ทะเลสาบสุริยันจันทรา “สวิสเซอร์แลนด์แห่งไต้หวัน”

โดย ธีรนันท์ วันโยศิริทรัพย์

ทะเลสาบสุริยันจันทราเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวของเกาะไต้หวันซึ่งถ้าใครมาที่เกาะไต้หวันต้องได้มาเที่ยวที่ทะเลสาบสุริยันจันทรา และทะเลสาบสุริยันจันทรานับเป็นที่ท่องเที่ยวสุดโรแมนติกยอดนิยมของบรรดานักท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแล้วยังเป็นสถานที่ถ่ายภาพแต่งงานสุดฮิตและเป็นสถานที่ฮันนีมูนที่ได้รับความนิยมกันอย่างมาก


ทะเลสาบสุริยันจันทรา

ที่ตั้งของ ทะเลสาบสุริยันจันทรา (Sun Moon Lake, 日月潭) เป็นทะเลสาบน้ำจืดจากธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดของเกาะไต้หวัน ตั้งอยู่ในภูเขาของมณฑลหนานโถว (Nantou County) พื้นที่ตอนกลางของเกาะ มีชื่อเสียงด้านความสวยงามจนได้รับการขนานนามว่าเป็น “สวิสเซอร์แลนด์แห่งไต้หวัน” จุดเด่นคือพื้นน้ำสีฟ้าอมเขียวส่องประกายพร้อมฉากหลังเป็นภูเขาสูงใหญ่อุดมไปด้วยพื้นที่ป่าเขียวชอุ่มอันอุดมสมบูรณ์และภูมิอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี เป็นเมืองท่องเที่ยวตากอากาศยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของชาวไทเป

ที่มาของ ชื่อ “Sun Moon Lake” เนื่องจากเมื่อมองภาพรวมของทะเลสาบจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าทางด้านฝั่งตะวันออกมีลักษณะคล้ายกับพระอาทิตย์ในขณะเดียวกันทางด้านตะวันตกจะคล้ายกับพระจันทร์เสี้ยว ซึ่งมีเกาะลาลู (Lalu) กลางทะเลสาบเป็นตัวแบ่งอาณาเขตระหว่างฝั่งสุริยันและจันทราไว้เป็นสองฝั่ง โดยแต่เดิมนั้นเกาะลาลูมีขนาดใหญ่กว่านี้มากแต่เพราะเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในไต้หวันจึงเหลือขนาดเพียงนิดเดียวทำให้ไม่สามารถมองเห็นลักษณะของสุริยันจันทราได้ชัดเจน
นัก


Sun Moon Lake Lalu Island

เกาะลาลู (Lalu Island) เกาะลาลู เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของการล่องเรือชมทะเลสาบสุริยันจันทรา เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ตรงกลางของทะเลสาบ และยังเป็นจุดตัดที่ทำให้สามารถมองเห็นทะเลสาบมีรูปร่างเป็นพระอาทิตย์และพระจันทร์ในแต่ละด้าน เมื่อก่อนนั้นบนเกาะแห่งนี้มีชาวพื้นเมืองอาศัยอยู่แต่หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในปี 1999 (921 earthquake) ก็ได้ทำลายเกาะแห่งนี้ให้มีขนาดเล็ก และทำให้ในปัจจุบันจึงไม่มีใครอาศัยอยู่บนเกาะแล้ว ชาวพื้นเมืองจึงได้อพยพขึ้นไปอยู่บริเวณรอบ ๆ ทะเลสาบแทน นั้นก็คือบริเวณ Lta Thao และ Nantou


ที่มา : https://www.travelagewest.com/

และทะเลสาบสุริยันจันทรานับเป็นที่ท่องเที่ยวสุดโรแมนติกยอดนิยมของบรรดานักท่องเที่ยวและคู่รักชาวไต้หวันเป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจากจะเป็นสถานที่ถ่ายภาพแต่งงานสุดฮิตแล้วยังเป็นสถานที่ฮันนีมูนที่ได้รับความนิยมกันด้วยเล่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นถ้าได้ไปเที่ยวแล้วก็จะพบเห็นคู่รักจำนวนมากที่นี่

ทะเลสาบสุริยันจันทรา มีเรื่องเล่ากันว่า สมัยก่อนมีเผ่าพื้นเมืองไต้หวันเผ่าหนึ่ง (จาก 12 เผ่า) ชื่อว่าเผ่า "เส้าจู่" เผ่านี้จะมีคนน้อยที่สุดในบรรดาเผ่าต่างๆ คนของเผ่านี้เป็นพวกที่ชอบล่าสัตว์ เขาตามล่าสัตว์สีขาว 3 วัน 3 คืนก็จับไม่ได้ ล่าไปล่ามาจนถึงทะเลสาบสุริยันจันทรานี้ ก็เลยตั้งรกรากกันตรงนี้ ส่วนสัตว์สีขาวตัวนั้นก็หากันไม่เจอ แต่เขาหันไปเห็นต้นไม้ใหญ่ เลยคิดว่าสัตว์สีขาวที่พามาถึงแหล่งที่มีน้ำ ปลา อาหารอุดมสมบูรณ์นี้ แท้จริงแล้วคือเทพเจ้า พวกเขาจึงทำความเคารพต้นไม้ต้นนั้น (เรียกว่า "เฉียตงซู่")

เมื่อก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ทะเลสาบจะแบ่งเป็น 2 ซีก คั่นด้วยทางเดินที่เป็นเกาะลาหลู เวลาเรามองไปที่ทะเลสาบ จะเห็นเป็น 2 ซีก ซีกนึงจะเห็นพระอาทิตย์ อีกซีกนึงจะเห็นพระจันทร์พร้อมๆ กัน แต่ตอนนี้ปรากฏการณ์แบบนี้ไม่มีแล้ว แผ่นดินไหวทำให้เกาะตรงกลางหายไป ตอนนี้เหลือแต่อีกปรากฏการณ์นึงที่เกิดวันพระจันทร์เต็มดวง ตอนที่พระจันทร์ขึ้นเต็มที่แล้ว แสงจะสะท้อนลงไปที่ทะเลสาบ ให้เห็นเป็นพระอาทิตย์ จะดูเหมือนว่ามีทั้งพระอาทิตย์และพระจันทร์อยู่พร้อมๆ กัน

ทะเลสาบสุริยันจันทราเป็นทะเลสาบที่สวยที่สุดของไต้หวัน ตั้งอยู่สูงเหนือกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 748 เมตร ล้อมรอบไปด้วยแนวเทือกเขาสูงใหญ่ ไล่ไปความสูงตั้งแต่ 600-2,000 เมตร โดยรอบของทะเลสาบไม่มีอาคารบ้านเรือนแออัด ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวว่ายน้ำในทะเลสาบ รวมทั้งมีการควบคุมเรือนำเที่ยวในทะเลสาบอย่างเคร่งครัด จึงทำให้น้ำในทะเลสาบมีสีเขียวมรกตใส สะอาดและยิ่งมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์อยู่โดยรอบยิ่งทำให้อากาศที่นี่เย็นสบายตลอดทั้งปี อากาศจะบริสุทธิ์สดชื่น ยามเช้าจะมีหมอกลอยละล่องเหนือทะเลสาบอย่างสวยงาม ยามค่ำคืนก็ยังจะเห็นดาวมากมายบนฟากฟ้า สวยงามขนาดนี้ ทะเลสาบสุริยันจันทราจึงได้เป็นทะเลสาบที่สวยที่สุดในไต้หวัน


Syuentzang Temple

นอกจากทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงามแล้ว รอบๆ ทะเลสาบสุริยันจันทรายังรายล้อมไปด้วยวัดวาอารามน้อยใหญ่ที่สวยงามอีกหลายแห่งด้วยกัน อาทิ วัดเหวินอู่ (Wen Wu Temple, 文武廟) ที่ถูกสร้างขึ้นหลังจากการเพิ่มระดับของน้ำจากการสร้างเขื่อน จึงทำให้วัดเล็กๆ ในบริเวณนั้นถูกย้ายออกไป เจดีย์ฉืออาน (Ci En Pagoda, 慈恩塔) ถูกสร้างโดยอดีตประธานาธิบดีเจียงไคเช็คในปี 1971 เพื่อระลึกถึงมารดาของท่าน

และนอกจากที่ทะเลสาบแห่งนี้จะมีบรรยากาศสวยงามแล้ว ก็ยังมีกิจกรรมให้ได้ทำอย่างไม่รู้เบื่อ เช่น การขี่จักรยานเที่ยวรอบทะเลสอบสุริยันจันทราเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมยอดนิยมของนักท่องเที่ยวเลย เพราะเส้นทางปั่นจักรยานที่นี่่ว่ากันว่าสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของไต้หวันเลยทีเดียว, ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกท่ามกลางบรรยากาศสุดโรแมนติก ขึ้นกระเช้าลอยฟ้าเพื่อชมวิวแบบ 360 องศา หรือจะเป็นแค่การเดินเล่นรอบทะเลสาบเพื่อชื่นชมกับบรรยากาศท้องน้ำอันเงียบสงบก็ได้เช่นกัน โดยที่คุณสามารถเลือกมาเที่ยวที่นี่ได้ตลอดทุกช่วงเวลาเนื่องด้วยสภาพอากาศที่เย็นสบายและร่มรื่นตลอดทั้งปี และการล่องเรือชมทะเลสาบถือได้ว่าเป็น The Must เพราะสามารถเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ของที่นี่ได้หลากหลายจุด ทั้งเกาะลาลู (Lalu Island) วัดพระถังซัมจั๋ง (Xuanguang Temple) เจดีย์ Ci En และอื่น ๆ อีกมากมาย

จะเห็นได้ว่าทะเลสาบสุริยันจันทราเป็นทะเลสาบของเกาะไต้หวันที่ขึ้นชื่อ เป็นแหล่งวัฒนธรรมโบราณของชาวเซ่าซึ่งเป็นชนเผ่าพื้นเมืองของไต้หวัน และมีวัดกระจายอยู่โดยรอบๆ อาทิ วัดเหวินอู่ เจดีย์ฉืออาน และมีกิจกรรมต่าง ๆ ให้ได้ทำที่ทะเลสาบแห่งนี้ด้วย เช่น การขี่จักรยานรอบทะเลสาบสุริยันจันทรา ซึ่งทะเทสาบสุริยันจันทราจึงเป็นที่นิยมก็นักท่องเที่ยวและเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่หากใครมาไต้หวันต้องไปนั่งเรือรอบทะเลสาบแห่งนี้ด้วย


อ้างอิง

ทำความรู้จัก Sun Moon Lake ทะเลสาบที่งดงามที่สุดของไต้หวัน. สืบค้นเมื่อ 24 กันยายน 2561, จาก : https://travel.kapook.com/view153686.html

ทะเลสาบสุริยันจันทรา (Sun Moon Lake). สืนค้นเมื่อ 24 กันยายน 2561, จาก : https://www.talontiew.com/sun-moon-lake/

ทะเลสาบสุริยันจันทรา. สืบค้นเมื่อ 24 กันยายน 2561, จาก : https://th.m.wikipedia.org/wiki/ทะเลสาบสุริยันจันทรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น