“กอลมาร์ (Colmar)” เมืองเล็ก ๆ ที่เป็นดั่งเทพนิยาย

โดย ปรียากร ปะกิระคะ

สถานที่ท่องเที่ยวที่ได้ปรากฏบนโลกใบนี้ช่างมีมากมาย และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่กว่าสถานที่เหล่านั้นจะได้รับความนิยม จะต้องได้มีผู้ไปสัมผัสและนำมันออกมาเผยแพร่ให้บุคคลอื่นได้รับรู้ ทั้งในปัจจุบันเทคโนโลยีมีความก้าวไกล การได้เห็นเพียงภาพก็นึกฝันอยากเดินทางไปเยือนและสัมผัสสักครั้งในชีวิต ตัวผู้เขียนเองก็มีความฝันที่อยากจะเดินทางออกไปเที่ยวอยู่บ่อยครั้ง และครั้งนี้ผู้เขียนอยากที่จะถ่ายทอดสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้พบเจอมาในโลกออนไลน์ ซึ่งสถานที่นี้เรียกได้ว่าเป็นดั่งเทพนิยาย เหมือนร่ายล้อมและเต็มไปด้วยเวทมนตร์ จนอยากที่จะเดินทางไปสัมผัสความรู้สึกนั้นอย่างแท้จริง....

“กอลมาร์” หรือ “โกลมาร์” (Colmar) เมืองเล็ก ๆ ที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมอันเก่าแก่ ที่มีความอบอุ่นและน่ารัก จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เมื่อไปประเทศฝรั่งเศสแล้วจะต้องได้ไปเยือนสักครั้งในชีวิต

ที่มา : https://www.neverendingvoyage.com/
เมืองกอลมาร์นั้น ตั้งอยู่ในแคว้นอาลซัส ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศฝรั่งเศส ใกล้พรมแดนประเทศเยอรมนี ทั้งยังอยู่บน “เส้นทางไวน์ของอาลซัส” และได้ชื่อว่าเป็น “capitale des vins d'Alsace” (เมืองหลวงแห่งไวน์แห่งอาลซัส) เมืองกอลมาร์นั้นมีพื้นที่อุดมสมบูรณ์และมีการทำไร่องุ่นเป็นจำนวนมาก จนเรียกได้ว่าเป็นที่ผลิตไวน์ชั้นเยี่ยมของฝรั่งเศสเลยก็ว่าได้ นอกจากนั้นเมืองกอลมาร์ยังมีคลองที่ล้อมรอบไปด้วยอาคารที่ตั้งตระหง่านอยู่สองฝากฝั่ง และสามารถนั่งเรือชมคลองได้ จนถูกเรียกว่าเป็น “เวนิชน้อย” นอกจากนั้นอาคารบ้านเรือน พิพิธภัณฑ์ น้ำพุ รูปปั้น หรือห้องสมุด ที่ยังคงเป็นสถาปัตยกรรมที่เก่าแก่โบราณ เพราะการรอดพ้นจากสงครามในการปฏิวัติฝรั่งเศสและสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงทำให้ยังคงสภาพที่ดีอยู่จนถึงปัจจุบัน

และด้วยการสร้างอาคารที่เต็มไปด้วยสีสัน มีคลอง สถาปัตยกรรมจากยุคกลาง ราวกับว่าเป็นบ้านเมืองที่ปรากฎอยู่ในเทพนิยายซึ่งเต็มไปด้วยเวทมนตร์ และนี่จึงอาจเป็นจุดเด่นที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้หลงใหลและสัมผัสไปกับเมืองแห่งเทพนิยายแห่งนี้ สถาปัตยกรรมที่สำคัญของกอลมาร์ที่นอกจากตัวอาคารบ้านเรือนแล้ว คือ St. Martin Church เป็นโบสท์ที่สร้างขึ้นในยุคกลาง โดยสร้างจากอิฐสีชมพูทั้งหลัง ทำให้มีความแปลกตาแต่สวยงามในคราเดียวกัน หรือจะเป็น Maison des Tetes ที่เป็นอาคารที่สร้างจากไม้และตกแต่งอย่างสวยงามในช่วงยุคเรเนอซองค์

นอกจากนั้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิของทุกปี กอลมาร์จะมีการจัดเทศกาลในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ หรือที่เรียกว่า “Colmar celebrates Spring (Fête le Printemps)” ซึ่งงานจะจัดเป็นเวลาสองอาทิตย์ โดยจะมีทั้งตลาดที่จัดแสดงนิทรรศการ และขายของที่เกี่ยวข้องกับงานศิลปะ ที่มีการขายของที่มีความเป็นเอกลักษณ์ และดั้งเดิม ที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลอีสเตอร์ (Easter and Spring markets) หรือจะเป็นการชมนิทรรศการของศิลปะชื่อดัง ที่ได้มีการสร้างสรรค์งานศิลปะที่ต้องใช้มือด้วยความปราณีตของตัวศิลปินเองให้ได้ชม (Three major arts & crafts sales exhibitions) และมีการจัดแสดงดนตรี หรือการแสดงวัฒนธรรมต่าง ๆ ให้ได้ชมกัน (the Music & Culture Festival) ซึ่งเต็มไปท่ามกลางความอบอุ่นของแสงแดด และสัมผัสความรู้สึกโบราณของเมืองกอลมาร์ และอีกช่วงของฤดูกาลที่ควรไปสัมผัสคือ ช่วงเทศกาลคริสมาสต์ เพราะเมืองกอลมาร์จะเต็มไปด้วยดวงไฟที่ประดับประดาหลาย ๆ ดวง พร้อมกับบรรยากาศที่เหมือนเต็มไปด้วยเวทมนตร์ และตลาดที่เต็มไปด้วยกลิ่นความหอมและกลิ่นของความมัวเมาของไวน์ชั้นดี

เพียงแค่ได้สัมผัสด้วยตา ผ่านรูปภาพเป็นสิบเป็นร้อย ยังสัมผัสได้ถึงเมืองที่มีความอบอุ่นและอบอวลไปด้วยเวทมนตร์ขนาดนี้ อีกทั้งสิ่งที่ก่อสร้างหรือเกิดขึ้นมานั้นช่วยส่งเสริมให้กอลมาร์มีความเป็นเอกลักษณ์ และควรค่าแก่การรักษาไว้อย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะมีความสวยงามแต่ยังมีคุณค่าในแง่ของประวัติศาสตร์ที่แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาของคนในช่วงเวลานั้น ที่ส่งสิ่งที่มีค่าให้แก่คนรุ่นต่อมาได้ชม เพื่อสร้างความภาคภูมิใจและการระลึกถึงสิ่งที่เกิดในอดีต หากได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมเมืองที่ความเป็นตัวของตัวเองเช่นนี้คงจะดีอยู่มิน้อย และต้องไปสักครั้ง


อ้างอิง

Chanamol Pitipath. (2014). เมือง Colmar ประเทศฝรั่งเศส. ค้นเมื่อ 11 กันยายน 2560. จาก http://urlchanamolpitipath.blogspot.com/2014/01/colmar.html

Colmar Fête le Printemps. (2017). Colmar Fête le Printemps. ค้นเมื่อ 11 กันยายน 2560. จาก http://www.printemps-colmar.com/en/

Diana. (2017). Colmar France, The Fairytale Town You Need To Visit Now. ค้นเมื่อ 11 กันยายน 2560. จาก http://inbetweenpictures.com/colmar-france-the-fairytale-town/

Erin. (2016). Colmar: A Fairytale Village in Alsace, France. ค้นเมื่อ 11 กันยายน 2560. จาก https://www.neverendingvoyage.com/colmar-alsace-france/

Reign International Travel. (2016). กอลมาร์ ประเทศฝรั่งเศส. ค้นเมื่อ 11 กันยายน 2560. จาก http://www.reigninter.com/home/blog/travel-city-beautiful-world/colmar-france/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น