ตระกูลเมดิซี (Medici) ผู้มีอิทธิพลแห่งเมืองฟลอเรนซ์

โดย ปิยธิดา สะตะ

เมื่อกล่าวถึงตระกูลที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงในประเทศอิตาลีที่ทำให้ฟลอเรนซ์เมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของอิตาลีมีความเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมากทางด้านศิลปะและสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น เศรษฐกิจและการปกครองที่มีอิทธิพลต่อฟลอเรนซ์ในอดีตนั้น คือ ตระกูลเมดิซี (Medici)ซึ่งเป็นตระกูลที่มีอำนาจและอิทธิพลทางการเมืองของฟลอเรนซ์ระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 13 ถึงคริสต์ศตวรรษที่ 17

ตระกูลเมดิซี (Medici) เป็นชาวทัสกันซึ่งเริ่มต้นจากการเป็นกสิกรในบริเวณมูเกลโล (Mugello) ขายขนแกะในทางตอนเหนือของฟลอเรนซ์และก่อร่างสร้างตัวจนกลายเป็นตระกูลนายธนาคารผู้มั่งคั่งร่ำรวย ได้ก่อต้องธนาคารเมดิซี (The Medici Bank) ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป ตระกูลเมดิซี (Medici) ถือได้ว่าเป็นผู้ปกครองนครรัฐฟลอเรนซ์ในอิตาลีซึ่งเป็นเมืองอันมีความสำคัญไม่ย่อหย่อนไปจากโรมเลย ตระกูลเมดีซี (Medici) ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ปกครองที่สร้างความมั่งคั่งให้แก่นครรัฐฟลอเรนซ์หลากหลายด้านด้วยกันนอกเหนือจากการเป็นนายธนาคารผู้มีอิทธพลทางด้านเศรษฐกิจของนครรัฐฟลอเรนซ์แล้ว ตระกูลเมดิซียังมีอิทธิพลในด้านอื่นอีกมากมาย

ลอเรนโซ เดอ เมดิชิ โดย จิโรลาโม มาชิเอตตี (Girolamo Macchietti)
ที่มา : http://www.bloggang.com/
ด้านศิลปะและสถาปัตยกรรม ตระกูลเมดิซี ถือว่าเป็นผู้อุปถัมภ์ศิลปินในยุคเรเนซองส์ (Renaissance) อาจกล่าวได้ว่าตระกูลเมดิซีเปรียบเสมือนฟันเฟื่องอันสำคัญที่ช่วยผลักดันศิลปะในยุคนั้นให้เกิดความเจริญรุ่งเรื่องถึงขีดสุด งานศิลปะของนครรัฐฟลอเรนซ์ในยุคนั้นเกือบทั้งหมดเป็นอิทธิพลของตระกูลเมดิซี

ในทางสถาปัตยกรรมมีลักษณะเน้นความมีความสมมาตร (symmetry) ความได้สัดส่วน (proportion) การใช้รูปทรงเรขาคณิต และลักษณะที่ปรากฏในสถาปัตยกรรมคลาสสิก  ตระกูลเมดิซี มีอิทธิพลต่อการก่อสร้างสถาปัตยกรรมหลายแห่งในนครรัฐฟลอเรนซ์รวมทั้งพิพิธภัณฑ์อุฟฟิซิ วังฟิตติ สวนโบโบลิ (Boboli Gardens) ป้อมเบลเวเดเร (Belvedre) และวังเมดิซี

เมืองฟลอเรนซ์
ที่มา: http://www.manager.co.th/
นอกจากตระกูลเมดิซี จะให้การสนับสนุนทางศิลปะและสถาปัตยกรรมแล้วยังเป็นนักสะสมอีกด้วย จะเห็นได้จากสิ่งที่ตระกูลเมดิซีสะสมไว้ที่หอศิลป์อุฟฟิซิ ในเมืองฟลอเรนซ์ ซึ่งอดีตหอศิลป์ดังกล่าวถูกสร้างขึ้นโดยวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสำนักงานบริหารทางการยุติธรรมและเป็นที่เก็บเอกสารสำคัญของรัฐ ภายหลังถูกเปลี่ยนแปลงโดย ฟรานเชสโค ที่ 1 เดอ เมดิซี ให้เป็นสถานที่รวบรวมงานศิลปะชิ้นเด่นๆ ของตระกูลเมดิซี

ด้านดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์ แม้ว่าตระกูลเมดิซี จะไม่มีใครในตระกูลเป็นนักวิทยาศาสตร์แต่ตระกูลเมดิซี มีชื่อเสียงในการเป็นผู้อุปถัมภ์นักดาราศาสตร์คนสำคัญคือ กาลิเลโอ กาลิเลอี ผู้เป็นครูของลูกหลานในตระกูลเมดิซีหลายคน เมื่อกาลิเลโอถูกกล่าวหาโดยศาลศาสนาโรมัน (Roman Inquisition) ว่าคำสอนของกาลิเลโอเป็นคำสอนนอกรีต แต่ตระกูลเมดีชีก็ปกป้องกาลิเลโออยู่หลายปีจนกาลิเลโอตั้งชื่อพระจันทร์สี่ดวงของดาวพฤหัสบดีตามชื่อของลูกหลานตระกูลเมดีชี

ตระกูลเมดิซี มีอำนาจมากที่สุดในอิตาลีในสมัยนั้นจากการที่มีสมาชิกในตระกูลได้เป็นพระสันตปาปาสององค์ในคริสต์ศตวรรษที่ 16 ซึ่งเป็นเหตุให้เมดิซีกลายเป็นผู้ปกครองโรมและนครรัฐฟลอเรนซ์โดยปริยาย พระสันตะปาปาทั้งสองพระองค์มีบทบาทในการอุปถัมภ์ศิลปะอีกทางหนึ่งในยุคนั้น

แม้ตระกูลเมดิซี จะล่มสลายไปแล้วอย่างไรก็ตาม ตระกูลเมดิซยังถือว่าเป็นตระกูลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคเรเนซองส์ จึงถือได้ว่าเป็นตระกูลที่นำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองในระยะเวลาหนึ่งและส่งผลให้ใจกลางเมืองฟลอเรนซ์ของอิตาลีได้รับเลือกให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี ค.ศ. 1982 อีกทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ประเทศไม่น้อย


อ้างอิง

เมดีชี.ค้นเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2560, จาก: https://th.wikipedia.org/wiki/

ประวัติตระกูลเมดีซี.ค้นเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2560, จาก: https://sites.google.com/site/503914rsu/prawati-trakul

ประวัติเมืองฟลอเรนซ์.ค้นเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2560, จาก: https://sites.google.com/site/5104815rsu/arc213/flor/significant-1/history

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น