำให้เขาได้เห็นว่า ในทุกๆวันจะมีนกบินมาเกาะที่ยอดหอคอยและทำให้ขนนกมีการร่วงหล่นในทุกๆวัน ด้วยเหตุที่ได้จากการมองดูนก จึงทำให้เขาคิดว่า ถ้าตนมีปีกก็จะสามารถบินไปจากที่นี้ได้

จากนั้นเดดาลัสจึงได้ทำการสร้างปีกจากขนนก โดยการสร้างปีกนั้นจะใช้การเชื่อมปีกเข้าด้วยกันด้วยขี้ผึ้ง และมีเชือกคอยรัดและมัด การสร้างปีกของเดดาลัสนั้นค่อยๆสร้างไปเรื่อยๆ จนในที่สุดความฝันก็สำเร็จ เขาและลูกชายได้มีปีกที่พร้อมจะบินหนีออกไปจากสถานที่แห่งนี้แล้ว

การโบยบินออกจากหอคอยของเดดาลัสและลูกชายของเขาชั่งเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์มาก เมื่อบินไปได้ซักพักหนึ่ง อิคารัสได้เกิดความคึกคนอง บินสูงขึ้นไปใกล้กลับดวงอาทิตย์มาก จึงทำให้ปีกของอิคารัสนั้น ขนนกเริ่มร่วงออกที่ละนิด เพราะ ความร้อนทำให้ขี้ผึ้งที่ใช้ในการยึดติดปีกนั้นเริ่มละลายเช่นกัน การบินขึ้นสูงไปเรื่อยของอิคารัส จึงทำให้อิคารัสเสียการทรงตัวของปีก และทำให้เขาร่วงลงสู่พื้นทะเล เดดาลัสคอยตักเตือนเขาว่าไม่ควรบินให้สูง แต่เขากลับไม่เชื่อฟังคำสอนของบิดา จึงทำให้อิคารัสนั้น เสียชีวิต และทำให้ทะเลที่อิคารัสตกลงไปนั้น มีชื่อว่า ทะเลอิคารัส

เดดาลัส และ อิคารัส อาจจะเป็นชื่อที่หลายๆคนคุ้นหูบ้าง หรืออาจจะไม่คุ้นบ้าง แต่ทั้งสองท่านนี้ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในเทพองค์เล็กๆตามตำนานเล่าขานของชาวกรีก โดยที่เดดาลัสนั้นเป็นผู้สร้างเขาวงกต และอิคารัส ได้ถูกเรียกขานว่าเป็นเทพปีกขี้ผึ้ง แม้จะเป็นเพียงเรื่องราวในตำนานของชาวกรีก แต่ก็สืบทอดเล่าขานต่อๆ กันมาจนถึงปัจจุบัน


อ้างอิง


ตำนานเทพนิยายกรีก ตอนที่ 42 เดดาลัสและอิคารอส. สืบค้นเมื่อ วันที่ 3 มิถุนานยน พ.ศ. 2559, จาก: http://my.dek-d.com/Gemeaux/writer/viewlongc.php?id=154645&chapter=42

อมนุษย์ มิโนทอร์. สืบค้นเมื่อ วันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2559, จาก: https://th.wikipedia.org/wiki/มินะทอร์

เขาวงกต. สืบค้นเมื่อ วันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2559, จาก: https://th.wikipedia.org/wiki/ลายวงกต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น