สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs)

โดย ธนลาภ วิรุณพันธ์

ถ้าพูดถึง สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์สื่อสารที่ชาวโลกยอมรับและนิยมใช้กันมากจากบุคคลผู้มีความคิดอัจฉริยะและทรงคุณค่าก็ไม่ใช่ใครที่ไหน”สตีฟ จ็อบส์” นั่นเองจากผลงาน ที่ชื่อว่า apple ซึ่งเป็นบริษัทที่เขาก่อตั้งขึ้นมาจากน้ำพักน้ำแรงของเขา ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มาแรงกว่ากระแสอื่นๆ ที่ผู้คนทั่วโลกจับตามองในชิ้นงานที่เขาสร้างขึ้นมาเป็นรุ่นๆ

สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs หรือ Steven Paul Jobs) เกิดเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ปี 1955 เป็น บุตรชาย ของ คุณ อับดุลฟัตตะห์ จอห์น จันดาลี กับ คุณ โจแอน แคโรลด์ ชีเบิล ซึ่ง ในขณะนั้นเองพ่อแม่ของ เขา มีอายุเพียงได้แค่ 23ปี และยังเป็น นักศึกษา อยู่ และไม่นานทั้งคู่ก็ได้ตัดสินใจ ยก สตีฟ จอบส์ ให้เป็นบุตรบุญธรรม แก่ คุณ Paul Reinhold Jobs และ คุณ Clara Jobs สำหรับการใช้ชีวิตในช่วงวัยเด็กจนถึงเรียนจบ นั้น สตีฟ จอบส์ เขาได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างจาก พ่อบุญธรรมของเขา ตั้งแต่ ประกอบวงจรคอมพิวเตอร์ ซ่อมรถ และ ความสามารถทางด้านการต่อรองทางด้านการตลาด



ในปีค.ศ. 1972 สตีฟ จอบส์ จบการศึกษาจาก โฮมสตีดไฮสคูล ในเมืองคิวเปอร์ทีโน มลรัฐแคลิฟอร์เนีย และได้สมัครเข้าเรียนต่อที่วิทยาลัยรีด (Reed College) ในเมืองพอร์ตแลนด์ มลรัฐโอเรกอน แต่ก็ต้องลาพักการเรียนหลังจากเข้าเรียนได้เพียงหนึ่งภาคการศึกษา

ผลงานชิ้นแรกที่สร้างชื่อให้ สตีฟ จ๊อบส์ คือเครื่องคอมพิวเตอร์แอปเปิ้ล II (Apple II) ซึ่งเป็นผลงานที่สร้างและออกแบบในโรงรถของบ้านของเขา และได้วางขายเมื่อปี ค.ศ. 1977อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆหลังจากนั้น กลับไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก จนเมื่อถึงปี ค.ศ. 1985 จอบส์ก็ถูกบีบให้ต้องลาออกจากบริษัทแอบเปิ้ลคอมพิวเตอร์ที่เขาเองร่วมก่อตั้งขึ้นมาแต่จุดนี้เองที่ สตีฟ จ๊อบส์กล่าวว่า เป็นช่วงที่ทำให้เขามีความคิดสร้างสรรค์มากที่สุด

หลังจากที่เขากลับมาทำงานกับแอปเปิ้ลอีกครั้ง เขาได้กอบกู้บริษัทแอปเปิ้ลที่เกือบล้มละลาย ได้สร้างผลิตภัณฑ์ที่สร้างชื่อให้แอปเปิ้ล และเป็นที่นิยมอย่างสูงสุด เช่น คอมพิวเตอร์ iMac iPod iPhone และ iPad นวัตกรรมเหล่านี้ทำให้แอปเปิ้ลเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยได้แซงหน้าคู่แข่งตลอดกาลอย่างไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้สำเร็จ

จอบส์เข้าพิธีสมรสกับลอเรนซ์ พาวเวลล์ เมื่อวัน18 มีนาคม ค.ศ. 1991 และมีบุตรด้วยกันสามคน จอบส์ยังมีลูกสาวหนึ่งคน ชื่อลิซา จอบส์ ที่เกิดจากสตรีผู้หนึ่งซึ่งเขาไม่ได้แต่งงานด้วย

เขาเป็นนักประดิษฐ์ ที่มักจะท้าทายขีดความสามารถของอุปกรณ์ไฮเทคอยู่เสมอ เขาพยายามอย่างมากที่จะนำเสนอนวัตกรรมที่ผู้บริโภคต้องการ ก่อนที่ผู้บริโภคจะรู้ความต้องการของตัวเองเสียอีก

จอบส์ลาออกจากการเป็น CEO ของแอปเปิ้ลเมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2011 หลังจากต้องพักงานไปหลายครั้งเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ เขาได้ต่อสู้กับโรคมะเร็งตับอ่อนตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004 จนกระทั่งในวันที่ 5 ตุลาคม ค.ศ. 2011 สตีฟ จอบส์ก็ได้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับอ่อน ด้วยวัย 56 ปี เขาจากไปอย่างสงบ หลังจากที่แอปเปิ้ลคอมพิวเตอร์ ประกาศเปิดตัว IPhone 4S ได้เพียงแค่วันเดียว



สตีฟ จ๊อบ ก็ไม่ต่างจากคนธรรมดาทั่วๆไป ที่เกิดมาแบบไม่ได้พร้อมไปทุกอย่าง แต่สิ่งหนึ่งที่เขามีก็คือ ความใฝ่ฝัน และ ความเชื่อมั่นในตัวเอง เขามีวิธีในการทำงานร่วมกับคนฉลาดเพื่อทำความฝันของเขาให้เป็นจริง หนึ่งสิ่งที่ต้องทำให้ได้ก็คือเชื่อมั่นในตัวเอง เชื่อว่าตัวเองก็เกิดมาเพื่อจะประสบความสำเร็จแต่สิ่งที่ทำให้ชาวโลกได้เห็นสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจกับลูกเล่นบนสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อื่นๆนั้น เขาเป็นต้นแบบที่ดีของชาวโลก แต่สิ่งที่เสียดายที่สุดชายคนนี้ไม่มีให้ชาวโลกได้เห็นได้พัฒนาอะไรที่มันน่าจะสุดยอดไปกว่านั้น ถ้าเขายังอยู่ทุกคนคงจะเห็นเขาคนนี้ได้ มายืนบนเวทีการเปิดตัวอะไรใหม่ๆให้ชาวโลกได้เห็นครับผม…….


อ้างอิง

Steve Jobs (ประวัติ สตีฟ จ๊อบส์). สืบค้นเมื่อ 1 มี.ค 2559, จาก: http://www.fleth.co.th/index.php/

ประวัติ สตีฟ จอบส์ Steve Jobs. สืบค้นเมื่อ 1 มี.ค 2559, จาก: http://www.neutron.rmutphysics.com/science-news/index.php?option=com_content&task=view&id=2098&Itemid=4

วิกีพีเดียว สารานุกรมเสรี. สตีฟ จอบส์. สืบค้นเมื่อ 15 มี.ค 2559, จาก :  https://th.wikipedia.org/wiki/สตีฟ_จ๊อบส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น