มหาวิทยาลัยในยุคกลาง

โดย นัฐฐิกรณ์ พันธุ์ยุรา

การศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยของสมัยกลางในช่วงต้นนั้น มุ่งเน้นไปที่การศึกษาทางด้านเทววิทยา โดยใช้โบสถ์ของศาสนาคริสต์เป็นสถานศึกษา ต่อมามีการจัดตั้งสถานศึกษาที่แยกออกจากโบสถ์ขึ้นในอิตาลี เพื่อเพิ่มพูนวิชาความรู้ให้แก่ผู้ที่เตรียมตัวเป็นพระให้สูงยิ่งขึ้น ซึ่งต่อมาได้วิวัฒนาการกลายเป็นมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยเจริญมีการเติบโตในเวลาอันรวดเร็ว อันเนื่องมาจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจ สงครามครูเสดและการรับรู้ศิลปะวิทยาการความรู้ใหม่ ๆ จากทางยุโรปตะวันออกและเอเชียไมเนอร์ การศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยในสมัยกลางนั้นมีความเจริญแพร่หลายอย่างกว้างขวาง เมื่อสิ้นสมัยกลางปรากฏว่ามีมหาวิทยาลัยในยุโรปมากถึง 80  แห่งด้วยกัน

มหาวิทยาลัยของสมัยกลาง คือ มหาวิทยาลัยโบโลญญา (Bologna) ตั้งอยู่ที่ประเทศอิตาลี เป็น มหาวิทยาลัยที่ก่อตั้งในโลกตะวันตกเป็นแห่งแรก ตั้งขึ้นเมื่อประมาณตอนปลายคริสต์ศตวรรษที่ 11 เน้นการศึกษากฎหมายโรมัน แพทย์ศาสตร์ และปรัชญา นอกจากนี้ที่มหาวิทยาลัยปารีส ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการศึกษาด้านเทววิทยาของสมัยกลาง และมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดและมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ในอังกฤษ

การศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยแพร่ขยายไปทั่วยุโรป ตั้งแต่ตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 12 เป็นต้นไป  การศึกษาของมหาวิทยาลัยสมัยกลางเน้นศิลปศาสตร์ 7 แขนง คือ 3 แขนงแรกมีความสำคัญที่สุด ได้แก่ ไวยากรณ์ วาทศิลป์ และตรรกวิทยา ส่วนที่เหลือคือ เลขาคณิต ดาราศาสตร์ และดนตรี มีนักศึกษาเข้าเรียนนับพันคน การสอบในสมัยนั้นเป็นการสอบโดยวิธีใช้ปากเปล่า

แต่ในยุโรปก็ยังมีข้อโต้เถียงเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการกำหนดว่ามหาวิทยาลัยใดกันแน่ที่เป็นมหาวิทยาลัยของแผ่นดินใหญ่ ในยุโรป ว่ากันว่า มหาวิทยาลัยปารีสเกิดก่อนมหาวิทยาลัยโบโลญา โดยมหาวิทยาลัยโบโลญาเป็น มหาวิทยาลัยที่ก่อตั้งโดยนักศึกษาที่รวมตัวกันแล้วจึงหาครูผู้สอน ส่วนมหาวิทยาลัยปารีสก่อตั้งโดยคณะผู้สอนแล้วจึงหานักศึกษามาเรียน ชาวปารีสก็ยังพยามยามอ้างว่าตนเองริเริ่มระบบมหาวิทยาลัยมาตั้งแต่ต้น  แต่ก็ยังเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่ามหาวิทยาลัยโบโลญาตั้งขึ้น ก่อนมหาวิทยาลัยปารีส

แต่จากการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้พบว่ามีกิจกรรมต่างๆ ในรูปลักษ์ของระบบมหาวิทยาลัย ซึ่งมีการค้นพบว่าได้เกิดขึ้นมาแล้วตั้งแต่ พ.ศ. 1621 ซึ่งหมายความว่ามหาวิทยาลัยแห่งแรกของยุโรปอาจเป็นมหาวิทยาลัยซาลามังกา ซึ่งเก่าแก่มากกว่ามหาวิทยาลัยปารีสและมหาวิทยาลัยโบโลญา


อ้างอิง

อารยธรรมในยุคกลาง.(2009). สืบค้นเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2557, จาก http://www.thaigoodview.com/node/48512.

Suree .(2553).ก่อเกิด มหาวิทยาลัยตะวันตก. สืบค้นเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2557, จาก http://www.oknation.net/blog/suree/2010/02/07/entry-1.

มหาวิทยาลัยในตะวันตก.(2012). สืบค้นเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2557, จาก http://medieval.exteen.com/20121029/entry-6.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น