องค์การการค้าโลก หรือ WTO (World Trade Organization)

โดย ธนกฤฒย์ บุญอนันต์

องค์การการค้าโลก หรือที่เรียกๆกันในระดับสากลว่า WTO (World Trade Organization) องค์การนี้เป็นองค์การนี่สังกัดขึ้นตรงกับองค์การสหประชาชาติหรือ UN

WTO ถือว่าเป็นองค์การที่ทำหน้าที่โดยตรงในเรื่องของเจรจาต่อรองการค้าขายระหว่างประเทศ หรือ เป็นตัวกลาง เป็นเวทีต่อรองในการค้าต่างๆในระหว่างนานาชาติ และทำหน้าที่เจรจาตกลงเรื่องของความคิดแย้งต่างๆในส่วนของการค้าระหว่างประเทศและเสนอข้อยุติที่ยุติธรรมให้ทุกฝ่าย พร้อมทั้งกำหนดเงื่อนไขการค้าต่างๆให้แก่ประเทศสมาชิกเพื่อความเรียบร้อยในการค้าที่จะเกิดขึ้นไม่ให้เกิดความวุ่นวายหรือข้อคัดแย้งในเรื่องต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้

โดยองค์การการค้าโลกนี้ ถูกก่อตั้งขึ้นในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ 2538 โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอแลนด์ ซึ่งในปัจจุบันมีประเทศที่ลงชื่อเข้าเป็นสมาชิกขององค์การถึง159ประเทศทั่วโลก ซึ่งในปัจจุบันประเทศที่เข้าเป็นสมาชิกล่าสุดคือ ประเทศ ทาจิกิสสถาน ในปัจจบันWTO มีเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในสำนักงานหลักถึง 640 คน โดยมีเลขาธิการคนปัจจุบัน คือ นาย ปาสกัลป์ ลามี ซึ่งรับตำแหน่งต่อจากนาย ศุภชัย พาณิชภักดิ์

ท่าทีของประเทศไทยและประเด็นที่ควรติดตาม คือ การเจรจาเพื่อให้ ข้อตกลงต่างๆบรรลุผลและเฝ้าติดตามประเด็นความสืบหน้าต่างๆอย่างใกล้ชิด เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศโดยเฉพาะการเจรจาในเรื่องของสินค้าเกษตร(ซึ่งไทยให้ความสำคัญต่อประเด็นนี้ที่สุด)และการท่องเที่ยวและบริการ ที่เป็นแหล่งรายได้หลักที่สำคัญของประเทศไทยอย่างหนึ่งด้วย


อ้างอิง 

องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ออนไลน์). (ม.ป.ป) จาก http://th.wikipedia.org/wiki/องค์การการค้าโลก  สืบค้นเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ 2557

ความสัมพันธ์กับประเทศและภูมิภาคต่างๆ (ออนไลน์).(ม.ป.ป) จาก http://www.mfa.go.th/main/th/world/7/19901-องค์การการค้าโลก-(World-Trade-Organization:-WTO).htmlสืบค้นเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ 2557


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น