อธีนา...เทพีแห่งสติปัญญาและการสงคราม

โดย ภัสวรรณ ถวิลไพร

ในปัจจุบันเหล่าเทพเจ้า วีรบุรุษและสัตว์ในตำนานของกรีกได้ถูกหยิบยกนำมาสร้างเป็นทั้งภาพยนตร์ การ์ตูนและวรรณกรรมมากมาย หรือแม้กระทั้งวีดีโอเกมเองก็ยังได้นำเทพเจ้ากรีกมาเป็นตัวละครภายในเกมอีกด้วย  ทำให้หลายๆ คนได้คุ้นเคยกับชื่อของเหล่าเทพเจ้ากรีกอยู่บ้าง โดยเฉพาะเทพแห่งโอลิมปัส และในบรรดาเทพทั้งหลาย ได้มีเทพีองค์หนึ่งซึ่งได้ถูกยกให้เป็นเทพีแห่งปัญญาและการสงคราม ผู้ยึดมั่นในความถูกต้อง และยังเป็นเทพีที่ได้รับการนับถือจากชาวกรีกมากที่สุดองค์หนึ่ง นั่นคือ “อธีนา”

เทพีอธีนา เป็นธิดาของเทพีเมทิส ซึ่งเป็นเทพีแห่งภูมิปัญญา แต่เนื่องจากมีคำทำนายว่าลูกที่เกิดจากเมทิสจะเป็นผู้โค่นบัลลังก์ของซูส เมทิสจึงถูกซูสกลืนเข้าไปในท้องขณะที่พระนางยังตั้งครรภ์อยู่ แต่อธีนาก็ไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด จนวันหนึ่งขณะที่ซูสกำลังประชุมกับเหล่าเทพ พระองค์เกิดปวดเศียรอย่างรุนแรง ไม่มีเหล่าเทพองค์ใดช่วยคลายอาการปวดนี้ได้ จึงได้ให้เฮเฟสตัสใช้ขวานผ่าพระเศรียรออก ปรากฏเป็นเทพีอธีนาที่โตเต็มวัย สวมชุดเกาะ ถือหอกที่มือ พร้อมทั้งกระโดดออกมา โดยมีนกฮูกที่แสดงความเฉลียวฉลาดกับโอลีฟ (มะกอก) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังและชัยชนะ เป็นสัตว์และต้นไม้ประจำพระองค์ ที่ออกมาพร้อมกัน



ถึงแม้จะมีคำทำนายดังกล่าวแต่อธีนาก็กลับกลายเป็นถึงธิดาคนโปรดของซุส พระองค์มีสายตาที่เฉลียบแหลม สามารถมองเหตุการณ์ต่างๆได้อย่างทะลุปรุโปร่ง ยังยึดมั่นความยุติธรรมและความถูกต้อง ทำให้พระองค์มักจะประทับอยู่เคียงข้างซุสในเวลาประชุมเหล่าเทพเพื่อคอยให้ความเห็นและคำปรึกษาแก่พระบิดาอยู่เสมอ

นอกจากจะเป็นเทพีแห่งปํญญาแล้ว พระองค์ยังเป็นตัวแทนสงครามที่เอาชนะด้วยกลยุทธ์ ซึ่งต่างจากแอรีส เทพเจ้าแห่งสงครามที่เน้นการใช้พละกำลังมากกว่า พระองค์จะคอยสนับสนุนเหล่าวีรบุรุษให้สามารถทำภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จ และยังมีเทพีไนกี้ เทพีแห่งชัยชนะอยู่บทพระหัตถ์ขวาของพระองค์อีกด้วย

หลังจากอธินาได้ถือกำเนิดขึ้นไม่นาน ก็ได้เกิดเหตุการณ์ให้เทพีอธีนาได้แสดงออกถึงความมีปัญญาอันเฉลียวฉลาดของพระองค์ขึ้น เหตุการณ์ดังกล่าวได้เริ่มขึ้นเมื่อผู้นำชาวฟีนีเชียคนหนึ่งนามว่าซีครอบส์ ได้พาเหล่าประชาชนอพยพเข้ามายังกรีก และได้ร่วมกันสร้างนครขึ้นในแคว้น Attica ภายได้การเฝ้ามองของเหล่าเทพโอลิมปัส และเมื่อนครดังกล่าวเริ่มมีความสวยงามและความน่าอยู่มากขึ้น เหล่าเทพก็ต่างแสดงความปรารถนาที่จะครองครองและตั้งชื่อนครแห่งนี้ ทำให้เกิดการโต้เถียงระหว่างเทพ จนสุดท้ายเหลือเพียงโพไซดอนและอธีนาที่ยังแก่งแย่งกันอยู่

เพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้นซุสจึงให้ต่างฝ่ายสร้างของที่มีประโยชน์ที่สุดให้แก่มนุษย์ โพไซดอนได้สร้างม้าขึ้นมา (บางตำนานก็ว่าโพไซดอนได้สร้างน้ำพุด้วย) ส่วนอธีนาสร้างต้นมะกอก ที่มนุษย์สามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน เนื่องจากชาวกรีกไม่ชอบการสงครามมากนัก และเห็นถึงประโยชน์มากมายของต้นมะกอก ชาวกรีกจึงตกลงเลือกมะกอกของอธีนาเหนือม้าของโพไซดอน  และตั้งชื่อนครว่า “เอเธนส์” เพื่อเป็นเกียรติแก่อธีนา


ที่มา : http://www.indepencil.com/

โดยปกติแล้วอธีนาเป็นเทพีในฝ่ายดีไม่ทำร้ายผู้อื่น แต่ในยามที่โกรธแล้วอธีนาก็พร้อมจะระเบิดอารมณ์อันโกรธเกรี้ยวและน่ากลัวของพระองค์ออกมา เช่น การสาปเมดูซ่าให้มีหน้าตาน่าเกลียดน่ากลัวและมีผมเป็นงู การสั่งเพอร์ซีอุสให้ไปสังหารเมดูซ่าที่หมายจะล้างแค้นพระองค์ และเพื่อไม่ให้ใครกล้าท้าทายเทพเจ้า พระองค์ได้สาปให้อรัคเน่ (ผู้ทะนงในความสามารถด้านการทอผ้าของตนแถมยังท้าทายพระองค์ให้ลงมาประลองฝีมือทอผ้าด้วย) ให้กลายเป็นแมงมุมและถักทอใยตลอดไป

ถึงแม้อธีนาในยามโกรธจะทำให้ผู้คนหวาดกลัว แต่พระองค์ก็คอยให้ความช่วยเหลือ ดูแลเหล่าวีรบุรุษและมนุษย์อยู่เสมอ ทำให้ชาวกรีกนับถือเทพีองค์นี้มากและได้สร้างวิหารเพื่อถวายแด่อธีนาขึ้นมามากมาย รวมทั้งวิหารที่งดงามที่สุด นั่นคือ พาร์ธีนอน ตั้งอยู่ที่เนินอะโครโปลิส ในกรุงเอเธนส์ วิหารดังกล่าวถือเป็นวิหารที่สวยงามและยิ่งใหญ่มากที่สุดวิหารหนึ่งและมีชื่อเสียงโด่งดังมาจนถึงปัจจุบัน

ในยุคสมัยของความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถอธิบายสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นมาได้นั้น เหล่าเทพและตำนานต่างๆได้ถูกลดบทบาทลงกลายเป็นแค่เพียงเทพนิยายปรัมปราหรือเรื่องเล่าสืบต่อกันมา จากความเชื่อในเรื่องเทพเจ้าของคนในอดีต ก็ได้กลายเป็นเพียงความชอบของคนในปัจจุบัน แต่ด้วยเรื่องราวที่เข้มข้นของบรรดาเทพที่มีร่างกายและความรู้สึกนึกคิดที่ไม่ต่างจากมนุษย์ทั่วไป ทำให้เรื่องราวของเทพ วีรบุรุษและสัตว์ในตำนานของกรีกยังคงเป็นที่ชื่นชอบ ได้รับความสนใจจากผู้คนเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันนี้


อ้างอิง

ตำนานเทพเจ้ากรีก(ตอนที่9):อาธีน่า เทวีแห่งปัญญา. (2011). ค้นเมื่อ 10 กันยายน 2558 จาก
http://www.indepencil.com/ตำนานเทพเจ้ากรีกตอนที่9/

อาเธน่า (Athena) เทพีแห่งปัญญา สงคราม และงานหัตถกรรม. (2010). ค้นเมื่อ 10 กันยายน 2558 จาก http://variety.phuketindex.com/faith/อาเธน่า-athena-2935.html

Kititus OP. (2556). Athena อาเธน่า เทพีมิเนอร์วาผู้ครองปัญญา. ค้นเมื่อ 10 กันยายน 2558 จาก
http://legendtheworld.blogspot.com/2013/09/athena-goddess-warfare.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น