องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO)

โดย อรปรียา กัญญาภู      

องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือที่เราเรียกกันว่า  นาโต (NATO) นั้น เมื่อมีความไม่สงบเกิดขึ้นในแถบแอตแลนติกเหนือ องค์การ NATO นี้จะต้องเข้ามาเกี่ยวข้องทุกครั้ง องค์การ NATO นี้คืออะไร จัดตั้งขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์อะไร และมีประเทศใดบ้างที่เข้าร่วม ดังต่อไป

NATO มีชื่อย่อมาจาก  North Atlantic Treaty Organization  ที่มีชื่อเรียกเป็นทางการ คือ องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ โดยก่อตั้งเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2492 (ค.ศ. 1949) สหรัฐอเมริกาและประเทศต่างๆในยุโรปรวม 12 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร แคนาดา เบลเยียม เดนมาร์ก ฝรั่งเศส ไอซ์แลนด์ อิตาลี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ นอรเวย์ และโปรตุเกส ได้ร่วมกันลงนามในสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (the North Atlantic Treaty) เพื่อก่อตั้งองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต้ขึ้นในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2492

วัตถุประสงค์เริ่มแรกของการก่อตั้งองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ ก็เพื่อจัดตั้งระบบพันธมิตรทางทหารในการถ่วงดุลอำนาจกับฝ่ายคอมมิวนิสต์ (สหภาพโซเวียต) และให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกในกรณีที่ประเทศสมาชิกถูกคุกคามจากภายนอก ตลอดจนส่งเสริมความมั่นคงในทางเศรษฐกิจ

องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต (NATO) นี้ก็เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นเพื่อความร่วมมือในการรักษาความสงบระหว่างประเทศสมาชิก จึงจะสรุปได้ว่า NATO เป็นองค์กรที่จัดขึ้นโดยมีจุดประสงค์หลักก็เพื่อถ่วงดุลอำนาจทางการทหารกับสหภาพโซเวียต ที่กำลังแผ่ขยายอำนาจอยู่ในขณะนั้น และเพื่อความร่วมมือกันในการรักษาความสงบของประเทศสมาชิก รวมถึงยังส่งเสริมในด้านความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอีกด้วย โดยปัจจุบันมีประเทศที่เป็นสมาชิกทั้งหมด 28 ประเทศ และยังไม่รวมถึงพันธมิตรนอกนาโต้อีก14 ประเทศ

สิ่งที่ NATO ได้ทำและเราเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน ก็คือความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนในประเทศสมาชิก รวมถึงความสงบสุชและความไว้เนื้อเชื่อใจกันระหว่างประเทศสมาชิกและยังรวมถึงประเทศที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกอีกด้วย ดังนั้นองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ นี้จึงเป็นองค์การที่สำคัญในการนี่จะร่วมพัฒนาประเทศสมาชิกนั้นโดยจะขาดองค์กรนี้ไปไม่ได้                                                                                                        
อ้างอิง: 

องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (ออนไลน์).  (ม.ป.ป)  สืบค้นเมื่อ 2 มีนาคม  2557, จาก http://guru.sanook.com/pedia/topic/องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ_(North_Atlantic_Treaty_Organisation_-_NATO)

องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (2555) สืบค้นเมื่อ 2 มีนาคม 2557, จาก   http://www.l3nr.org/posts/459472

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น