วิหารบนเกาะ มงแซ็ง-มีแชล (Mont Saint-Michel)

โดย ธัญลักษณ์ ธงศิลา

เมื่อนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศฝรั่งเศส ผู้คนส่วนมากจะนึกถึงหอไอเฟลและพระราชวังแวร์ซาย แต่จริงๆ แล้วยังมีสถานที่ขึ้นชื่ออันโดดเด่นอีกแห่งหนึ่งที่มีชื่อว่า “มง แซ็ง-มีแชล (Mont Saint-Michel)” ซึ่ง เป็นวิหารอันโดดเดี่ยวที่อยู่ท่ามกลางชายฝั่งทะเลตะวันตก และยังเป็นสถานที่อีกแห่งที่มีประวัติอันน่าติดตามมากด้วยเช่นกัน



เกาะนี้มีประวัติเริ่มต้นราวคริสต์ศตวรรษที่ 6 และ 7 โดยใช้เป็นฐานที่มั่นของชาว Gallo-Roman  ก่อนที่จะถูกตีแตกพ่ายแพ้ไป โดยชาว Franks เข้ายึดครอง และได้เรียกเกาะแห่งนี้ว่า มงตงบ์ ตามตำนานการก่อสร้างวิหารแห่งนี้เล่าว่า มีนักบุญมีแชล ได้เข้าฝันนักบุญโอแบร์ บิชอปแห่งมาฟรองช์ และได้สั่งให้มีการสร้างโบสถ์ขึ้นบนเกาะปากแม่น้ำ Couesnon ตอนแรก เขาก็มิได้สนใจปฏิบัติตาม และได้เพิกเฉยไป จนมีการฝันถึงครั้งที่ 3 ในฝันนักบุญมีแชลได้ใช้นิ้วของเขาจิ้มที่ศีรษะของโอแบร์ และเมื่อเขาตื่นขึ้นมา เขาก็ได้พบว่ามีรอยอยู่บนศีรษะของเขาจริงๆ เขาจึงเชื่อว่าฝันนั้นเป็นจริงจากนั้นมาเขาจึงตัดสินใจสร้างวิหารบนยอดเขาเมื่อปี ค.ศ.709 และหลังจากที่โอแบร์ได้เสียชีวิตลง คนยุคต่อๆมาก็ค่อยๆ สร้างต่อเติมมาเรื่อยๆ

มงแซ็ง-มีแชล เป็นวิหารตั้งอยู่กลางทะเลชายฝั่งตะวันตกบริเวณจังหวัดม็องช์ แคว้นบัสนอร์ม็องดีของประเทศฝรั่งเศส ที่ห่างจากกรุงปารีสประมาณ 360 กิโลเมตร และวิหารแห่งนี้ก็ยังเป็นที่แสวงบุญของคริสต์ศาสนิกชนผู้เคร่งศาสนา  ในราวคริสต์ศตวรรษที่ 11-16 มีการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนเพิ่มเติมภายในเกาะ และมีประชาชนย้ายเข้ามาอยู่มากขึ้น และได้ตั้งหมู่บ้านขึ้นมาที่เชิงเขา

ด้วยสภาพพื้นที่นั้นยังสามารถเป็นสถานที่หลบภัยจากประเทศอังกฤษในช่วงสงครามร้อยปี และยังเป็นป้อมปราการที่พร้อมรับมือข้าศึกในช่วงปฏิวัติฝรั่งเศส ต่อมาหลังปฏิวัติฝรั่งเศส วิหารแห่งนี้ก็ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ จนถูกนำมาใช้เป็นคุกคุมขังนักโทษแทน ในปี ค.ศ. 1836 กลุ่มปัญญาชนของฝรั่งเศส รวมทั้ง Victor Hugo (ซึ่งเป็นทั้งนักประพันธ์และผู้มีอิทธิพลทางความคิดคนสำคัญในยุคนั้น) ได้พากันเรียกร้องให้อนุรักษ์มรดกสำคัญของชาติที่เป็นเหตุให้มีการเลิกใช้คุก

มงแซ็ง มีแชลได้รับประกาศให้เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ในปี ค.ศ. 1874  และ ในปี ค.ศ. 1966 นั้นเองเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการครบรอบ 1,000 ปี ของการก่อตั้งวิหาร คณะสงฆ์และเหล่าผู้แสวงบุญเริ่มกลับมาเยือนที่นี่อีกครั้งจนถึงปี 1979 องค์การ UNESCO ก็ได้ขึ้นทะเบียนให้ มงแซ็ง มีแชล เป็นมรดกโลกทั้งทางด้านวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม และความสวยงามตามธรรมชาติ



ตัวเกาะที่ตั้งวิหารนั้นเองได้มีการนำหินแกรนิตมาก่อตัวขึ้นเป็นเกาะ และมีเส้นรอบวงเกาะประมาณ 960 เมตรมีส่วนสูง 92 เมตร และความสูงของตัววิหาร 155 เมตร ลักษณะเด่นของตัวเกาะคือ บนยอดวิหารจะมีรูปปั้นทองของอัครทูตสวรรค์มิคาเอล (นักบุญมีแชล) ที่ถูกสร้างโดย เอมานูแอล เฟรมีเย สถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมของวิหารคือ แบบโรมาเนสค์ และได้มีการถูกปรับเปลี่ยนมาเป็นแบบโกธิค ในสมัยยุคกลางประมาณศตวรรษที่ 15

ในปัจจุบัน มงแซ็ง-มิแชล ก็ได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม เป็นอันดับ 3 ของประเทศฝรั่งเศส รองลงมาจาก หอไอเฟล และ พระราชวังแวร์ซาย ที่มีนักท่องเที่ยวเยี่ยมเยือนถึง 3 ล้าน 2 แสนกว่าคนโดยเฉลี่ยต่อปี และล่าสุดเมื่อปี 2015 มีผู้คนอาศัยอยู่บนเกาะ ไม่รวมพ่อค้าแม่ค้า ประมาณ 50 คน

มงแซ็ง-มีแชล ได้ก่อตั้งมาเพื่อเป็นสถานที่แสวงบุญในอดีต และได้มีการปรับเปลี่ยน ต่อเติมมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ให้ความรู้ทางวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ของประเทศฝรั่งเศสอีกแห่งในปัจจุบัน และการที่เราได้ค้นคว้าศึกษาแล้วนำมาเรียบเรียงนั้นก็เป็นการช่วยอนุรักษ์ วัฒนธรรมที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของโลกอีกด้วย


อ้างอิง

พาเที่ยวมงแซ็งมีแชลมหาวิหารบนเกาะกลางทะเล(ออนไลน์) สืบค้นเมื่อ 4 กันยายน 2560 , จาก  https://2baht.com/mont-saint-michel/

ภูเขานักบุญไมเคิล(ออนไลน์) สืบค้นเมื่อ 4 กันยายน 2560 , จาก  http://nigrisanah.blogspot.com/2011/11/mont-saint-michel-mont-tombe-michael.html

มง-แซ็ง-มีแชล (ออนไลน์) สืบค้นเมื่อ 4 กันยายน 2560 , จาก   http://www.wikiwand.com/th/มง-แซ็ง-มีแชล 

เที่ยวยุโรป Mont Saint-Michel (ออนไลน์) สืบค้นเมื่อ 4 กันยายน 2560 , จาก   https://www.dplusguide.com/2014/france-mont-saint-michel


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น