อาร์คิมิดีส (Archimedes) นักประดิษฐ์อัจฉริยะ

โดย อัครเดช โคตรนายูง

ในสมัยกรีกยุคโบราณ นับได้ว่า เป็นช่วงที่อารยธรรมของมนุษย์มีความเจริญก้าวหน้าในหลายๆ ด้าน ทั้งในด้านวิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ วิศวรกรรม หรือแม้กระทั่งด้านปรัชญา ซึ่งเกี่ยวกับความคิดที่ลึกซึ้งชาวกรีก รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์หรืออารยธรรมต่างๆที่เคยถูกนำมาใช้ในยุคสมัยของกรีก ก็ยังส่งผลมามีอิทธิพลกับคนในยุคสมัยปัจจุบัน สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า ในสมัยของอารยธรรมกรีกนั้น เป็นสมัยที่มีการกำเนิดของนักคิด นักประดิษฐ์ นักดาราศาสตร์ และนักปรัชญาอย่างมากมาย ในบทความนี้ เราจะนำท่านผู้อ่าน ไปรู้จักกับนักคิด นักประดิษฐ์ วิศวกร และนักดาราศาสตร์ ที่มีอิทธิพลต่อการค้นพบในทางคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก นักวิทยาศาสตร์บางคนยังกล่าวถึงเขาว่า เป็นบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ปฏิบัติ เพราะสามารถคิดค้นทฤษฎีต่างๆได้ด้วยการปฏิบัติให้เห็นจริง และชื่อของเขาก็คือ อาร์คิมิดีส นั่นเอง


ที่มา: https://sites.google.com/

อาร์คิมิดีส (Archimedes) ถือกำเนิดขึ้นที่ซีรากูซา แถบเกาะซิซิลี แคว้นปกครองตนเองของอิตาลีปัจจุบัน เขาเกิดขึ้นราว 287 ปีก่อนคริสตกาล โดยวันเกิดของอาร์คิมิดีส ได้ถูกอ้างอิงมาจากการบันทึกของนักประวัติศาสตร์กรีกไบเซ็นต์ไทต์ ชื่อว่า จอห์น เซตเซส ได้กล่าวไว้ว่า อาร์คิมิดีส มีอายุรวมทั้งสิ้น 75 ปี แต่อย่างไรก็ตาม ประวัติของอาร์คิมิดีส ได้มีการบันทึก และเล่าขานต่อกันมาหลายกระแส และเคยมีหนังสือชีวประวัติของอาร์คิมิดีสที่ถูกเขียนขึ้นโดย เฮราครีดีส เพื่อนของอาร์คิมิดีสเอง แต่ในที่สุดแล้ว หนังสือเล่มนี้ก็สูญหายไปจึงทำให้ชีวประวัติของอาร์คิมิดีสยังคลุมเครืออยู่ ไม่สามารถบอกชัดได้ว่า เขามีบุตร หรือมีครอบครัวหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ก็มีบันทึกบางฉบับระบุเอาไว้ว่า อาร์คิมิดีส ได้รับการศึกษาจากอเล็กซานเดรียร์ เมืองหนึ่งในอาณาจักรอียิปต์โบราณ และเขาได้ใช้ชีวิตทั้งชีวิต ทุ่มเท และศึกษาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ทำให้ประสบความสำเร็จในการค้นพบสิ่งประดิษฐ์หลายอย่าง โดยสิ่งประดิษฐ์ต่างๆที่มีการประดิษฐ์ขึ้นนั้น ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับคานในการขนส่ง เช่น คานดีด คานงัด และการชักรอก เป็นต้น เพราะชีวิตในวัยเด็กของเขา คลุกคลีอยู่กับท่าเรือและการขนส่ง ทำให้เกิดแนวคิดว่าทำอย่างไร จึงจะสามารถขนส่งของในจำนวนมากๆได้ในครั้งเดียว

นอกจากนี้ยังมีอาวุธสงครามที่มีการประดิษฐ์ขึ้นเพื่อป้องกันบ้านเมืองจากการรุกรานของกองทัพโรมันอีกด้วย อาวุธนั้นก็คือ กระจกรวมแสง เมื่อนำเอากระจกนี้ไปส่องกับดวงอาทิตย์ จะทำให้แสงอาทิตย์มาโฟกัสที่กระจก แล้วเกิดเปลวไฟขึ้น ทหารกรีกได้ใช้กระจกนี้ เผากองเรือของโรมันจนพ่ายแพ้ และสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ ก็ช่วยป้องกันการรุกรานของทหารโรมันได้เป็นอย่างดี

อาร์คิมิดีส ถึงแก่กรรมเมื่อปี 222 ก่อนคริสตกาล โดยในระหว่างนั้น ได้เกิดสงครามพิวนิกครั้งที่ 2 เขาได้ถูกสังหารโดยทหารชาวโรมัน จากบันทึกของพลูทาร์ค เล่าว่า ทหารโรมันได้สั่งให้อาร์คิมิดีสออกมามอบตัว แต่อาร์คิมิดีสกำลังอยู่ในช่วงขบคิดแผนผังทางคณิตศาสตร์ชิ้นหนึ่ง จึงบอกว่า ขอแก้ปัญหาให้เสร็จก่อน ทำให้ทหารโรมันเกิดบันดาลโทสะ และสังหารเขาด้วยดาบจนเสียชีวิต



ผลงานสำคัญ

อาร์คิมิดีส ได้ประดิษฐ์สิ่งต่างๆ รวมไปถึงการค้นพบทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์หลายทฤษฎี แต่การค้นพบที่สำคัญของอาร์คิมิดีส และทำให้มีคนรู้จักชื่อเขาไปทั่วโลก ก็คือ การค้นพบการหามวลรวมของวัตถุ โดยมีเรื่องเล่าว่า กษัตริย์เฮียโรที่ 2 ต้องการจะทราบว่ามงกุฎทองคำบริสุทธิ์ที่พระองค์สั่งให้ช่างทำนั้น ได้มีการเจือปนโลหะอื่นลงไปหรือไม่ อาร์คิมิดีสสามารถแก้ปัญหานี้ได้ เมื่อเขาก้าวเท้าลงในอ่างน้ำ และสังเกตว่า น้ำมีการล้นออกมา จึงวิ่งออกไปยังถนน และตะโกนว่า “ยูเรการ์ ยูเรการ์” ซึ่งแปลว่า “ฉันรู้แล้ว ฉันรู้แล้ว” จากนั้น จึงได้นำไปกราบทูลให้กษัตริย์เฮียโรทรงทราบ สรุปทฤษฎีนี้ก็คือ น้ำที่ล้นออกมาจะเท่ากับปริมาตรของวัตถุที่ลงไปแทนที่น้ำนั่นเอง นี่จึงเป็นอีกการค้นพบหนึ่งที่สำคัญ และมีผลในการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน


ที่มา: http://cafef.vn/viec-lam/

นอกจากนี้ ยังมีสิ่งประดิษฐ์ที่เรายังนำมาใช้จนถึงทุกวันนี้ เช่น สว่าน การชักรอก เป็นต้น นอกจากสิ่งประดิษฐ์และทฤษฎีแล้ว ยังมีหนังสือหลายเล่มที่เขาเขียนขึ้น แต่หลงเหลือมาให้ศึกษาจนถึงปัจจุบันน้อยมาก

จากประวัติของอาร์คิมิดีส จะเห็นได้ว่า ภูมิปัญญาหรือทฤษฎีต่างๆที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะเป็นการค้นพบของคนในอดีต หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “ยุคโบราณ” ซึ่งถ้าจะมองกันในความเป็นจริงแล้ว คนในอดีต ก็ไม่ได้หมายความว่า เขาจะล้าหลัง หรือมีภูมิปัญญาด้อยกว่าปัจจุบันเลยแม้แต่น้อย ตรงกันข้าม ในปัจจุบัน เราก็ยังต้องอาศัยภูมิปัญญาของคนที่เราบอกว่า เป็นคนโบราณ ในการดำรงค์ชีวิตอยู่และก่อสร้างสิ่งต่างๆเพื่อตอบสนองความต้องการของเราเอง เป็นไปได้ไหมว่า ปัจจุบันเราเองนั่นแหละ ที่อาจจะต้องมาพิจารณาตัวเองใหม่ว่า จริงๆแล้ว เราเป็นยุคที่กำลังเสื่อมลงของอารยธรรมหรือไม่…

อ้างอิง

อาร์คีมีดีสกับมงกุฎทองคำ. สืบค้นเมื่อ 27 กันยายน 2561, จาก: https://web.ku.ac.th/schoolnet/snet2/mathematicians/arch_crown.htm

อาร์คิมิดีส. สืบค้นเมื่อ 27 กันยายน 2561, จาก: http://www.beyondpartiii.org/archimedes/

เปิดสุดยอดผลงานของอารคิมิดีส นักคณิตศาสตร์และกลศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคโบราณ. สืบค้นเมื่อ 27 กันยายน 2561, จาก: https://www.wtfintheworld.com/2018/09/08/archimedes-7563/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น