เทพเจ้ากรีกและโรมันที่ปรากฏในวรรณกรรมเรื่อง เพอร์ซีย์ แจ็กสัน (Percy Jackson)

โดย นางสาววรางคณา  สุขแสนศรี

ถ้าหากกล่าวถึงอารายธรรมของกรีกและโรมัน สิ่งแรกที่ผู้คนจะนึกถึงก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องตำนานปรัมปราที่เกี่ยวกับเทพเจ้า อารายธรรมกรีกและโรมันนั้นมีความเชื่อในเรื่องของเทพเจ้าที่ใกล้เคียงกันซึ่งจะแตกต่างกันที่ชื่อที่ใช้เรียกเทพเจ้าเท่านั้น ซึ่งตำนานของเทพเจ้าแต่ละองค์นั้นไม่มีหลักฐานที่มาอย่างชัดเจน โดยความเชื่อเรื่องตำนานของเทพเจ้านั้นเกิดจากการที่ชาวกรีกและชาวโรมันเกิดความสงสัยในปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น จึงได้พยายามหาสาเหตุของการเกิดเหตุการณ์นั้นๆขึ้นโดยนำเอาปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นมาผสมผสานเข้ากับจินตนาการและความเชื่อในเรื่องสิ่งที่เหนือธรรมชาติจึงก่อให้เกิดเป็นตำนานความเชื่อเรื่องเทพเจ้าองค์ต่างๆของกรีกขึ้น

ความเชื่อเรื่องเทพเจ้ายังมีอิทธิพลต่อวรรณกรรมในปัจจุบันอีกด้วย ซึ่งวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อเรื่องเทพเจ้าของกรีกนั้นมีอยู่หลากหลายเรื่อง โดยวรรณกรรมที่ได้ยกตัวอย่างมาในที่นี้ คือ วรรณกรรมแฟนตาซีชุดเพอร์ซีย์ แจ็กสัน (Percy Jackson) ประพันธ์โดย ไปริก ไรออร์แดน ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมด 5 เล่มประกอบด้วย เพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับสายฟ้าที่หายไป, เพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับอาถรรพ์ทะเลปีศาจ, เพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับคำสาปแห่งไททัน, เพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับปริศนาเขาวงกต และเพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับเทพองค์สุดท้าย



วรรณกรรมชุดนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับตำนานเทพเจ้าปกรณัมของกรีกและโรมันที่ไปปรากฏในวัฒนธรรมสมัยปัจจุบันของเมืองนิวยอร์กซิตี้ประเทศสหรัฐอเมริกาในคริสต์ศตวรรษที่ 21 โดยในวรรณกรรมให้ข้อมูลว่า เทพเจ้าโอลิมปัสทั้งหลายได้ย้ายเขาโอลิมปัสมาตั้ง ณ ใจกลางนครนิวยอร์กบนชั้นที่ 600 ของตึกเอ็มไพร์สเตต และตัวละครหลักคือ เพอร์ซีย์แจ๊กสัน เด็กหนุ่มที่อาศัยอยู่ในแฟลตแห่งหนึ่งในแมนฮัตตันซึ่งเขาพักอยู่กับมารดาและบิดาบุญธรรม ต่อมาเขาได้ค้นพบว่าเขานั้นมีเชื้อสายของเทพเจ้ากรีกอยู่ครึ่งหนึ่ง ซึ่งบิดาที่แท้จริงของเขานั้นก็คือ เทพโพไซดอน (Poseidon) ซึ่งเป็นเทพที่ทำหน้าดูแลปกป้องมหาสมุทร เพอร์ซีย์ได้พบเพื่อนที่เป็นมนุษย์กึ่งเทพเช่นเดีบวกันกับเขามากมาย เขาได้ร่วมผจญภัยกับแอนนาเบ็ธ เชส บุตรธิดาแห่งอาธีน่า เทพีแห่งสติปัญญาและโกรเวอร์ อันเดอร์วู้ด แซเทอร์ที่เป็นเพื่อนสนิทของเขา เทพเจ้าของกรีกและโรมันที่ปรากฏในเนื้อเรื่องของวรรณกรรมแฟนตาซีชุดเพอร์ซีย์ แจ็กสัน  มีทั้งหมด 12 องค์ ได้แก่

1. เทพเพอร์ซีอุส

เทพเพอร์ซีอุสตามหความเชื่อของกรีกโรมัน 
เทพเพอร์ซีอุส เป็นบุตรของเทพซีอุสกับหญิงชาวมนุษย์ชื่อ นางแดนาอี ตามตำนานกรีกเพอร์ซิอัสเป็นผู้ก่อตั้งแคว้นไมซีนี และเป็นปฐมกษัตริย์ของราชวงศ์เพอร์เซอิด เขาเป็นวีรบุรุษคนแรกในปกรณัมกรีกที่มีชื่อเสียงจากการปราบสัตว์ประหลาดโบราณมากมาย ในยุครุ่งเรืองเทพโอลิมปัสทั้ง 12 องค์ ชาวกรีกเชื่อกันว่าเพอร์ซีอุสเป็นผู้ก่อตั้งเมืองไมซีนีขึ้น ณ จุดที่ได้สังหารอะคริซิอัส พระเจ้าตาของตนโดยอุบัติเหตุ นอกจากนี้ผู้คนมากมายจึงขนานนามเพอร์ซุสว่า “เพอร์ซุสผู้สังหารเมดูซา” เนื่องจากเพอร์ซีอุสเป็นผู้สังหารเมดูซา และเป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าหญิงแอนดรอมิดาจากเคตัส (Cetus) ปีศาจทะเลซึ่งถูกส่งมาโดยเทพโปเซดอน เพื่อทำลายเอธิโอเปียและมีความสามารถในการสาปคนให้กลายเป็นหินได้ด้วยการสบตา

เทพเพอร์ซีอุสในวรรณกรรมเรื่อง เพอร์ซีย์แจ็คสัน
ในวรรณกรรมผู้เขียนกล่าว่า เทพเพอร์ซีอุส หรือในเรื่องคือเพอร์ซี่ แจ็คสัน เป็นบุตรแห่งเทพโพไซดอนกับมารดาที่เป็นชาวมนุษย์ เขาได้ถูกปกป้องโดยค่ายฮาล์ฟบลัด ค่ายลับที่ถูกสร้างเพื่อฝึกฝนและคุ้มครองเหล่าลูกครึ่งเทพ เนื่องด้วยเพอร์ซีย์เป็นบุตรของโพไซดอน เขาได้ถูกกล่าวถึงในคำทำนายว่า หนึ่งในบุตรครึ่งเทพครึ่งมนุษย์ของมหาเทพทั้งสามจะเป็นผู้ตัดสินใจในการปกป้องหรือทำลายโอลิมปัส  มีอาววุธประจำกาย คือ ดาบริพไทด์ต้องคำสาป ชื่อ อนาคลัสมอส ซึ่งมีความสามารถในการเปลี่ยนเป็นปากกาลูกลื่นได้ เพอร์ซีย์ได้รับต่อมาจากไครอน ซึ่งโพไซดอนได้ฝากไว้ให้กับไครอน


เทพเพอร์ซีอุส
ที่มา : http://www.tumnandd.com/

2. เทพโพไซดอน 

เทพโพไซดอนตามความเชื่อของกรีกโรมัน 
เทพโพไซดอน เป็นเทพพระเจ้าแห่งทะเลและมหาสมุทร ชื่อโรมันคือเนปจูน เทพโพไซดอนจะมีอาวุธเป็นสามง่ามคู่กาย บางตำนานอาจกล่าวถึงลักษณะของเทพโพไซดอนว่ามีท่อนล่างเป็นปลา นอกจากนี้ เทพโพไซดอน ยังถือเป็นเทพแห่งแผ่นดินไหว และเป็นเทพแห่งม้าอีกด้วย

เทพโพไซดอนในวรรณกรรมเรื่อง เพอร์ซีย์ แจ็กสัน
ในวรรณกรรมมีเพียงการเอ่ยถึงชื่อของเทพโพไซดอนโดยผู้เขียนกล่าวว่าเทพโพไซดอน เทพเจ้าแห่งท้องทะเล และมหาสมุทรเป็นบิดาของเพอร์ซีย์ แจ็กสัน และได้มอบดาบริพไทด์ต้องคำสาปไว้กับไครอน


โพไซดอน
ที่มา : http://www.tumnandd.com/

3. เทพซีอุส (Zeus) 

เทพซีอุสตามความเชื่อของกรีกโรมัน
เทพแห่งเทพผู้ปกครองเทพทั้งหมด และเป็นเทพเจ้าแห่งท้องฟ้า เทพซีอุสมีสัญลักษณ์แห่งพลังอำนาจเป็น สายฟ้า (Thunderbolt) ชื่อโรมันคือจูปิเตอร์

เทพซีอุสในวรรณกรรมเรื่อง เพอร์ซีย์ แจ็กสัน
ในวรรณกรรมผู้เขียนกล่าว่า เทพซีอุสเป็นเทพเจ้าสูงสุดใน 12 เทพเจ้าโอลิมปัส และเป็นผู้กล่าวหาว่า เพอร์ซีย์ แจ็กสันบุตรชายของเทพโพไซดอนเป็นผู้ต้องสงสัยขโมยสายฟ้า ซึ่งเป็นอาวุธที่ทรงอำนาจมากที่สุดในจักรวาลไปจากเทพซีอุส เพื่อพิสูจน์ว่าเพอร์ซีย์เป็นผู้บริสุทธิ์จากข้อกล่าวหาร้ายแรง และหลีกเลี่ยงสงครามระหว่างทวยเทพที่อาจปะทุขึ้น เพอร์ซีย์จำต้องออกผจญข้ามโลกไปจับขโมยตัวจริงมาลงโทษให้ได้


ซีอุส
ที่มา : http://www.tumnandd.com/

4. เทพฮาเดส 

เทพฮาเดสตามความเชื่อของกรีกโรมัน
เทพฮาเดส เป็นเทพแห่งโลกใต้พิภพ และเป็นเทพแห่งความตาย ชื่อโรมันคือ พลูโต

เทพฮาเดสในวรรณกรรมเรื่อง เพอร์ซีย์ แจ็กสัน
ในวรรณกรรมมีเพียงการเอ่ยถึงชื่อของเทพฮาเดสโดยผู้เขียนกล่าวว่าเทพฮาเดสเป็นเทพแห่งโลกใต้พิภพ และผู้ปกครองดินแดนแห่งความตาย ทั้งยังเป็นบิดาของนิโค ดิแองเจโล สมาชิกในค่ายฮาล์ฟบลัด


เทพฮาเดส
ที่มา : http://www.tumnandd.com/

5. เทพไดโอนีซุส

เทพไดโอนีซุสตามความเชื่อของกรีกโรมัน
เทพไดโอนีซุส เป็นโอรสของเทพซีอุส เทพเจ้าแห่งการเก็บเกี่ยวองุ่น การทำไวน์และไวน์ ความบ้าคลั่งทางพิธีกรรมและปีติศานติ์ ชื่อโรมันคือ แบคัส

เทพไดโอนีซุสในวรรณกรรมเรื่อง เพอร์ซีย์ แจ็กสัน
ในวรรณกรรมผู้เขียนกล่าว่า เทพไดโอนีชุสเป็นโอรสของเทพซีอุส เทพพระเจ้าแห่งไวน์และงานเลี้ยง และยังเป็นผู้อำนวยการค่ายฮาล์ฟบลัด มีชื่อเรียกแบบย่อว่า “คุณดี”


เทพไดโอนีซุส

6. เทพอพอลโล

เทพอพอลโลตามความเชื่อของกรีกโรมัน
เทพอพอลโล เทพแห่งดวงอาทิตย์ การดนตรี และการแพทย์ เป็นฝาแฝดกับเทพีอาร์เทมีส ชื่อโรมันคือ ฟีบัส

เทพอพอลโลในวรรณกรรมเรื่อง เพอร์ซีย์ แจ็กสัน
ในวรรณกรรมผู้เขียนกล่าว่า เทพอพอลโลเป็นเทพแห่งดวงอาทิตย์ การดนตรี และการแพทย์ ทั้งยังเป็นฝาแฝดกับเทพีอาร์เทมีส และต่อมาเขาถูกเทพซีอุสลงโทษให้กลายเป็นมนุษย์ เขาไม่มีพลังเหมือนกับเทพเจ้าอีกแล้ว โดยมีเม็ก ที่อพอลโลรู้มาว่าเธอเป็นเดมิก็อดได้มาช่วยเอาไว้ จากนั้นทั้งคู่ก็เดินทางไปหาเพอร์ซีย์เพื่อให้เขาช่วยพาไปยังค่ายฮาล์ฟบลัด


เทพอพอลโล

7. เทพีอาร์เทมิส

เทพีอาร์เทมิสตามความเชื่อของกรีกโรมัน
เทพีอาร์เทมิส เทพีแห่งดวงจันทร์และการล่าสัตว์ เป็นฝาแฝดกับเทพอะพอลโล ชื่อโรมันคือ ไดอาน่า

เทพีอาร์เทมิสในวรรณกรรมเรื่อง เพอร์ซีย์ แจ็กสัน
ในวรรณกรรมผู้เขียนกล่าว่า เทพีอาร์เทมิส เทพีแห่งดวงจันทร์และการล่าสัตว์ เป็นฝาแฝดกับเทพอะพอลโล และเป็นสมาชิกในค่ายฮาล์ฟบลัด


เทพีอาร์เทมิส
ที่มา : http://www.tumnandd.com/

8. ยักษ์ไซคลอปส์

ยักษ์ไซคลอปส์ตามความเชื่อของกรีกโรมัน
ยักษ์ไซคลอปส์ ไซคลอปส์หรืออสูรตาเดียว เป็นสัตว์ประหลาดในตำนานกรีก ดำรงชีวิตด้วยการกินมนุษย์เป็นอาหาร บุตรแห่งเทพโพไซดอน

ยักษ์ไซคลอปส์ในวรรณกรรมเรื่อง เพอร์ซีย์ แจ็กสัน
ในวรรณกรรมผู้เขียนกล่าว่า ไทสันเป็นยักษ์ไซคลอปส์ มีบิดาคือเทพโพไซดอน ซึ่งมีสายสัมพันธ์เป็นพี่น้องต่างมารดาของเพอร์ซีย์


ไซคลอปส์

9. เทพีธาเลีย

เทพีธาเลียตามความเชื่อของกรีกโรมัน
เทพีธาเลีย เป็นเทพีแห่งแรงบันดาลใจและเป็นเทพีที่มีความงดงามมาก เป็นเทพีแห่งเรื่องราวสนุกสนาน มีลักษณะเด่นของเทพีองค์นี้คือ มือขวาจะถือม้วนกระดาษ และมือซ้ายจะถือหน้ากากตัวตลก เทพีธาเลีย (Thalia Grace) เป็นธิดาแห่งเทพซีอุส มีความสามารถใช้มนตร์บังตาและใช้สายฟ้า ควบคุมอากาศ,ท้องฟ้าได้ เป็นเทพีองค์หนึ่งในสามองค์ในกลุ่ม เทพีชาริทีสในตำนานเทพเจ้ากรีก ที่รู้จักกันในภาษาอังกฤษว่า “Three Graces (ไตรเทพี)”

เทพีธาเลียในวรรณกรรมเรื่อง เพอร์ซีย์ แจ็กสัน
ในวรรณกรรมผู้เขียนกล่าว่า  แอนนาเบ็ธ เชส (เทพีธาเลีย) เป็นธิดาแห่งเทพีอะธีนา เพื่อน (ต่อมากลายเป็นแฟนสาว) ของเพอร์ซีย์ มีความฉลาด หลักแหลมและมีทักษะในด้านสถาปัตยกรรมและการวางแผนกลยุทธ์ มีอาวุธประจำตัว คือ มีดสัมฤทธิ์วิเศษและหมวกทีมแยงกี้ส์ที่มีเวทมนตร์ล่องหน


เทพีธาเลีย
ที่มา : http://3.bp.blogspot.com/

10. เซเทอร์  

เซเทอร์ตามความเชื่อของกรีกโรมัน
เซเทอร์  เป็นสัตว์วิเศษมาจากตำนานกรีก รูปลักษณ์ท่อนบน(ยกเว้นส่วนหัว)จะเป็นคน มีหน้าอก ลำตัวและแขนครบถ้วน แต่ทั่วทั้งร่างกายจะมีขนแพะหยาบแข็งปกคลุม ส่วนท่อนล่างมีขาเป็นแพะ มักท่องเที่ยวในป่าและภูเขา บางตำราบอกว่าเป็นเทพารักษ์ อีกทั้งยังเป็นผู้ติดตามของเทพแพน (Pan) และเทพไดโอไนซัสอีกด้วย ในเทพปกรณัม เซเทอร์ เกี่ยวข้องกับพลังทางเพศของเพศชายและผลงานศิลปกรรมกรีก-โรมันมักสร้างภาพของเซเทอร์ให้มีอวัยวะเพศที่ตั้งชูชัน

เซเทอร์ ในวรรณกรรมเรื่อง เพอร์ซีย์ แจ็กสัน
ในวรรณกรรมผู้เขียนกล่าวว่า โกรเวอร์ อันเดอร์วู้ด คือเซเทอร์ อาวุธประจำตัว คือ ขลุ่ยต้นอ้อ มีถิ่นกำเนิด คือ ป่าไม้ในค่ายฮาล์ฟบลัด และยังเพื่อนสนิทของเพอร์ซีย์ แจ๊กสัน


เซเทอร์

11. ไครอน 

ไครอนตามความเชื่อของกรีกโรมัน
ไครอน เป็นเซนทอร์ผู้คงแก่เรียน มีความสุขุมรอบคอบจนได้รับเลือกให้เป็นอาจารย์ของเหล่าวีรบุรุษหลายคนในตำนานกรีก (เซนทอร์เป็นสัตว์ชนิดหนึ่งในเทพปกรณัมกรีก มีร่างส่วนบนเป็นมนุษย์ผู้ชาย แต่ส่วนลำตัวลงไปเป็นม้าหนุ่มที่มีกล้ามเนื้อเป็นมัด ๆ สง่างาม อาศัยอยู่แถบภูเขาของอาคาเดีย และเทสสาลีในประเทศกรีซ)

ไครอนในวรรณกรรมเรื่อง เพอร์ซีย์ แจ็กสัน
ในวรรณกรรมผู้เขียนกล่าวว่า ไครอนคือ เซนทอร์อมตะซึ่งเป็นครูฝึกสอนเหล่าวีรบุรุษในค่ายฮาล์ฟบลัด และเป็นผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมของค่าย อาวุธประจำกาย คือ ธนูและลูกธนู


ไครอน

12. เทพโครนอส

เทพโครนอสตามความเชื่อของกรีกโรมัน
เทพโครนอส ผู้นำเหล่ายักษ์ไททันรุ่นแรกที่มีอายุน้อยที่สุดและได้รับการสักการะในฐานะเทพแห่งฤดูเก็บเกี่ยว ซึ่งรวมไปถึงการเก็บเกี่ยวพืชผลเช่น ข้าว ธรรมชาติ ผลผลิตทางการเกษตร และการเดินไปข้างหน้าของกาลเวลาที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ นอกจากนี้ เทพโครนอสยังเป็นพระบิดาแห่งเทพซีอุส เทพโครนัสได้โค่นบัลลังก์ของพระบิดา (เทพยูเรนัส) และขึ้นครองบัลลังก์ในช่วงยุคทอง จนกระทั่งถูกโค่นบัลลังก์โดยพระโอรสของตน คือ เทพซีอุส เทพโครนัสมิได้ถูกจองจำในยมโลกทาร์ทารัส  เหมือนเช่นไททันตนอื่น ๆ แต่เขากลับหลบหนีไปได้

เทพโครนอสในวรรณกรรมเรื่อง เพอร์ซีย์ แจ็กสัน
ในวรรณกรรมผู้เขียนกล่าวว่า เทพโครนอสคือตัวร้ายตัวสำคัญภายในเรื่อง เทพโครนอส รอเวลารวบรวมพลไปสู้รบกับเหล่าเทพโอลิมปัสเพื่อแย่งชิงบัลลังก์คืนจากเทพซีอุสผู้เป็นบุตรชาย สงครามระหว่างเทพโอลิมปัสกับยักษ์ไททันกำลังเกิดขึ้นอีกครั้งในศตวรรษที่ 21 ค่ายฮาล์ฟบลัดในฐานะที่เป็นสถานที่ของลูกหลานเทพจึงต้องรีบรวบรวมสมัครพรรคพวกไปช่วยเช่นกัน


เทพโครนอส

จากสิ่งที่ได้กล่าวมาข้างต้นนั้นแสดงให้เห็นว่าในวรรณกรรมเรื่อง เพอร์ซีย์ แจ็กสันนั้น ได้มีการนำเอาความเชื่องในเรื่องตำนานเทพเจ้าของกรีกและโรมันมาใช้เป็นองค์ประกอบหลักในการสร้างสรรค์เป็นวรรณกรรมเรื่องนี้ขึ้นมา ผู้เขียนได้นำเอาเทพเจ้าที่สำคัญๆของกรีกและโรมันมาเป็นตัวละครหลักในการดำเนินเรื่อง ซึ่งมีการนำเอาประวัติความเป็นมา ความเชื่อ สถานที่สำคัญ ๆ ตามตำนานของเทพแต่ละองค์มาดัดแปลงและปรับเปลี่ยนให้ให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ต่างๆภาพในเรื่อง โดยมีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆในปัจจุบัน ผู้เขียนก็ยังคงยึดเอาเอกลักษณ์ความสามารถตามตำนานของเทพแต่ละองค์เอาไว้และไม่ได้ทำให้ความเชื่องในเรื่องความสามารถของเทพนั้นเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

อ้างอิง

Rick Riordan. (2553). พิมพ์ครั้งที่ 7. เพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับสายฟ้าที่หายไป. กรุงเทพฯ: เอ็นธอบุ๊คส์.

Rick Riordan. (2553). พิมพ์ครั้งที่ 3. เพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับอาถรรพ์ทะเลปีศาจ. กรุงเทพฯ: เอ็นธอบุ๊คส์.

Rick Riordan. (2553). พิมพ์ครั้งที่ 2. เพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับคำสาปแห่งไททัน. กรุงเทพฯ: เอ็นธอบุ๊คส์.

Rick Riordan. (2553). พิมพ์ครั้งที่ 2. เพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับปริศนาเขาวงกต. กรุงเทพฯ: เอ็นธอบุ๊คส์.

Rick Riordan. (2553). พิมพ์ครั้งที่ 2. เพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับเทพองค์สุดท้าย. กรุงเทพฯ: เอ็นธอบุ๊คส์.

TumnanDD.com. (ไม่ระบุปี).  ตำนานเทพเจ้ากรีก. สืบค้นเมื่อ 19 ธันวาคม 2561. จาก: http://www.tumnandd.com/

วิกิพีเดียสารานุกรมเสรี. (2561). เซนทอร์. สืบค้นเมื่อ 19 ธันวาคม 2561. จาก: https://th.wikipedia.org/wiki/

วิกิพีเดียสารานุกรมเสรี. (2557). เซเทอร์. สืบค้นเมื่อ 19 ธันวาคม 2561. จาก: https://th.wikipedia.org/wiki/

วิกิพีเดียสารานุกรมเสรี. (2561). โครนัส. สืบค้นเมื่อ 19 ธันวาคม 2561. จาก: https://th.wikipedia.org/wiki/

วิกิพีเดียสารานุกรมเสรี. (2561). เพอร์ซีย์ แจ็กสัน. สืบค้นเมื่อ 19 ธันวาคม 2561. จาก: https://th.wikipedia.org/wiki/

ปาลิตา สนธิ์ทอง. (2561). เพอร์ซีย์ แจ็กสัน แนะนำตัวละคร. สืบค้นเมื่อ 19 ธันวาคม 2561. จาก: https://takomkom.wordpress.com/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น