องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO)

โดย ภานุพงศ์ เกียรติผดุงพงศ์

UNESCO เป็นองค์กรที่มีชื่อคุ้นหู ว่าเป็นองค์กรที่คัดเลือกสถานที่ให้เป็นมกดกโลก อย่างเช่น การขึ้นประสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกก็มี UNESCO มาเกี่ยวข้อง แต่ที่แท้จริงแล้ว UNESCO คืออะไรเป็นองค์กรที่ทำเกี่ยวกับอะไร ประเทศไทยมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร เราลองมาดูรายละเอียดกัน

UNESCO ย่อมาจาก United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization เป็นทบวงการชำนัญพิเศษของสหประชาชาติ (UN) ได้ก่อตั้งเมื่อ  พ.ศ. 2489 โดยมีจุดประสงค์คือการร่วมสร้างสรรค์สันติภาพและความมั่นคงของโลก โดยส่งเสริมความร่วมมือทางภูมิปัญญาระหว่างประเทศต่างๆ โดยอาศัยการศึกษา วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม และการสื่อสารโดยไม่คำนึงถึง เชื้อชาติ เพศ ภาษาหรือศาสนา รวมทั้งอนุรักษ์วัฒนธรรมมรดกโลกอีกด้วยซึ่งองค์กร UNESCO เป็นองค์กรที่คัดเลือกมรดกโลก และยังทำหน้าที่ควบคุมสื่อสารมวลชนและสารสนเทศอีกด้วย

สำหรับประเทศไทยของเรานั้น ได้เข้าเป็นสมาชิกองค์การยูเนสโกเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2492 นับเป็นประเทศสมาชิกลำดับที่ 49  (ปัจจุบันยูเนสโกมีประเทศสมาชิกทั้งหมด 194 ประเทศ โดยสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส) ในปี พ.ศ.2504 ก็ได้มีการก่อตั้งสำนักงานยูเนสโกที่กรุงเทพฯสำหรับภารกิจหลักของสำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ คือ มุ่งเน้นด้านการศึกษา โดยมุ่งเน้นให้มีการศึกษาอย่างทั่วถึงภายในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกถือได้ว่าประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของ UNESCO ในภูมิภาคเลยก็ว่าได้

องค์กร UNESCO เป็นองค์กรหนึ่งในองค์กรสหประชาชาติ(UN) ที่มีชื่อเสียงและรู้จักกันดี สรุปแล้วหน้าที่ขององค์กร UNESCO ก็คือการพัฒนาด้านการศึกษาและอนุรักษ์ไว้ซึ่งวัฒนธรรมและยังเป็นองค์การที่เลือกสถานที่ให้เป็นมรดกโลกอีกด้วย ทำให้เราได้รู้จักสถานที่ต่างๆที่สวยงามของโลกรวมถึงการจัดอันดับ 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกก็จัดทำขึ้นโดยองค์การ UNESCO เช่นกัน

อ้างอิง

UNESCO(ออนไลน์). (ม.ป.ป) สืบค้นเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2557, จาก http://www.unescobkk.org/th/about-us/

องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ออนไลน์). (ม.ป.ป) สืบค้นเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2557, จาก http://th.wikipedia.org/wiki/องค์การการศึกษา_วิทยาศาสตร์_และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ

มรดกโลก (ออนไลน์). (ม.ป.ป) สืบค้นเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2557, จาก  http://th.wikipedia.org/wiki/มรดกโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น