ธีโอดอร์ เจริโคลต์ (Theodore Gericault)

โดย ธีร์วรา วีรวุฒิไกร

ศิลปะแบบจินตนิยม (Romanticism) มีทรรศนคติที่ต้องการความเป็นอิสระในการแสดงออกที่ศิลปินต้องการมากกว่าเดินตามกฏเกณฑ์และแบบแผนทางศิลปะ

ดังนั้นศิลปินลัทธิคลาสสิกใหม่ยังยึดถืออยู่เป็นศิลปะที่เน้นอารมณ์อยู่เหนือเหตุผล มุ่งสร้างสรรค์งานที่ตื่นเต้น เร้าใจ ก่อให้เกิดอารมณ์สะเทือนใจแก่ผู้ชม เช่น ภาพการอับปางของแพเมดูซา ของ เจริโคท์ (ค.ศ.1819) เป็นการเขียนภาพเหตุการณ์เรือแตกของเรือลำหนึ่ง โดยมีผู้รอดชีวิตจำนวนหนึ่งที่ต้องเผชิญกับภัยบนแพอย่างอ้างว้าง ท้องทะเลคลื่นลมและความหิว

มีการจัดภาพโดยมีการกำหนดแสงเงาแบบสว่างจัดมืดจัดตัดกันอย่างรุนแรงอิริยาบถของผู้คนได้รับการจัดท่าทางอย่างสมบทบาทการแสดงออกบนใบหน้าและท่าทางทำให้เกิดความรู้สึก

ศิลปินที่สำคัญของศิลปะโรแมนติก ได้แก่  ธีโอดอร์ เจริโคลต์
ธีโอดอร์ เจริโคลต์ เป็นศิลปินชาวฝรั่งเศสและเป็น จิตรกรและช่างพิมพ์หินได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้บุกเบิกศิลปแบบโรแมนติกในฝรั่งเศส

ผลงานจิตรกรรมที่มีชื่อเสียงมากของ เจริโคต์ คือ การอับปางของเรือเมดูซา ,เดอลาครัว และภาพเขียนที่แสดงความตื่นเต้น เช่น ภาพการประหารที่ ทิชิโอ ความตายของชาดาร์นาปาล การฉุดคร่าของนางรีเบกกา เป็นต้น

เจริโคต์ เสียชีวิตโดยเกิดอุบัติเหตุและโรคเรื้อรัง ติดเชื้อ เขาเสียชีวิตในกรุงปารีส ในปี 1824

เจริโคลต์เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกของศิลปแบบโรแมนติค และ เป็นผู้นำกลุ่มที่ชอบสร้างสรรค์งานที่น่ากลัวและตื่นเต้น ผลงานที่สร้างชื่อคือภาพการอับปางของ แพเมดูซ่า เป็นภาพเหตุการณ์อันหน้าเศร้าสลดเมื่อเรือของชาวฝรั่งเศสเกิดอับปาง ผู้โดยสารอยู่ในแพล่องลอยในทะเลอยู่สามเดือน อดน้ำและอาหารมีผู้รอดชีวิตเพียงสิบห้าคน

อ้างอิง

ธีโอดอร์ เจริโคลต์ (Theodore Gericault) | minor art . สืบค้นเมื่อ 4 กุมภาพันธ์, 2557, จาก http://minorartblog.wordpress.com/

ศิลปินเอก. สืบค้นเมื่อ 4 กุมภาพันธ์, 2557, จาก http://www.cpss.ac.th/learnonline/art_bun_52/artist/artist_eng/artist-5.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น