กุสตาฟ ไอเฟล (Gustave Eiffel)

โดย วิระวัลย์ คันธะพฤกษ์

หอไอเฟล  (Eiffel Tower : ภาษาอังกฤษ , Tour Eiffel : ภาษาฝรั่งเศส) เป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่ผู้คนต่างรู้จักกันในนามของประเทศ ฝรั่งเศส หอไอเฟลสูง 324 เมตร หรือ 1,063 ฟุต ซึ่งสูงเท่ากับตึก 81 ชั้น และกลายเป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดในโลก เมื่อหอไอเฟลสร้างเสร็จ แทนที่อนุสาวรีย์วอชิงตัน และนับเป็นเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ และจะมีหอไอเฟลนี้ไม่ได้ ถ้าไม่มี กุสตาฟ ไอเฟล วิศวกรและสถาปนิกชาวฝรั่งเศส เขาเป็นผู้ออกแบบหอไอเฟลนั่นเอง หอไอเฟลจึงตั้งชื่อตามสถาปนิกผู้ออกแบบ


กุสตาฟ ไอเฟล

ประวัติ และ การศึกษา

กุสตาฟ ไอเฟล (Gustave Eiffel) หรือ อาเลกซ็องดร์ กูสตาฟว์ แอแฟล (Alexandre Gustave Eiffel)  เขาเกิดวันที่ 15 ธันวาคม ค.ศ. 1832 ณ เมืองดิฌง ประเทศฝรั่งเศส เขาอาศัยอยู่ที่เมืองดิฌงมาตั้งแต่เด็ก จนต่อมาในช่วงการศึกษาต่อ เขาจึงตัดสินใจไปศึกษาต่อที่กรุงปารีส ไอเฟลศึกษาอยู่ที่สถาบัน Ecole Centrale de Paris ในปี ค.ศ. 1862   และไอเฟลจึงได้เจอกับ มารี โกลเดอเลต์ เขาทั้งสองคนจึงได้สมรสกันและมีบุตรด้วยกัน 5 คน ชาย 2 คน และหญิง 3 คน แต่ไม่นานก็มีเรื่องน่าเศร้าของชีวิตคู่พวกเขา เมื่อภรรยาของเขาได้เสียชีวิตในปี ค.ศ. 1877

การทำงาน

หลังจบการศึกษา ชาร์ลส์ เนอป์เวอ ซึ่งเป็นผู้ชักนำไอเฟลให้รู้จักและเข้าสู่วงการก่อสร้างจากการใช้โครงเหล็ก และเขาจึงได้เป็นเลขาของ เนอป์เวอ ต่อมาในปี ค.ศ. 1887 เขาและเพื่อนอีก 2 คนคือ เวอร์ริส คลอกลินและ เอมิล เลจิเย ได้รับงานสร้างหอคอยสูง ร่วมกันเพื่อใช้เป็นที่จัดแสดงสินค้า ในปี ค.ศ. 1890 นั่นก็คือหอไอเฟล


หอไอเฟล

กุสตาฟ ไอเฟล ได้รับการยกย่องว่าเป็นปรมาจารย์ในด้านการก่อสร้างโดยการใช้เหล็ก ซึ่ง หอไอเฟล (Eiffel Tower) นั่นเองเป็นสิ่งที่เขาสร้าง จึงทำให้ผู้คนจดจำมาจนถึงทุกวันนี้ และเขายังได้สร้าง Three-Hinged Arch นอกจากนั้นเขายังมีความสามารถในการสร้างสะพานอีกด้วย อย่างเช่น สะพานข้ามแม่น้ำดูโร (Douro) ซึ่งอยู่ในตอนเหนือของประเทศโปรตุเกส เป็นสะพานที่กว้างที่สุดในตอนนั้น

ในปี ค.ศ. 1889 หอไอเฟล สร้างรายได้จำนวนมากให้แก่ กุสตาฟ ไอเฟล แต่ 1 ปี ต่อมา เขาถูกตัดสินว่าหากำไรจากความล้มเหลวของประเทศฝรั่งเศส จากการสร้างคลองปานามา ซึ่งตอนแรกเป็นความฝันของ เฟอร์ดินา เดอเลเซต วิศวกรชาวฝรั่งเศส ที่ประสบความสำเร็จในการสร้างคลองสุเอด และต่อมาตั้งใจที่จะสร้างคลองปานามา จึงชักชวนกุสตาฟ ไอเฟล มาให้คำแนะนำในการสร้างทางน้ำผ่านป่าทึบกับตน แต่เขาไม่เห็นด้วย และผลต่อมาพวกเขาขุดคลองผ่านป่าทึบไม่ได้ จึงทำให้รัฐบาลฝรั่งเศสล้มละลาย ไอเฟลจึงถูกจำคุก 24 เดือน แต่ภายหลังถูกยกเลิกแล้ว

เมื่อกุสตาฟ ไอเฟล อายุ 73 ปี เขาได้สร้างห้องทดลองเกี่ยวกับการค้นคว้าอากาศพลศาสตร์ขึ้น ซึ่งเปิดทำการมาจากถึงทุกวันนี้ และเขาก็ได้อุทิศตนให้กับงานวิทยาศาสตร์ไปเรียบร้อยแล้ว เขาเริ่มทดลองแรงต้านทางของลมเป็นครั้งแรก และสิ่งแรกที่เขาสร้างคือ อุโมงค์ลม เป็นจุดกำเนิดของการศึกษาด้านการบิน ของประเทศฝรั่งเศส

ผลงานเด่นๆ ของเขา ได้แก่
  • หอไอเฟล (Eiffel Tower) หอคอยที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศสและโด่งดังที่สุด
  • โครงสร้างเหล็ก อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ
  • สะพานข้ามแม่น้ำดูโร (Douro) คือสะพานที่กว้างที่สุดในสมัยนั้น
  • Three-Hinged Arch สิ่งนี้เป็นประโยชน์ให้กับคนรุ่นหลังในด้านวิศวกรรมโยธา
บั้นปลายชีวิต

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ค.ศ. 1923 กุสตาฟ ไอเฟล ได้เสียชีวิตลง ด้วยวัย 91 ปี เขาเป็นบุคคลสำคัญของโลกที่มีอายุยืนยาวบุคคลหนึ่ง การทำงานรวมไปถึงวิสัยทัศน์ของเขาทำให้ประเทศฝรั่งเศสเป็นแถวหน้าในเรื่องโครงสร้างเหล็ก

กุสตาฟ ไอเฟล ได้พบเจอสิ่งต่างๆมากมาย ที่เข้ามาในชีวิตเขา ทั้งเรื่องที่ดีและเรื่องที่แย่ แต่ผลงานที่ออกมาก็บ่งบอกถึงความสามารถและความพยายามของเขา ในความประสบความสำเร็จนั้น ก็ต้องมีความล้มเหลวมาก่อนเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้นชีวิตคนเราเป็นสิ่งไม่แน่นอน จงทำทุกๆวันให้มีคุณค่ามากที่สุด


อ้างอิง

Marisa. 2559. ประวัตินักวิศวกร. สืบค้นเมื่อ 26 มีนาคม 2559, จาก : http://marisauden503786.blogspot.com/2009/11/blog-post.html

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. 2559. กุสตาฟ ไอเฟล. สืบค้นเมื่อ 26 มีนาคม 2559, จาก : https://th.wikipedia.org/wiki/

ศุภณัฐ ชื่นใจดี. 2559. กุสตาฟ ไอเฟล. สืบค้นเมื่อ 26 มีนาคม 2559, จาก : https://www.facebook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น