คังซี จักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่แห่งแผ่นดินจีน

โดย พชร แต้พานิช  

ในประวัติศาสตร์ของผู้ยิ่งใหญ่ในอดีตทั่วทุกมุมโลกนั้น ไม่ว่าจะเป็นอเล็กซานเดอร์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งอาณาจักรมาซิโดนีเนีย ออกัสตัส แห่งจักรวรรดิโรมัน หรือแม้กระทั่ง เจงกิสข่านแห่งจักรวรรดิมองโกล บุคคลเหล่านี้ต่างได้รับการยกย่องว่าเป็นมหาบุรุษผู้มากความสามารถและมีความยิ่งใหญ่เกรียงไกร ในบรรดาจักรพรรดิผู้มากความสามารถเหล่านี้ “คังซี” นับเป็นจักรพรรดิอีกพระองค์หนึ่งที่ได้รับบการยกย่องในประวัติศาสตร์จีน

จักรพรรดิคังซีทรงเป็นจักรพรรดิองค์ที่ 4 แห่งราชวงศ์ชิง พระองค์ทรงเป็นพระโอรสของจักรพรรดิซุ่นจื้อและพระองค์ทรงขึ้นครองราชย์ตั้งแต่พระชนมายุเพียง 8 พรรษา ในปี พ.ศ. 2204 และตรงกับ ปี ค.ศ. 1661 โดยภายหลังการสวรรคตของพระราชบิดาพระองค์อยู่ภายใต้การอุปการะดูแลของไท่หวงไทเฮาผู้เป็นพระอัยยิกาของพระองค์


จักรพรรดิคังซี

จักรพรรดิคังซีทรงมีพระปรีชาสามารถตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์โดยทรงโปรดการเรียนรู้ศิลปะและวิทยาการต่าง ๆ ทั้งความรู้ในประเทศและความรู้จากนอกประเทศ ในช่วงที่พระองค์พระชนมายุได้ 19 พรรษา มีขุนนางคนสำคัญผู้หนึ่งชื่อ “อ่าวไป๋” ซึ่งเป็นขุนนางที่รับราชการมาแต่ครั้งจักรพรรดิไท้จงซึ่งคือจักรพรรดิองค์ที่ 2 ของราชวงศ์ชิง โดยที่อ่าวไป๋นั่นเป็นขุนนางที่สำคัญตนว่าเป็นคนสำคัญและมีผู้ให้การยอมรับนับถือจำนานมาก โดยอ่าวไป๋ได้กระทำการอย่างไม่เหมาะสมทั้งต่อหน้าและลับหลังพระองค์หลายครั้ง จนในที่สุดอ่าวไป๋จึงได้ก่อการกบฏขึ้นแต่แผนการทั้งหมดได้ถูกทำลายลงโดยกลุ่มขุนนางที่ซื่อสัตย์จงรักภักดีของจักรพรรดิคังซี

และภายในรัชสมัยของจักรพรรดิคังซีนั่นก็นับเป็นระยะเวลาวิกฤตของราชวงศ์ชิง เพราะมีการต่อสู้ระหว่างชาวฮั่นที่ต้องการกู้ราชวงศ์หมิงรวมถึงชนเผ่าอื่นๆ ที่ต้องการก่อกบฏ จักรพรรดิคังซีทำสงครามภายในประเทศยาวนานถึง 8 ปี และเกือบจะสูญเสียราชบัลลังก์ไป แต่ด้วยพระปรีชาสามารถก็ทำให้พระองค์รอดมาได้และยังพิชิตแคว้นต่าง ๆ ได้ราบคาบ ก่อนที่พระองค์จะมีพระชนมายุ 30 พรรษา ทั้งขยายอาณาเขตถึงมองโกเลียและทิเบต นอกจากนี้พระองค์ยังทรงทำสงครามกับรัสเซียในยุคสมัยของพระเจ้าปีเตอร์มหาราช และได้รับชัยชนะด้วย ซึ่งสงครามได้จบลงที่การสร้างสัมพันธไมตรีต่อกันรวมถึงการยกทัพบุกพม่า ทำให้จีนในยุคนี้เข้มแข็งและยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์


จักพรรดิคังซีขนาดทรงฉลองพระองค์ในเครื่องแบบทหาร

จักรพรรดิคังซีนั้นนับว่าทรงเป็นอัจฉริยะบุคคลคนหนึ่งของโลกเลยทีเดียว พระองค์ทรงศึกษาความผิดพลาดของพวกมองโกลหรือราชวงค์หยวนในช่วงที่ปกครองชาวฮั่น หลังจากนั้นพระองค์จึงทรงเปลี่ยนแผนการที่จะใช้กระชับความสัมพันธ์ระหว่างชาวแมนจูและชาวฮั่นด้วยวิธีการที่เรียกว่า “ใช้ไม้แข็งเป็นไม้อ่อน” โดยเป็นการเกลี้ยกล่อมให้เหล่าปราชญ์ราชบัณฑิตชาวฮั่นที่หนีภัยในช่วงราชวงศ์ราชวงค์หมิงสิ้นอำนาจนั้นให้กลับมารับราชการใหม่ และยังทรงสถาปนากรมจิตรกรรมที่รู้จักในนาม “สถาบันจิตรกรรมหัวหยวน” ซึ่งพระองค์ศึกษาและนำหลักการในอดีตที่เคยเกิดขึ้นในสมัยราชวงค์ซ่งโดยเป็นการฟื้นฟูศิลปะของชาวฮั่น พระองค์ยังทรงมีนโยบายดูแลเหล่านักปราชญ์ชาวฮั่นให้อยู่อย่างสุขสบายเพื่อเป็นการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างชาวแมนจูกับชาวฮั่น นอกจากนี้พระองค์ยังทรงให้มีการจัดทำพจนานุกรมภาษาจีนขึ้นในสมัยนั้นซึ่งเรียกว่า “พจนานุกรมคังซี” ซึ่งเป็นพจนานุกรมภาษจีนที่ยังคงเป็นที่รู้จักในปัจจุบัน

ในส่วนของชีวิตส่วนพระองค์ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นจักรพรรดินักรักพระองค์หนึ่ง โดยพระองค์ทรงมีพระสนมมากมายราว 35 คน รวมถึงพระโอรสและพระธิดาราว 55 องค์ พระองค์ทรงให้ความรักและความเท่าเทียมต่อพระสนมรวมถึงพระโอรสและพระธิดาทุกคน จนมาถึงปลายรัชสมัยเกิดการชิงบัลลังก์เป็นที่วุ่นวาย ผลสุดท้ายองค์ชาย 4 ได้ขึ้นครองบัลลังก์เป็นจักรพรรดิหย่งเจิ้ง

จักรพรรดิคังซีทรงปกครองแผ่นดินจีนอย่างสงบร่มเย็นและเป็นปึกแผ่น จนจักรพรรดิคังซีสวรรคตในปี พ.ศ. 2265 (ค.ศ. 1722) ซึ่งรวมระยะเวลาครองราชย์ยาวนานถึง 61 ปี นับเป็นจักรพรรดิที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดพระองค์หนึ่งในประวัติศาสตร์จีน

จะเห็นได้ว่าจักรพรรดิคังซีนั้นนอกจากจะเป็นจักรพรรดิที่ทรงพระปรีชาสามารถมากแล้ว พระองค์ก็ยังทรงเป็นจักรพรรดิที่อัจฉริยะมาก ทรงครองแผ่นดินจีนที่มีดินแดนกว้างใหญ่และมีความหลากหลายทางเชื้อชาติให้เกิดความสงบร่มเย็นและเป็นปึกแผ่น และพระองค์ยังทรงเป็นมหาบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ที่ชาวจีนนั้นต่างยอมรับเคารพนับถือเป็นอย่างมาก


อ้างอิง

จักรพรรดิคังซี. สืบค้นเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ.2559, จาก :  https://th.wikipedia.org/wiki/จักรพรรดิคังซี.

จักรพรรดิคังซี มหาจักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่. สืบค้นเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ.2559, จาก : http://www.oknation.net/blog/moviehall/2008/04/22/entry-2

พระราชประวัติของฮ่องเต้คังซี. สืบค้นเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ.2559, จาก : http://writer.dek-d.com/kangxiemperor/story/viewlongc.php?id=631866

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น