มงกุฎนางงามจักรวาล

โดย พงศธร เชาวลิตกิจกุศล

เมื่อกล่าวถึงความงานนั้นแต่ละชนชาติต่างก็มีแนวคิดในการคัดสรร มาตรวัด รสนิยมที่แตกต่างกันตามแต่เผ่าพันธุ์ เมื่อเข้าสู่ทศวรรษที่ 1950 ประชันความงามที่มีมาตรวัดแบบสากลจึงเกิดขึ้น ซึ่งเวทีการประกวดนางงามสากลที่เกิดขึ้นเวทีแรกของโลกคือ Miss World ในปี 1951 ซึ่งเป็นเวทีทางฝั่งสหราชอาณาจักร ในปีถัดมาทางฝั่งอเมริกาก็จึงได้จัดประกวดนางงามสากลขึ้นภายใต้ชื่อการประกวด Miss Universe หรือ นางงามจักรวาล เป็นการประกวดความงามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดรายการหนึ่งของโลกที่คนทั่วไปรู้จักกันดีรายการหนึ่ง และถือเป็นเวทีที่เก่าแก่อีกเวทีหนึ่งที่ผ่านการเวลามายาวนานกว่า 8 ทศวรรษ และผู้ชนะหรือผู้ที่เคยผ่านประสบการณ์บนเวทีแห่งนี้หลายคนได้กลายเป็นบุคคลสำคัญและมีชื่อเสียง เวทีแห่งนี้ ได้เปิดโอกาสให้สาวงามจากทั่วโลกได้ก้าวไปสู่ตำแหน่งหน้าที่และชีวิตที่พลิกผันไปสู่เส้นทางของความมีชื่อเสียง กว่า 8 ทศวรรษได้มีสาวงามจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกมากมายผลัดเปลี่ยนมาดำรงตำแหน่งอันทรงเกียรติและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์


แคทรีโอนา เกรย์ นางงามจักรวาลประจำปี 2018



การประกวดนางงามจักรวาล ถือเป็นเวทีประกวดเพื่อคัดเลือกสาวงามซึ่งเป็นตัวแทนจากประเทศต่างๆ ให้เหลือเพียงหนึ่งคนสำหรับครองตำแหน่ง “Miss Universe” โดยหญิงสาวที่เหมาะสมและคู่ควรกับมงกุฎอันทรงเกียรตินี้นอกจากจะต้องมีประวัติดี บุคลิกท่วงท่าสง่างาม เป็นเจ้าของความสวยเหนือใครแล้ว ยังต้องมีความเฉลียวฉลาดและปฏิภาณไหวพริบที่เป็นเลิศด้วย

เมื่อพูดถึงการประกวดนางงาม สิ่งหนึ่งที่ได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของการประกวดที่หลายคนจดจำและระลึกถึงคือ สายสะพาย คทา โทฟี่ เสื้อคลุมไหล่ และมงกุฎนางงามจักรวาล  แม้หลายสิ่งหลายอย่างในการประกวดนางงามจักรวาลจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบและบางสิ่งได้หายไปตามกาลเวลา แต่สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ “มงกุฎนางงามจักรวาล” ที่ยังคงอยู่คู่กับความฝันของสาวงามจากทั่วโลกที่หวังได้มาเป็นเจ้าของ แต่แน่นอนว่าหนึ่งปีจะมีหนึ่งคนเท่านั้นที่ได้ครอบครอง ดังนั้นจึงขอนำเสนอเรื่องราวของมงกุฎ Miss Universe ที่ได้เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย สะท้อนภาพสังคมและรูปแบบศิลปะในยุคนั้น ๆ และถือเป็นความทรงจำหนึ่งที่อยู่คู่กับการประกวดนางงามจักรวาลมาตลอดกว่าหกทศวรรษ โดยมีมาแล้วทั้งหมด 10 แบบด้วยกัน

สำหรับมงกุฎนางงามจักรวาลในปีแรกนี้นับเป็นมงกุฎอันทรงคุณค่าอย่างแท้จริง เพราะนอกจากจะเป็นมงกุฎแรกของการประกวดนางงามจักรวาลแล้ว มงกุฎดังกล่าวยังเป็นมงกุฎอันประเมินค่ามิได้แห่งราชวงศ์โรมานอฟ (Romanoff) ที่รังสรรค์ขึ้นประกอบด้วยเพชรเลอค่าจำนวน 1529 เม็ด น้ำหนักรวม 300 กะรัต คุณค่าของมงกุฎนี้ นับว่ามีความหมายคู่ควรกับการประกวดที่จะกลายเป็นตำนาน ที่มีคุณค่าเช่นเดียวกันในทุกวันนี้เป็นอย่างยิ่ง


มงกุฎนางงามจักรวาลแบบที่ 1 

เมื่อเข้าปีที่ 2 มงกุฎนางงามจักรวาลก็เปลี่ยนรูปแบบ มาเป็นมงกุฎที่ทำจากทองคำสัมฤทธิ์ มีความเรียบง่าย แต่เปี่ยมด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งสุดฯ มองว่าเป็นมงกุฎที่เก๋ทีเดียว แม้จะแตกต่างจากปีอื่นๆ ไม่มีคริสตัล ไม่มีพลอยวิ้งวับใดๆ โดยปีนั้นสาวงามจากฝรั่งเศส Christiane Martel คว้าตำแหน่งนางงามจักรวาลคนที่สองไปครอง พร้อมกับสวมมงกุฎทองคำสุดเก๋นี้ด้วย


มงกุฎนางงามจักรวาลแบบที่ 2 

เข้าสู่ปีที่ 3 ของการประกวด Miss Universe มงกุฎก็ถูกทำขึ้นใหม่ โดยมีชื่อเรียกเก๋ไก๋ว่า Star of the Universe ซึ่งได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถัน ประกอบด้วยไข่มุกประมาณ 1,000 เม็ด ประดับบนตัวเรือนทองคำ และขอบแพลตินั่ม โดยมีรูปดวงดาวเป็นสัญลักษณ์โดดเด่นอยู่บนยอดสูงสุด สวยไปอีกแบบนะว่ามั้ย

Star of the Universe เป็นมงกุฎที่ถูกใช้ตั้งแต่ปี 1954 ถึงปี 1960 โดยผู้ชนะจะได้สวมมงกุฎนี้เฉพาะคืนที่รับตำแหน่ง และอำลาตำแหน่งเท่านั้น เมื่อหมดวาระแล้ว นางงามจักรวาลต้องคืนมงกุฎให้กองประกวด ไม่สามารถครอบครองเป็นเจ้าของได้ ซึ่งนางงามจักรวาลที่สวมมงกุฎจักรวาลรุ่นนี้มีจำนวน 7 คนด้วยกัน ได้แก่

1. Miriam Stevenson นางงามจักรวาลปี 1954 จากประเทศสหรัฐอเมริกา
2. Hillevi Rombin นางงามจักรวาลปี 1955 จากประเทศสวีเดน
3. Carol Morris นางงามจักรวาลปี 1956 จากประเทศสหรัฐอเมริกา
4. Gladys Zender นางงามจักรวาลปี 1957 จากประเทศเปรู
5. Luz Marina Zuluaga นางงามจักรวาลปี 1958 จากประเทศโคลอมเบีย
6. Akiko Kojima นางงามจักรวาลปี 1959 จากประเทศญี่ปุ่น (นางงามจักรวาลชาวเอเชียคนแรก)
7. Linda Bement นางงามจักรวาลปี 1960 จากประเทศสหรัฐอเมริกา


มงกุฎนางงามจักวาลแบบที่ 3 

เมื่อครบรอบ 10 ปี ของการประกวดนางงามจักรวาล กองประกวดก็ออกแบบมงกุฎใหม่อีกครั้ง โดยครั้งนี้มีจุดเด่นเป็นรูปดาวหกแฉกบนเรือนยอด ส่วนตัวเรือนออกแบบให้ดูอ่อนช้อย ด้วยลวดลายที่เหมือนใบไม้เลื้อย และนี่นับเป็นครั้งแรกที่มงกุฎนางงามจักรวาลถูกรังสรรค์ขึ้นด้วยเพชรเทียม ซึ่งนางงามจักรวาลที่ได้สวมมงกุฎจากเพชรเทียมครั้งแรกนี้ คือ Marlene Schmidt นางงามจักรวาลปี 1961 จากเยอรมนี และคนที่สองคือ Norma Nolan นางงามจักรวาลปี 1962 จากอาร์เจนตินา


มงกุฎนางงามจักรวาลแบบที่ 4 

เมื่อการประกวดนางงามจักรวาลเข้าสู่ปีที่ 10 ได้เปลี่ยนรูปแบบมงกุฎมาแล้วถึง 4 แบบ และในปี 1963 มงกุฎแบบที่ 5 ก็ได้เผยโฉมขึ้น เป็นมงกุฎที่ทำด้วยเพชรเทียมและออกแบบให้มีสัญลักษณ์การประกวดนางงามจักรวาลปรากฏบนตัวเรือนมงกุฎคือ รูปผู้หญิงยืนถือคทา ซึ่งกลายเป็นต้นแบบของมงกุฎรุ่น Classic ที่ถือตำนานของการประกวดนางงามจักรวาลในยุคต่อมา มงกุฎรุ่นนี้สวมให้กับนางงามจักรวาลทั้งหมด 7 คน เป็นเวลา 7 ปีนับตั้งแต่ปี 1963 จนถึงปี 1969 โดยทุกคนต้องคืนมงกุฎเมื่อหมดวาระการดำรงตำแหน่ง ได้แก่

1. Ieda Maria Vargas นางงามจักรวาลปี 1963 จากประเทศบราซิล
2. Corinna Tsopei นางงามจักรวาลปี 1964 จากประเทศกรีซ
3. Apasra Hongsakula นางงามจักรวาลปี 1965 จากประเทศไทย
4. Margareta Arvidsson นางงามจักรวาลปี 1966 จากประเทศสวีเดน
5. Sylvia Louise Hitchcock นางงามจักรวาลปี 1967 จากประเทศสหรัฐอเมริกา
6. Martha Vasconcellos นางงามจักรวาลปี 1968 จากประเทศบราซิล
7. Gloria Diaz นางงามจักรวาลปี 1969 จากฟิลิปปินส์


มงกุฎนางงามจักรวาลแบบที่ 5

การประกวดนางงามจักรวาลก้าวเข้าสู่ยุค 70 ซึ่งเต็มไปด้วยบุปผาชนและคนรุ่นใหม่ไฟแรง รูปแบบของมงกุฎจักรวาลถึงคราวต้องเปลี่ยนแปลงอีก  ซึ่งมงกุฎมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบจากเดิมในยุค 60 เล็กน้อย โดยตัวเรือนมงกุฎยังคงมีสัญลักษณ์เป็นรูปผู้หญิงคือคทา แต่ได้เปลี่ยนรูปแบบของปีกมงกุฎให้โปร่งและขยายให้กว้างขึ้น ซึ่งนับเป็นมงกุฎแบบที่ 6 ของนางงามจักรวาล ซึ่งมงกุฎรุ่นนี้มีการนำไปสวมใส่ให้กับนางงามจักรวาลมากที่สุด ตั้งแต่ปี 1970 จนถึงปี 2001 โดยเป็นมงกุฎรุ่นนี้กองประกวดได้มอบให้นางงามจักรวาลเป็นที่ระลึก โดยไม่ต้องนำมาคืนกองประกวด มงกุฎรุ่นนี้แฟนนางงามทั่วโลกยกให้เป็นมงกุฎรุ่น classic ของเวทีนางงามจักรวาล เพราะมีการใช้รูปแบบมงกุฎนี้นานที่สุด


มงกุฎนางงามจักรวาลแบบที่ 6

เมื่อเข้าสู่ยุค 2000 มงกุฎแบบที่ 7 ก็ได้กำเนิดขึ้น โดยมีชื่อมงกุฎว่า “มิกิโมโตะ” ซึ่งออกแบบโดย โทะโมะฮิโระ ยะมะจิ และจัดทำโดย มิกิโมโตะ บริษัทจิวเวลรี่ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ผู้สนับสนุนการจัดทำมงกุฎสำหรับการประกวด Miss Universe อย่างเป็นทางการ มงกุฎมิกิโมโตะถูกออกแบบให้มีความทันสมัยขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีของการประกวดนางงามจักรวาล เมื่อปี 2002 โดยมีแรงบันดาลใจมาจาก ขนนกฟินิกส์ สัญลักษณ์แห่งความเป็นอมตะ ตัวเรือนมงกุฎทำด้วยทองคำขาวบริสุทธิ์ประดับเพชร 18 กะรัต และไข่มุกทะเลใต้ โดยถูกใช้เป็นมงกุฎนางงามจักรวาลตั้งแต่ปี 2002 – 2007 และในปี 2017 มงกุฎมิกิโมโตะก็กลับมาสร้างความสง่างามให้กับนางงามจักรวาลคนใหม่อีกครั้งโดย Demi-Leigh Nel-Peters จากแอฟริกาใต้ ในปี 2017 


มงกุฎนางงามจักรวาลแบบที่ 6


"Demi-Leigh Nel-Peters" เจ้าของตำแหน่ง "Miss Universe 2017" 

การประกวดนางงามจักรวาลในแต่ละปีนั้นก็จะมีการจัดประกวดในต่างประเทศบ้าง ซึ่งลิขสิทธิ์นางงามจักรวาลอย่างที่ได้กล่าวในตอนต้นว่าผู้ถือลิขสิทธิ์เป็นคนอเมริกา ดังนั้นประเทศที่จัดประกวดบ่อยที่สุดก็คืออเมริกา และในปี 2008 การประกวดได้ถูกจัดขึ้นที่ เมืองหยาจาง ประเทศเวียดนาม ซึ่งเจ้าภาพอย่างเวียดนามก็ได้ออกแบบมงกุฎให้กับนางงามจักรในปีนี้ด้วย ซึ่งออกแบบโดย Phu Nhuan Jewelry (PNJ) ดีไซเนอร์ชาวเวียดนาม เรือนมงกุฎทำจากทองคำขาว และทองเหลือง ประดับด้วยอัญมณี ในปีนั้น Dayana Mendoza จากเวเนซุเอลา คว้าตำแหน่งนางงามจักรวาลและมงกุฎ


มงกุฎนางงามจักรวาลแบบที่ 8

ในปี 2009 เวทีนางงามจักรวาลก็ได้มงกุฎใหม่ จาก DIAMONDS NEXUS LABS ผู้สนับสนุนรายใหม่ในการจัดทำมงกุฎนางงามจักรวาล ซึ่งตอนแรกทำออกมา 3 แบบคือ Unity, Hope และ Peace โดยให้แฟนนางงามโหวตเลือก จนได้ออกมาเป็นมงกุฎ Peace ที่มีความอลังการ โดยปี 2009 Stefania Fernandez จากเวเนซุเอลา เป็นผู้ชนะการประกวด และได้มงกุฎ Peace ไปครอง มงกุฎ Peace ถูกใช้ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2013 ในปี 2010 มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์เล็กน้อย โดยตัดทอนลวดลายด้านบนออก แต่ยังคงรูปแบบของฐานและอัญมณีแบบเดิม


มงกุฎนางงามจักรวาลแบบที่ 9

และรุ่นล่าสุดที่มีการออกแบบโดยบริษัท Diamonds International Corporation (DIC) จากสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งได้แรงบันดาลใจในการออกแบบจากตึกระฟ้าในแมนฮัตตัน ที่ตั้งขององค์การมิสยูนิเวิร์ส สาวงามคนแรกที่ได้สวมมงกุฎนี้ คือ Paulina Vega จากโคลัมเบีย นางงามจักรวาลปี 2014 โดยมงกุฎนี้ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของมิสยูนิเวิร์สต่อเนื่องมา 3 ปี จนถึงปี 2016 และลิขสิทธิ์เวทีได้ถูกเปลี่ยนมือผู้ถือครองจากโดนัล จอนน์ ทรัมป์ มาเป็น พอลลา ชูการ์ต และมงกุฎรุ่นนี้ก็หยุดนำมาสวมให้กับนางงามจักรวาลในปี 2017 และได้นำมงกุฎมิกิโมโตะกลับมาใช้แทน


มงกุฎนางงามจักรวาลแบบที่ 10
ที่มา: https://www.catdumb.com/

เราจะเห็นว่ากว่า 8 ทศวรรษที่เวทีนางงามจักรวาลได้ค้นหาสาวมางามจากทั่วโลกที่จะมาครองมุงกุฎและมาเป็นตัวองค์กรเพื่อประชาสัมพันธ์พร้อมปฏิบัติหน้าสร้างประโยชน์แก่สังคมและองค์มิสยูนิเวิร์ส  อีกทั้งการประกวดนางงามจักรวาลผู้ที่ได้รางวัลชนะเลิศหรือแม้แต่ผู้ที่เข้าในรอบลึกๆเมื่อกลับจากการประกวดก็มีงานเข้ามามากมายในวงการบันเทิง หรือแม้แต่เวทีการเมืองเองก็เช่นกันก็เคยมีนางงามจักรวาลจากเวเนซูเอล่าที่เคยลงสมัครประธานาธิบดีมาแล้ว นอกจากที่มีงานแล้วบางคนยังใช้ตำแหน่งในการสร้างประโยชน์แก่สังคม ก่อตั้งมูลนิธิช่วยเหลือต่างๆหรือเข้าไปมีส่วนร่วมกับองค์กรการกุศลต่างๆ ดังนั้นการประกวดนางงามไม่มีมีเพียงแค่หาคนที่สวยที่สุดเพื่อเข้าวงการบันเทิงเพื่อหารายได้ แต่ยังมีหลายคนที่มาเพื่อต้องการจะทำให้ตนเองเป็นกระบอกเสียงในการสร้างประโยชน์แก่สังคมอีกด้วย


อ้างอิง

คุณอยากให้มงกุฎมิสยูนิเวิร์สปีนี้เป็นเเบบไหน?. (มปป.). สืบค้นวันที่ 20 กันยายน 2561. จาก: https://picpost.postjung.com/180083.html

นางงามจักรวาล. (2558). สืบค้นวันที่ 20 กันยายน 2561. จาก: http://www.t-pageant.com/2011/index.php?/Topic/56479-4

ประมวลโฉม 62 นางงามจักรวาล ตั้งแต่อดีต ถึงปัจจุบัน. (2556). สืบค้นวันที่ 20 กันยายน 2561. จาก: https://women.mthai.com/amazing-women/154159.html

เปิดทำเนียบมงกุฎ Miss Universe ตลอดเวลา 60 ปี ที่เปลี่ยนมาแล้วถึง 9 รุ่น!!. (2560). สืบค้นวันที่ 20 กันยายน 2561. จาก: https://www.catdumb.com/miss-universe-crowns-through-the-years-093/

มงกุฎนางงามจักรวาล ผ่านมาแล้ว 9 แบบ สวยเก๋ทุกมงฯ. (2560). สืบค้นวันที่ 20 กันยายน 2561. จาก: https://sudsapda.com/top-lists/76264.html

Miss Universe Top 5 ปีไหนแกร่งสุด. (2550). สืบค้นวันที่ 20 กันยายน 2561. จาก https://picpost.postjung.com/212565.html

5 ข้อควรรู้ มงกุฎแห่งจักรวาลจาก Mikimoto ความเลอค่าที่นางงามใฝ่ฝัน. (2560). สืบค้นวันที่ 20 กันยายน 2561. จาก https://www.sanook.com/women/91789/

ส่องความงามอันล้ำค่า!! มงกุฎ ทั้ง 9 แบบ บนเวที " Miss Universe " กับประวัติที่ไม่ธรรมดาของ " มงกุฎมิกิโมโต " ในปีนี้. (2560). สืบค้นวันที่ 20 กันยายน 2561. จาก http://www.tnews.co.th/ contents/383209

logosociety. (2558). สืบค้นวันที่ 20 กันยายน 2561. จากhttp://logosociety.blogspot.com/ 2015/12/2558.html

MISS UNIVERSE จากอดีตถึงปัจจุบัน พร้อมเกร็ดประวัติของความงามแห่งจักรวาล. (2556). สืบค้นวันที่ 20 กันยายน 2561. จาก https://pantip.com/topic/31148933


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น