ดอนัลด์ จอห์น ทรัมป์ (Donald John Trump)

โดย ประภัสสร นุชรุ่งเรือง

หากกล่าวถึงมหาเศรษฐีฝีปากกล้า คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าไม่มีใครไม่รู้จักเขา “ดอนัลด์ จอห์น ทรัมป์” (Donald John Trump) ประธานาธิบดีคนล่าสุด แห่งทำเนียบขาวของสหรัฐอเมริกา หลายคนจดจำเขาได้จากคำพูดโผงผางที่เขาใช้ระหว่างการหาเสียง ในขณะที่หลายคนรู้จักเขาในนามนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐอเมริกาเจ้าของธุรกิจหลายพันล้าน เรามาทำความรู้จักทรัมป์ กันให้มากกว่านี้ดีกว่า



ดอนัลด์ จอห์น ทรัมป์  เกิดเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ค.ศ. 1946 ที่จาไมกา เอสเตทส์ ในย่านควีนส์ มหานครนิวยอร์ก ทรัมป์เป็นบุตรคนที่ 4 ในจำนวน 5 คนของเฟรด ทรัมป์ เศรษฐีนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในนครนิวยอร์ก

เมื่อทรัมป์อายุ 13 ปี พ่อของเขาได้ส่งเขาโรงเรียนทหาร New York Military Academy เขาเป็นนักเรียนที่มีระเบียบวินัย และเป็นนักกีฬาหนุ่มไฟแรงมากเลยก็ว่าได้ ต่อมาทรัมป์จบการศึกษาปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์เมื่อปี 1968  จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ซึ่งระหว่างเรียนก็ได้ทำงานกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างของพ่อที่บรุกลินไปด้วย ทำให้เขาได้รับอิทธิพลอย่างมากจากพ่อของเขาในเป้าหมายของอาชีพการเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เมื่อเรียนจบทรัมป์ได้เข้าบริหารธุรกิจต่อจากผู้เป็นพ่อ

โดยเริ่มงานครั้งแรกคือ ปรับปรุงโรงแรมคอมมอดอร์เป็นแกรนด์ไฮแอตต์กับครอบครัวพริตซ์เกอร์ ทรัมป์ยังคงดำเนินงานทรัมป์ทาวเวอร์ในนิวยอร์ก รวมถึงการซื้อทัชมาฮาล คาสิโน จากครอบครัวครอสบี รวมถึงบริหารสายการบินและโรงแรมหลายแห่งทั่วโลก

ในช่วงต้นคริสต์ทศวรรษ 1990 ทรัมป์ประสบกับภาวะล้มละลาย แต่ทรัมป์ก็สามารถฟื้นฟูธุรกิจและชื่อเสียงได้อีกครั้งปลายคริสต์ทศวรรษ 1990 เขาดำเนินการสร้างทรัมป์เวิลด์ทาวเวอร์สำเร็จ เป็นอาคารที่อยู่อาศัย 72 ชั้น อยู่ตรงข้ามสำนักงานใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งที่น่าสนใจคือ ทรัมป์เป็นเจ้าของการจัดประกวดนางงามจักรวาล และทำธุรกิจด้านสื่อต่างๆเช่น Miss Universe, Miss USA เป็นต้น ในปี ค.ศ. 2013 ทรัมป์ได้รับการบรรจุชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศดับเบิลยูดับเบิลยูอีประจำปี ค.ศ. 2013

ทรัมป์ผ่านการแต่งงานมาแล้วถึง 3 ครั้ง ภรรยาคนแรกคืออีวา เซลนิกโควา นักกีฬาและนางแบบชาวเช็ก มีลูก 3 คน ภรรยาคนที่ 2 มาร์ลา เมเปิลส์ นักแสดง มีลูกสาว 1 คน ภรรยาคนปัจจุบัน คือเมลาเนีย นางแบบสาวชาวสโลวีเนียมีลูกชายด้วยกัน 1 คน ด้านความร่ำรวยของ ทรัมป์ เขาติดตำแหน่งผู้ร่ำรวยที่สุดในโลกอันดับที่ 156 จากการจัดอันดับของ นิตยสารฟอร์บ (8 พฤศจิกายน 2016)

สำหรับเส้นทางทางการเมืองทรัมป์ที่ไม่เคยมีประสบการณ์การทำงานด้านการเมืองมาก่อน และไม่ได้รับการยอมรับจากสถาบัน Establishment (กลุ่มอำนาจทางการเมืองที่อยู่ในแวดวงมานาน) เขาเคยสมัครเป็นตัวแทนพรรครีฟอร์ม ไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อปี 2000 แต่ถอนตัวตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง กระทั่งเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2015 ทรัมป์ประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในนามพรรครีพับลีกัน เพราะเป็นคนที่โผงผางและฝีปากกล้า บรรดาคู่แข่งของทรัมป์พากันถอนตัวไป และเมื่อเดือนกรกฎาคม ได้รับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการให้เป็นตัวแทนพรรครีพับลีกันอย่างเป็นทางการ

ปัจจุบัน “ดอนัลด์ จอห์น ทรัมป์” สามารถชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีคนที่ 45 แห่งทำเนียบขาวของสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จ แต่ทรัมป์ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับนโยบายที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งและนโยบายอันสุดโต่งเขา เช่น นโยบายจะสร้างกำแพงเพื่อกั้นเม็กซิโกกับสหรัฐอเมริกา เพื่อตัดปัญหาการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานจากเม็กซิโกเข้ามาที่สหรัฐอเมริกา, การห้ามคนมุสลิมเข้าประเทศ เพื่อป้องกันการก่อการร้าย เป็นต้น ช่วงเวลานับจากนี้อีก 4ปี เรามาติดตามดูต่อกันว่าทรัมป์ จะทำให้ “อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง” ตามที่สัญญาไว้ได้หรือไม่?


อ้างอิง

MODIFY: Technology News. (2559). ประวัติ โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald John Trump) ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา. ค้นเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2560, จาก http://www.modify.in.th/16662

Newmedia. (2559). ประวัติทรัมป์ ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ. ค้นเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2560, จาก http://www.tnamcot.com/content/591825

ไทยรัฐฉบับพิมพ์. (2559). โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำใหม่อเมริกา. ค้นเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2560, จาก http://www.thairath.co.th/content/779146



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น