ภาพวาดโมนาลิซา (Mona Lisa)

โดย นัยนา ตั้งดำรงวัฒน์

หนึ่งในภาพวาดที่มีชื่อเสียงที่สุดโลก ที่ทุกคนใฝ่ฝันอยากจะไปเห็นด้วยตาตัวเองสักครั้ง ภาพหญิงสาวที่มีรอยยิ้มลึกลับ น่าค้นหา เป็นที่ดึงดูดใจของผู้คน จะเป็นภาพใดไม่ได้นอกจาก ภาพโมนาลิซา ผลงานชิ้นเอกของ ลีโอนาร์โด ดา วินชี

โมนาลิซา คือภาพวาดสีน้ำมัน สูง 77 เซนติเมตร กว้าง 53 เซนติเมตร วาดโดยลีโอนาร์โด ดา วินชี ในคริสต์ศตวรรษที่ 16 ระหว่าง ค.ศ. 1503 ถึงปี ค.ศ. 1507 เป็นภาพที่มีชื่อเสียงทั่วโลกภาพหนึ่ง เป็นที่รู้จักในฐานะภาพของหญิงสาวที่มีรอยยิ้มอันลึกลับ ที่ไม่รู้ว่าเธอจะยิ้ม หัวเราะ หรือร้องไห้ ความลึกลับนี้เองที่ทำให้ภาพนี้เป็นที่สนใจ ปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของรัฐบาลฝรั่งเศส และเก็บรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

คำว่า โมนาลิซา นั้นได้ถูกตั้งขึ้นโดยจอร์โจ วาซารี (Giorgio Vasari) ศิลปินและนักชีวประวัติชาวอิตาลี หลังจากดา วินชีได้เสียชีวิตไป 31 ปี เขาได้ตีพิมพ์หนังสือบอกว่าผู้ที่นั่งอยู่ในรูปนั้นคือ Madonna Lisa Di Antonio Maria Gheradini ภรรยาของเศรษฐีชาวเมืองฟลอเรนซ์คนหนึ่ง ที่ได้จ้างวานให้ดา วินชี วาดภาพนี้ขึ้นในปี ค.ศ. 1503 เป็นไปได้ว่า ดา วินชี ไม่ได้วาดภาพนี้ให้เสร็จตามที่ได้รับจ้างวาน เพราะบางส่วนของภาพถูกวาดล่าช้า ถึงปี ค.ศ. 1510 และกล่าวกันว่าเขาได้นำภาพ โมนาลิซา เดินทางไปด้วย เพื่อใช้อวดฝีมือของตนเอง  แต่ก็มีทฤษฎีสมทบที่กล่าวกันว่า ภาพวาดนี้ ดา วินซี ตั้งใจจะวาดภาพของตนเองเพื่อเป็นหญิงเพราะดา วินชี เป็นพวกรักร่วมเพศ

และสิ่งที่ทำให้ภาพนี้โด่งดังคือ ภาพวาดชิ้นนี้เมื่อส่องกับกระจกเงา จะพบว่ามุมการมองภาพรู้สึกเป็นธรรมชาติไม่แตกต่างจากการมองแบบปกติ เหมือนที่ ดา วินชี กล่าวไว้ว่า "ภาพเขียนที่จิตรกรจะคิดว่าสวยงามในทุก ๆ ด้านและทุก ๆ มุมมอง ต้องพิจารณาภาพภาพในกระจกเงา"

ในปี ค.ศ. 1516 ดา วินชีได้นำภาพจากอิตาลีไปที่ฝรั่งเศส ด้วยพระราชประสงค์ของพระเจ้า ฟรองซัวส์ที่ 1 ที่ทรงปรารถนาที่จะให้ศิลปินทั้งหลายมารวมตัวทำงานกันที่ Clos Lucé ใกล้กับปราสาทในเมืองอัมบัวส์ และยังทรงให้ ดา วินชี วาดพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์อีกด้วย หลังจากนั้นพระองค์ก็ทรงซื้อภาพโมนาลิซา ในราคา 4,000 เอกือ ต่อมาในปี ค.ศ. 1519 ดา วินชี ได้เสียชีวิตที่เมืองอัมบัวส์ ประเทศฝรั่งเศส รวมอายุได้ 67 ปี ตอนที่ ดา วินชี เสียชีวิต เขาได้ยกสมบัติและภาพวาดทั้งหมดให้เป็นมรดกของผู้ติดตามคือ ฟรานเซสโก เมลซิ และเมื่อฟรานเซสโก เมลซิ เสียชีวิตลงก็ไม่ได้ยกมรดกให้ใคร มรดกก็เริ่มกระจัดกระจาย  และต่อมาภาพโมนาลิซ่าถูกนำไปเก็บไว้ที่ พระราชวังฟงเตนโบล ต่อมาก็ในพระราชวังแวร์ซาย หลังจากสิ้นสุดการปฏิวัติฝรั่งเศส ก็ถูกไปนำเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ในห้องสรงของพระเจ้านโปเลียนที่ 1 ในพระราชวังตุยเลอรี แล้วในที่สุดก็ได้กลับมาที่พิพิธภัณฑ์เหมือนเดิม

ในช่วงสงครามฝรั่งเศส-ปรัสเซีย ระหว่างปี ค.ศ. 1870  - 1871 ภาพนี้ได้ถูกนำออกจากพิพิธภัณฑ์ ไปซ่อนไว้ในที่ลับในประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ค.ศ. 1911 ภาพโมนาลิซ่าถูกโจรกรรมออกจากพิพิธภัณฑ์ ซึ่งกว่าจะค้นพบก็ได้ใช้เวลาไปถึง 2 ปี ซึ่งได้พบในเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ปัจจุบันภาพ โมนาลิซาถูกดูแลรักษาอย่างดี ในตู้กระจกปรับอากาศกันกระสุน พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ อันเป็นเครื่องหมายสากลว่า โมนาลิซา จะไม่มีวันที่จะได้เคลื่อนย้ายไปแสดงที่ไหนอีกเป็นเด็ดขาด

ไม่ว่าจะตีความว่าหญิงสาวผู้มีรอยยิ้มที่ลึกลับผู้จะเป็นใครก็ตาม ภาพโมนาลิซานั้นก็เป็นภาพเขียนที่ได้รับความสนใจจากผู้คนเสมอ เพราะรอยยิ้มลึกลับ ที่ชวนมองและไม่รู้ว่าเธอกำลังยิ้มหรือเศร้า แววตาที่ดูเหมือนกำลังจ้องมองผู้คนที่มาชมความงามของภาพ ทำให้ผู้คนให้ความสนใจและอยากไปชมว่ารอยยิ้มของเธอนั้นลึกลับเพียงใด


อ้างอิง

ทีมงานต่วย'ตูน. (2554). เปิดรหัสลับดาวินชี เผย "ตัวจริง" โมนาลิซา สืบค้นเมื่อ 30 มกราคม 2557, จาก http://www.neutron.rmutphysics.com/news/index.php?option=com_content&task=view&id=2352

ทีมงานทรูปลูกปัญญา. ทำไมภาพ โมนา ลิซ่า ถึงโด่งดัง สืบค้นเมื่อ 30 มกราคม 2557, จาก http://www.trueplookpanya.com/true/knowledge_youtube.php?youtube_id=423

โมนาลิซา อมตะสตรีแห่งจักรวาล สืบค้นเมื่อ 30 มกราคม 2557, จาก http://www.stou.ac.th/stoukc/elder/main3_62.html



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น