แจ็ค เดอะ ริปเปอร์ (Jack the Ripper)

ไม่ระบุชื่อ | 21:30 | |
โดย นวัต จูมงคล

การฆาตกรรมนั้นถือเป็นเรื่องที่โหดร้ายทารุณ และฆาตกรก็มักจะลงท้ายด้วยการถูกจับและลงโทษตามกฎหมาย แต่ก็ยังมีคดีฆาตกรรมจำนวนมากที่ยังเป็นปริศนาและยังคงจับคนร้ายไม่ได้ แล้วหนึ่งในนั้นเอง คือชายผู้นี้ที่โด่งดังไปทั่วโลก แจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ (Jack the Ripper) ฆาตกรต่อเนื่อง ที่ฆ่าผู้คนหลายราย และยังคงลอยนวล อยู่จนถึงปัจจุบัน โดยฉายานี้ได้มาจากข่าวที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ต่าง ๆ ที่ลงข่าวจดหมายลึกลับที่เขียนถึงสำนักข่าวกลางโดยผู้เขียนที่อ้างตนว่าเป็นฆาตกร ถึงแม้จะมีการสืบสวนและมีทฤษฎีที่น่าเชื่อถือมากมาย แต่ก็ไม่สามารถบ่งบอกโฉมหน้าที่แท้จริงของฆาตกรได้เลย



ตำนานเล่าขาน ฆาตกรแจ็กเดอะริปเปอร์ นี้ทำให้เกิดการค้นคว้าวิจัยอย่างจริงจังทางประวัติศาสตร์ ทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดและนิทานพื้นบ้าน การขาดหลักฐานยืนยันที่แน่ชัดทำให้เกิดคำว่า “นักริปเปอร์วิทยา” มาใช้เรียกนักประวัติศาสตร์และนักสืบสมัครเล่นที่ศึกษาคดีอันโด่งดังนี้เพื่อกล่าวหาหรือพาดพิงถึงบุคคลต่าง ๆ ว่าคือตัวริปเปอร์

หนังสือพิมพ์ซึ่งมียอดขายเพิ่มสูงมากในช่วงนี้โทษว่าเป็นเพราะความล้มเหลวของตำรวจที่ไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้ ทำให้ฆาตกรได้ใจและท้าทาย เหตุการณ์จึงเกิดต่อเนื่องเรื่อยมา บางครั้งตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุหลังเกิดการฆ่าเพียง 2-3 นาที แต่กลับไม่ได้ตัวคนร้าย

เหยื่อเกือบทั้งหมดเป็นโสเภณี ฆาตกรรมส่วนใหญ่เกิดในที่สาธารณะหรือกึ่งสาธารณะ เหยื่อทุกรายถูกเชือดคอ หลังจากนั้นซากศพจะถูกหั่นตรงช่วงท้องและบางครั้งที่อวัยวะเพศ คาดกันว่าเหยื่อจะถูกรัดคอให้เงียบเสียงก่อนลงมือฆ่า มีหลายกรณีที่มีการตัดอวัยวะภายในออก จึงมีผู้อนุมานว่าฆาตกรอาจเป็นศัลยแพทย์หรือไม่ก็คนขายเนื้อ ซึ่งยังหาข้อสรุปไม่ได้

เหตุการณ์ฆาตกรรมโหด


31 สิงหาคม ค.ศ. 1888 ฆาตกรรมเหยื่อ ที่เป็นหญิงสาว นามว่า แมรี่ แอนน์ นิโคลส์ (เวลา 03:45 น.  Whitechapel , London)

ย่านสลัมที่แออัดเขต Whitechapel ของลอนดอน ศพของแมรี่ แอนน์ นิโคลส์ ถูกปาดคอเข้ามาที่ทั้งสองด้านจนศรีษระเกือบจะหลุด และที่ส่วนท้องก็ถูกชำแหละด้วยมีดยาวอย่างโหดเหี้ยม ตรอกตรงที่เกิดเหตุทั้งเปลี่ยวและมืด และไม่มีใครสัญจรไปมาในช่วงเช้าตรู่ มันเหมาะอย่างยิ่งสำหรับพวกโจรหรือฆาตกร มีหญิงโสเภณีมากมายที่มาหาลูกค้าอยู่ และทุกคนก็รู้ว่ามีจุดที่เงียบสงบตรงไหนบ้างที่จะทำธุระส่วนตัว ฆาตกรน่าจะเป็นคนที่รู้จักพื้นที่นี้ดี ฆาตกรผู้นี้มุ่งเป้าหมายไปยังพวกผู้หญิงหากิน และรู้ว่าเหยื่อของเขาน่าจะพาไปยังที่ๆ เหมาะที่สุด หรือจุดที่แทบไม่มีใครสังเกตเห็น รูปแบบและพฤติกรรมของฆาตกรค่อยๆ ปรากฏขึ้น ดูเหมือนเขาจะโกรธและเกลียดพวกผู้หญิงนี้อย่างมาก และยังมีเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายอีกหลายราย ที่โดนฆาตกรรม จนตำรวจในเมืองลอนดอน ต้องปวดหัวไปตามๆกัน แต่ในที่สุด ก็ได้มีผู้ต้องสงสัย

อารอน โคสมินสกี้ 

จอห์น ดริตต์ อารอน โคสมินสกี้ เป็นช่างตัดผมชาวยิวที่อาศัยอยู่ในละแวก white chapel เขาเคยถูกพยานที่อ้างว่าเห็นฆาตกรชี้ตัว แต่ภายหลังพยานคนดังกล่าวไม่ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เท่าไร แต่การชี้พยานในครั้งนั้น ทำให้เขาตกเป็นเป้าสายตาของสก๊อตแลนด์ยาร์ด ในฐานะว่าอาจจะเป็น แจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ตัวจริง ต่อมาภายหลังอารอน โคสมินสกี้เกิดอาการกำเริบทางจิต จนถูกส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาลในปี พ.ศ 2433 และจบชีวิตลงในปีพ.ศ 2462

ใครกันคือ แจ็กเดอะริปเปอร์? (Jack the Ripper) 

ข้อมูลที่ผ่านๆ มามีการรายงานเกี่ยวกับการสืบหาฆาตกรในเรื่องนี้ ซึ่งก็มีหลายคนที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัย แต่มีอยู่ 2 รายที่ดูท่าทีว่าอาจจะเป็น ฆาตกร แจ็กเดอะริปเปอร์ ( Jack the Ripper) ตัวจริง คนหนึ่งเป็นคนที่อ้างว่าเป็นแพทย์ชาวอเมริกัน ส่วนอีกคนเป็นผู้หญิงที่ฆ่าภรรยาและลูกของชายชู้ของเธอ สก๊อตแลนด์ยาร์ดตัดสินใจปิดคดีของ แจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ลงใน ปี พ.ศ. 2435 ทั้งๆ ทียังไม่สามารถจับฆาตกรได้ แต่เนื่องจากผู้ต้องสงสัยสองรายสำคัญอย่าง มอนเทกิว จอห์น ดริตต์ ได้จบชีวิตลงและ อารอน โคสมินสกี้ ก็ต้องใช้ชีวิตที่เหลือในโรงพยาบาลโรคจิต


โฉมหน้า แจ็ก เดอะ ริปเปอร์
หลักฐานที่ชี้ว่า Aaron Kosminiski คือ Jack The Ripper

เมื่อไม่นานมานี้ Dr. Jari Louhelainen ได้ลองตรวจสอบดีเอ็นเอบนผ้าคลุมไหล่ของ Catherine Eddowes ทีเป็นหนึ่งในเหยื่อของ Jack The Ripper ก่อนจะพบว่าดีเอ็นเอที่ปรากฏตรงกับชายผู้ชื่อว่า Aaron Kosminski

โดยหลักฐานผ้าคลุมไหล่ชิ้นนี้ได้มาจาก Russell Edwards ซึ่งประมูลหลักฐานปริศนาชิ้นนี้มาเมื่อหลายปีก่อน แต่เขาเพิ่งมาตัดสินใจมอบให้กับด็อกเตอร์เพื่อทำการตรวจสอบและนั่นทำให้ชาวโลกถึงกับช็อคที่ได้รู้ตัวตนที่แท้จริงของ Jack The Ripper

ซึ่ง Aaron Kosminski คือชาวยิวที่หนีมาในกรุงลอนดอน และเมื่อปี 1987 ชายผู้นี้ก็เคยถูกสันนิษฐานเช่นกันโดย Dr. Robert Andersonว่าชายผู้นี่แหละมีแนวโน้มว่าจะเป็น Jack The Ripper ตัวจริงและเมื่อผนวกเข้ากับหลักฐานดีเอ็นเอที่เพิ่งค้นพบก็ยิ่งตอกย้ำว่า Kosminski นี่ล่ะ ที่เป็นฆาตกรตัวจริงในตำนานลี้ลับเรื่องนี้

หลังจากพบหลักฐานที่ชัดเจนว่า Aaron Kominiski คือ Jack The Ripper ตัวจริงก็ไม่สามารถจับกุมเขาได้เนื่องจากเขาถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการทางจิต และไม่ปรากฏว่าหลังจากที่เขารักษาอาการทางจิตจนหายแล้ว ได้มีการจับกุมตัว Aaron Kominiski เนื่องจากสก๊อตแลนด์ยาร์ด ตัดสินใจปิดคดีของ Jack The Ripper ไปทั้งๆที่ยังไม่ได้จับกุมฆาตกรตัวจริง คดีของแจ็คเดอะริปเปอร์จึงเป็นปริศนามาจนถึงปัจจุบันว่าจุดจบของเขาเป็นอย่างไรกันแน่ แต่มีข่าวลือมาว่าแจ็คเดอะริปเปอร์ได้เสียชีวิตลงด้วยอาการป่วยหลังจากหายจากอาการทางจิตแล้ว


อ้างอิง

แจ็กเดอะริปเปอร์ ปริศนาฆาตกรโหดโด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์โลก. สืบค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2559, จาก
http://teen.mthai.com/variety/78767.html     

ตำนานคฤหาสน์วินเชสเตอร์" Mystery House. สืบค้นเมื่อ 21 มีนาคม 2559, จาก http://kawthai.com/2015/11/%E0%B8%95%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0

วีรวัฒน์ กนกนุเคราะห์. พลิกแฟ้ม ตำ ( กัน ) นาน ( ไปหน่อย ) คดีแจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ “ฆาตกรจากนรก”. สืบค้นเมื่อ 21 มีนาคม 2559, http://bim-mover.com/verawat%20site/sitepage/onlineJack.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น