โอกินาวา (Okinawa) ฮาวายญี่ปุ่น

โดย พัทธนันท์ อยู่เย็น

โอะฮะโยโกะไซมัส!  หากจะกล่าวถึงเกาะสวรรค์แห่งแดนอาทิตย์อุทัย หลายคนคงคุ้นเคยกันดีว่ามีเกาะแห่งหนึ่ง ได้รับสมญานามว่าเป็น “ฮาวายแห่งญี่ปุ่น” ที่มีหาดทรายขาว น้ำทะเลใส มองเห็นปลาแหวกว่ายไปมา ทั้งยังมีสภาพอากาศที่เหมาะสมแก่การว่ายน้ำและพักผ่อนกับครอบครัว  เกาะแห่งนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ทะเลหรือกิจกรรมทางทะเลเท่านั้น แต่ยังมีสถานที่อีกมากมายที่น่าสนใจและดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย ที่สำคัญเกาะแห่งนี้เคยเกิดเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่ชาวญี่ปุ่นจำได้ไม่รู้ลืม

โอกินาวา (Okinawa) หรือจังหวัดโอะกินะวะ ตั้งอยู่ทางใต้สุดของประเทศญี่ปุ่น ประกอบด้วยหมู่เกาะริวกิวนับร้อยเกาะ เรียงเป็นแนวยาวกว่าหนึ่งพันกิโลเมตร เรียงตัวจากทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะคิวชู  เกาะหลักที่มีขนาดใหญ่ที่สุดคือเกาะโอะกินะวะ ซึ่งมีเมือง  “นาฮา” เป็นเมืองเอก ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะ อันเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงที่สุดของหมู่เกาะ

ที่มา: https://www.iam-tour.com/okinawa/
เมืองนาฮายังเป็นที่ตั้งของปราสาทชูริ (Shuri-jo) ปราสาทอันเก่าแก่ของกษัตริย์ แห่งอาณาจักรริวกิวที่เคยรุ่งเรืองในอดีต การเดินทางไปยังสถานที่สำคัญในเมืองนาฮาเป็นไปอย่างสะดวกสบาย โดยการใช้บริการรถโมโนเรล รถแท็กซี่ หรือรถเช่า ถือเป็นเมืองที่มีความคึกคัก และเจริญที่สุดของโอกินาวา

สิ่งดึงดูดใจนักท่องเที่ยวคงจะหนีไม่พ้น น้ำทะเลใสๆ และชายหาดละเอียด ซึ่งโอกินาวาถือเป็นเมืองที่มีชายหาดสวยงามที่สุดในญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ มีหาดทรายขาวสะอาดให้เลือกเล่นหรือทำกิจกรรมได้ทั้งเกาะ เป็นชายหาดที่แดดร่ม ลมสงบ เหมาะสำหรับว่ายน้ำและพักผ่อนหย่อนใจ หรืออาจเป็นชายหาดที่ลมแรง ก็สามารถเล่นโต้คลื่นได้ กิจกรรมอีกอย่างหนึ่งที่เป็นที่นิยมก็คือ การดำน้ำดูปะการัง ซึ่งภายใต้ทะเลของเกาะโอกินาวานั้นราวกับซุกซ่อนความงามของสัตว์น้ำทะเล และสิ่งมีชีวิตมากมายที่เหมือนถูกจัดสรรมาไว้ภายใต้น้ำสีคราม  เกาะสวรรค์แห่งนี้ยังมีที่พัก โรงแรม รีสอร์ทมากมายหลายระดับ ตั้งแต่ห้องบังกะโลไปจนถึงความหรูหราระดับห้าดาว ตกแต่งอย่างหรูหราเพื่อให้ได้บรรยากาศแห่งการพักผ่อนอย่างเต็มที่

ชายหาดที่สวยงามบนเกาะส่วนใหญ่จะอยู่ทางตอนกลางค่อนไปทางเหนือของเกาะ ท้องทะเลของเกาะโอกินาวาจะมีความแตกต่างจากทะเลในภาคใต้ของประเทศไทยคือ จะมีความลึก แต่ใส มีคลื่นลมแรงกว่าทะเลของประเทศไทย จึงเหมาะกับการเล่นกีฬา Extreme อย่างเรือใบและกระดานโต้คลื่น

เนื่องจากมีชายหาดเป็นจำนวนมากเรียงติดกันเป็นแนวยาวตามชายฝั่ง จึงทำให้เกิดการสร้างโรงแรมหรือรีสอร์ทโดยใช้ทำเลที่เหมาะสมแก่การก่อตั้งเพื่อสร้างที่พักที่ติดทะเล เพื่อจะได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติให้ได้มากที่สุด และทะเลบริเวณนั้นก็ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าของโรงแรม เช่น หาดมันซา (Manza Beach)   เป็นหาดที่ตั้งอยู่ภายในโรงแรม ANA InterContinental Manza Beach Resort นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเล่นน้ำได้ บริเวณริมหาดมีอุปกรณ์ดำน้ำให้เช่าดูปะการังและฝูงปลาอย่างใกล้ชิด หาดมูนบีช เป็นหาดส่วนตัวของโรงแรม Hotel Moon Beach มี Safe Zone สำหรับเล่นน้ำโดยเฉพาะ และมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ เกาะโอกินาวายังมีเกาะน้อยใหญ่กว่าร้อยเกาะที่อยู่บริเวณรอบ ๆ และยังมีความสวยงามไม่แพ้เกาะโอกินาวาอย่างแน่นอน และยังจะถือเป็นประสบการณ์สุดแสนประทับใจ หากได้มาเยือนเกาะที่อุดมไปด้วยทรัพยากรทางทะเลที่สมบูรณ์ เช่น หมู่เกาะยาเอะยะมะ เกาะอิชิงากิ เกาะอิเฮยะและเกาะไนโฮ

ที่มา: https://www.iam-tour.com/okinawa/
ในเกาะโอกินาวาแห่งนี้ยังรวบรวมสถานที่ต่าง ๆ ที่เป็นทั้งแหล่งความรู้และความบันเทิงแก่นักท่องเที่ยว อย่างปราสาทชูริ ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของโอกินาวาเลยก็ว่าได้ ตัวปราสาทจะตั้งอยู่บนเนินเตี้ย ๆ มีความโดดเด่นตรงที่มีสีแดงสด มีลักษณะสถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพลมาจากจีน สุสานบรรพกษัตริย์ (Tamaudun) สร้างขึ้นในช่วงต้นศตวรรษที่ 16 เป็นหลุมฝังศพสำหรับกษัตริย์และเชื้อพระวงศ์แห่งราชอาณาจักรริวกิว ตัวสุสานสร้างด้วยหินตามแบบฉบับของริวกิวแต่มีขนาดใหญ่กว่า ถนน Kokusai dori เป็นถนนที่มีความคึกคักมากที่สุดบนเกาะโอกินาวา ได้รับการขนานนามว่าเป็นบรอดเวย์แห่งโอกินาวา (Broadway of Okinawa) อันเป็นศูนย์รวมของร้านขายอาหาร ของฝาก และของที่ระลึก

ที่มา: http://www.th.jal.co.jp/
หมู่บ้านวัฒนธรรมริวกิว (Ryukyu Mura Village)
นอกจากนี้ยังมีสถานที่ที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวเมืองโอกินาวา เช่น หมู่บ้านวัฒนธรรมริวกิว (Ryukyu Mura Village) สถานที่รวบรวมศิลปะและวัฒนธรรมของชาวริวกิวในอดีต Nakagusuku Castle Site เป็นปราสาทเก่าแก่ที่รอดพ้นจากการถูกทำลายในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

เหตุการณ์ครั้งสำคัญที่ชาวญี่ปุ่นและชาวโอกินาวาจดจำได้เป็นอย่างดีก็คือ การรบเพื่อชิงเกาะโอกินาวา ระหว่างกำลังยกพลขึ้นบกของสหรัฐอเมริกากับกองกำลังป้องกันเกาะของญี่ปุ่น ได้รับการกล่าวถึงเสมอว่า เป็นการรบที่ดุเดือดที่สุดของสงครามแปซิฟิกในสงครามโลกครั้งที่สอง และได้เคยมีการนำเสนอการรบครั้งนี้ในรูปแบบของภาพยนตร์ สารคดี และหนังสือต่าง ๆ มากมาย

โอกินาวา ฮาวายญี่ปุ่น ถือเป็นเกาะที่สร้างความประทับใจให้แก่ผู้ที่มาสัมผัส เพราะนอกจากความงามของท้องทะเลแล้ว สถานที่อื่น ๆ ในเกาะต่างก็เป็นสิ่งสนับสนุนและดึงดูดใจนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมาก การมาเยี่ยมชมเมืองโอกินาวาแค่ครั้งเดียวจึงเป็นการมาท่องเที่ยงที่คุ้มค่าที่สุด


อ้างอิง

ตะวัน พันธ์แก้ว. โอกินาวา เยือนเกาะสวรรค์ที่ได้ชื่อว่า “ฮาวายญี่ปุ่น”. กรุงเทพฯ : โปรวิชั่น, 2557.

ยาฮาร่า ฮิโรมิฉิ. สมรภูมิเดือดโอกินาวา – The Battle for Okinawa. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : มติชน, 2553.

โอะกินะวะ (Okinawa). (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 20 กันยายน 2560 , จาก https://sites.google.com/site/560410136sirinthip/xoa-kin-a-wa-okinawa

จังหวัดโอะกินะวะ. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 21 กันยายน 2560 , จาก  https://th.wikipedia.org/wiki/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น