อุซามะห์ บิน ลาเดน (Osama bin Laden)

โดย กนกพล   สกุลคู

ชายผู้ซึ่งเกิดในครอบครัวมหาเศรษฐี ที่ชีวิตต้องพลิกผันเพราะอุดมการณ์ทางศาสนา ชายผู้เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งและหัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะห์หรือกลุ่มก่อการร้ายอิสลามสากล ชายผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ก่อการร้ายที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ และเหตุการณ์ก่อการร้ายทั่วโลก ชายที่รู้จักกันในนาม  “อุซามะห์ บิน ลาเดน”

อุซามะห์ บิน ลาเดน เกิดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2500 เขาเป็นลูกคนที่ 17 จากทั้งหมด 57 คนของมหาเศรษฐีผู้มั่งคั่งแห่งซาอุดิอาระเบีย ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย ส่วนแม่ของเขาเป็นภรรยาคนที่สิบ ซึ่งภายหลังการหย่ากับพ่อของเขา เธอก็ไปแต่งงานใหม่


ที่มา : http://www.manager.co.th/

เมื่อ อุซามะห์ บิน ลาเดน อายุได้ 13 ปี พ่อของเขาก็ได้เสียชีวิตลงด้วยอุบัติเหตุเครื่องบินตก ทำให้เขาได้รับมรดกจำนวนมหาศาล ส่งผลให้เขากลายเป็นเด็กที่เติบโตมาพร้อมกับความร่ำรวย จนเมื่อเขาจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยคิง อับดุลลาซิส ก็ได้ตัดสินใจเข้าร่วมขบวนการต่อต้านโซเวียต ของชาวอัฟกานิสถาน ซึ่งเขาได้สนับสนุนเงินจำนวนมหาศาลให้กับขบวนการนี้ รวมถึงยังร่วมรบกับนักรบมูจาฮีดีนต่อสู้กับกองทัพโซเวียตอีกด้วย และในช่วงเวลานี้เองที่กลุ่มอัลกออิดะห์ได้ถือกำเนิดขึ้น

ในเมื่อปี พ.ศ. 2533 กองทัพอิรักเข้ายึดคูเวต จนนำไปสู่สงครามอ่าวเปอร์เซีย บิน ลาเดน ได้ขอให้กษัตริย์ซาอุดิอาระเบียระดมกองกำลังจากอัลกออิดะห์ไปเพื่อป้องกันประเทศ แต่กษัตริย์ซาอุดิอาระเบียกลับไปเชื้อเชิญกองทัพสหรัฐฯ เข้ามาแทน ซึ่งทำให้เหตุการณ์ดังกล่าวจุดชนวนความแค้นให้กับบิน ลาเดน

หลังจากสหรัฐฯ ชนะสงครามอ่าวเปอร์เซียแล้ว กองทัพสหรัฐฯ ก็ยังคงปักหลักอยู่ในซาอุดิอาระเบียไม่ไปไหน ซึ่งนั่นก็ยิ่งทำให้ บิน ลาเดน แค้นมากขึ้นเพราะเห็นว่ากองทัพสหรัฐฯ ซึ่งเป็นคนนอกศาสนา ลบหลู่ดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งโลกมุสลิมและประกาศสงครามศาสนา ทำให้ บิน ลาเดน เริ่มเคลื่อนไหวด้วยการออกมาวิพากษ์วิจารณ์กษัตริย์ซาอุดิอาระเบีย พร้อมกับแสดงความไม่พอใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในที่สุดรัฐบาลซาอุดิอาระเบียก็ได้ถอดความเป็นพลเมืองของบิน ลาเดน

เมื่อไม่ได้มีสัญชาติซาอุดิอาระเบีย บิน ลาเดน ได้ย้ายไปอยู่ที่ซูดาน แต่อพยพไปอยู่ซูดานได้เพียง 5 ปีเท่านั้น เขาก็ถูกเนรเทศออกจากซูดาน เขาจึงแฝงตัวเข้าไปในอัฟกานิสถาน และด้วยความคิดเกี่ยวกับศาสนาที่เคร่งครัดของ บิน ลาเดน ทำให้เขากลายเป็นพวกเดียวกับตาลีบันไปในที่สุด


ที่มา : http://stevetilford.com/

หลังจากนั้น เมื่อปี พ.ศ. 2536 ก็เกิดเหตุระเบิดที่เวิลด์เทรด ในนครนิวยอร์ก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บรวมแล้วกว่า 1,000 คน ทางการสหรัฐฯ ทราบดีว่า บิน ลาเดน ตั้งตัวเป็นศัตรูของสหรัฐฯ มาโดยตลอด และเชื่อมโยงเหตุระเบิดตึกเวิลด์เทรดว่าเป็นฝีมือของบิน ลาเดน นอกจากนี้ บิน ลาเดน ยังตกเป็นผู้ต้องสงสัยในอีกหลายๆ เหตุการณ์ เช่น เหตุระเบิดที่เมืองริยาด ซาอุดิอาระเบีย ในปี พ.ศ. 2538 เหตุระเบิดสถานทูตสหรัฐฯ ในเคนย่าและแทนซาเนีย ในปี พ.ศ. 2541 เหตุระเบิดพลีชีพโจมตีเรือรบนอกชายฝั่งเยเมน ในปี พ.ศ. 2543 และเหตุวินาศกรรมครั้งสำคัญ นั่นคือ เหตุการณ์ 911 หรือเหตุการณ์เครื่องบินชนตึกเวิลด์   เทรด ในนิวยอร์ก เมื่อปี พ.ศ. 2544 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บกว่า 3,000 คน

จากเหตุวินาศกรรม 911 ครั้งนี้ทำให้สหรัฐฯ ต้องการตัว บิน ลาเดน มากที่สุด แต่กลุ่มตาลีบันกลับไม่ส่งตัว บิน ลาเดน มาดำเนินคดีแต่อย่างใด ในที่สุดสหรัฐฯ จึงได้ประกาศทำสงครามในอัฟกานิสถาน เพื่อตามล่าตัว บิน ลาเดน ภายหลังจากการทำสงครามกันนั้น กลุ่มตาลีบันก็ล่มสลาย และบิน ลาเดน ก็หายตัวไปและหลบซ่อนในบริเวณพรมแดนอัฟกานิสถานกับปากีสถาน แต่ตลอดระยะเวลาที่ บินลาเดน หายตัวไป เขาพยายามใช้สถานีโทรทัศน์อัลจาซีเราะห์ เป็นกระบอกเสียงส่งข้อความต่างๆ โดยเฉพาะการประณามสหรัฐฯ พร้อมกับเตือนว่า การทำสงครามในอัฟกานิสถานจะนำไปสู่การแก้แค้นของโลกมุสลิม

แม้ว่า บิน ลาเดน จะกลายเป็นศัตรูตัวฉกาจของสหรัฐฯ แต่สำหรับโลกมุสลิมแล้ว บิน ลาเดน คือวีรบุรุษผู้เก่งกาจกล้าหาญตัวจริง จึงมีผู้ศรัทธาและมีเครือข่ายการก่อการร้ายร่วมมือกับอัลกออิดะห์ไม่น้อย และก่อเหตุระเบิดหลายแห่งตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา แต่ในที่สุด บิน ลาเดน ก็จบชีวิตลงเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม จากปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ ซึ่งประธานาธิบดี บารัก โอบามา ได้ออกแถลงข่าวอย่างเป็นทางการแล้วว่าสหรัฐฯ สามารถจับตาย บิน ลาเดน ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้หลายประเทศออกมาเฉลิมฉลองแสดงความยินดีที่ผู้ก่อการร้ายหมายเลข 1 ของโลกได้เสียชีวิตลงแล้ว

แต่การเสียชีวิตของบิน ลาเดน จะทำให้เครือข่ายก่อการร้ายสิ้นสุดลง หรือจะเป็นตัวจุดชนวนที่ทำให้การก่อการร้ายรุนแรงมากขึ้น เราคงต้องติดตามและเฝ้าระวังกันต่อไป


อ้างอิง

อุซามะฮ์ บิน ลาดิน. ค้นเมื่อ 2 มีนาคม 2560, จาก : https://th.wikipedia.org/wiki/อุซามะฮ์_บิน_ลาดิน

เปิดชีวิต บิน ลาดิน ผู้ก่อการร้ายอันดับ 1 ของโลก. ค้นเมื่อ 2 มีนาคม 2560, จาก : https://hilight.kapook.com/view/58464

โอซามะ บินลาเดน บนเส้นทางก่อการร้าย. ค้นเมื่อ 2 มีนาคม 2560, จาก : http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1304328271

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น