หน่วยปฏิบัติการ 731 (Unit731)

โดย ประภัสสร  จงพิมาย

เมื่อกล่าวถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 ท่านอาจจะนึกไปถึงการต่อสู้ของฝ่ายสัมพันธมิตร และฝ่ายอักษะ หรือท่านอาจนึกไปถึงเหตุการณ์ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่เมืองฮิโระชิมะ และเมืองนะงะซะกิ ในประเทศญี่ปุ่น หรือความเศร้าโศกเสียใจในสงคราม แต่ท่านคงไม่ทราบถึงการมีอยู่ของหน่วยปฏิบัติการ “Unit731” หน่วยปฏิบัติการลับของญี่ปุ่นในขณะนั้น

หน่วยปฏิบัติการ 731 (Unit731) เป็นหน่วยวิจัยลับซึ่งจะใช้มนุษย์มาทดลอง ซึ่งเกิดจากความต้องการแสวงหาชัยชนะ และการเป็นชาติมหาอำนาจของกองทัพญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมี “นายแพทย์อิชิอิ   ชิโร” เป็นหัวหน้าหน่วย และเจ้าของการวิจัยที่รับคำสั่งมาโดยตรงจากกองทัพ Unit731 ถือเป็นหน่วยปฏิบัติการลับสุดยอดของกองทัพญี่ปุ่นที่จะมีแค่บุคคลระดับสูง และผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้นที่ทราบ


ที่มา: http://ahrp.org/

หน่วยปฏิบัติการนี้ได้ตั้งขึ้นที่มุมหนึ่งของประเทศจีน เริ่มต้นที่เมืองฮาร์ปิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงปักกิ่ง ในชื่อ “หน่วยงานพิเศษเพื่อศึกษาภูมิคุ้มกัน และบำบัดน้ำเสีย” แต่เนื่องจากสถานที่ตั้งอยู่
ในเมืองทำให้ไม่อาจรอดสายตาชาวเมืองได้ จึงย้ายไปตั้งที่เมืองปิงฟาง ซึ่งเป็นเมืองทุรกันดารทางตอนใต้ของเมืองฮาร์ปินซึ่งคนทั่วไปจะรับรู้ว่าเป็น “โรงเลื่อยไม้”

งานวิจัยของ “หมออิชิอิ” ในหน่วยปฏิบัติการนี้คือการทดลองมนุษย์ โดยมนุษย์ทดลองนั้นมีอยู่หลากหลายเชื้อชาติทั้งจีน เกาหลี อเมริกัน รัสเซีย และยุโรป ซึ่งจะถูกทำให้เสมือนว่าเป็นคนที่ตายแล้วในสงคราม และจะถูกเรียกว่า “ท่อนซุง” เพื่อให้รอดพ้นสายตาเมื่อขนย้าย ซึ่งท่อนซุงจะได้รับการดูแลอย่างดีเพื่อให้ผลการทดลองมีประสิทธิภาพที่สุด

การทดลองของหน่วย unit731 ใช้เพื่อสร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อกองทัพญี่ปุ่นในสงคราม ตัวอย่างการทดลองของหน่วย Unit731  เช่น


ภาพการทดลอง

           - การศึกษาสรีระมนุษย์และอวัยวะภายใน โดยจะผ่าคนเป็นๆในการทดลองเพื่อไม่ให้เปลืองยาสลบ และได้ผลการทดลองที่มีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งมีผู้เคยร่วมการทดลองเปิดเผยว่าเขาได้ผ่าคนเป็นๆไปมากกว่า1,000 คน ในการทดลองครั้งนั้น

           - การใช้ก๊าซฟอสจีนพ่นออกจากช่องที่กำแพงห้องขังในเวลา 5 นาที มนุษย์ทดลองจะหมดเรี่ยวแรงล้มลงอย่างทรมานและจะตายภายใน 1 วัน

           - การใช้โพแทสเซียมไซยาไนด์ฉีดเข้าไปในมนุษย์ทดลอง ใช้เพียง 15 มิลลิกรัม มนุษย์ทดลองจะหมดสติ และตายภายใน 20 นาที

         - การชอร์ตคนด้วยไฟฟ้า 20,000 โวลต์ พบว่าบางคนไม่ตาย การชอร์ตด้วยไฟฟ้า 5,000 โวลต์เป็นจังหวะมนุษย์ทดลองจะไม่ตายและเนื้อไหม้ แต่ถ้าปล่อยกระแสนานๆเนื้อจะสุก และตายในที่สุด

        - การทดลองอาวุธโดยการอัดแก๊สเข้าไปทางทวารหนักจนอวัยวะภายในของมนุษย์ระเบิด

        - การบังคับให้มีเพศสัมพันธ์ทดสอบการแพร่เชื้อโรคระบาด และวิจัยยารักษา
        - ฯลฯ


ภาพการทดลอง

และถ้าหากมี “ท่อนซุง” คนใดที่รอดชีวิต ก็จะถูกนำไปใช้ในการทดลองใหม่อีกครั้งกับการทดลองอื่นของหน่วย Unit731 และหน่วยปฏิบัติการนี้ได้คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 3,000 คน จากการทดลองเกี่ยวกับร่างกายมนุษย์ และอีกนับหมื่นคนจากการทดลองอาวุธชีวภาพต่างๆ ที่ใช้ในสงคราม

ซึ่งการทดลองเหล่านี้ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใดไม่อาจทราบได้แน่ชัด ด้วยยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับผลการทดลองที่ถูกบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรของหมออิชิอิเลยสักครั้ง

หน่วยปฏิบัติการ 731 สิ้นสุดลงเมื่อญี่ปุ่นแพ้สงคราม ทหารในหน่วยพยายามทำลายหลักฐานโดยการกำจัดท่อนซุงที่รอดชีวิต ทำลายซากศพ และเผาสถานที่ตั้งหน่วย ในขณะที่นักวิจัยและหมออิชิอิหนีกลับประเทศ แฝงตัวอยู่ในวงการต่างๆของญี่ปุ่นอย่างลอยนวล ทหารผู้ร่วมปฏิบัติการบางส่วนถูกจับ ซึ่งได้มีการไต่สวนอย่างลับๆในขณะที่หมออิชิอิไม่ถูกตัดสินโทษและได้ใช้ชีวิตอย่างสงบสุขที่บ้านเกิด

กล่าวกันว่านายพลอิชิอิได้มอบผลการวิจัยของเขาให้แก่ประเทศมหาอำนาจทำให้เขารอดการตัดสินโทษจากผลการกระทำอันโหดร้ายของเขา และผลการทดลองของหมออิชิอิในหน่วย Unit731 คือสิ่งที่ทำให้วิวัฒนาการในวงการทางการแพทย์ และวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันพัฒนามาถึงจุดนี้ได้ แต่ก็คงไม่สามารถทราบได้ว่าจริงแท้เพียงใด

ไม่มีผู้ใดทราบแน่ชัดว่าผลการทดลองในหน่วย“Unit731” ของนายพลอิชิอิ ชิโร หรือหมออิชิอิผู้นี้ก่อให้เกิดสิ่งใดต่อโลกบ้างนอกจากผู้มีส่วนได้โดยตรงจากการทดลองนี้ และผู้กระทำเอง แต่ถึงกระนั้นเหตุการณ์ครั้งนี้คงเป็นสิ่งที่จะคอยย้ำเตือนความโหดร้ายมนุษย์ที่ไร้จรรยาบรรณ และคิดถึงเพียงผลประโยชน์ที่จะสามารถทำกับมนุษย์ด้วยกันได้โดยอาศัยความรู้ ความฉลาดของมนุษย์ และช่องว่างของสงครามที่มีคนตายมากมายมาปกปิด สิ่งที่คนในปัจจุบันอย่างผู้เขียนและทุกท่านควรทำคือการเรียนรู้จากเหตุการณ์นี้ และทำทุกวิถีทางที่จะไม่ให้เหตุการณ์โหดร้ายนี้เกิดขึ้นอีกครั้ง


อ้างอิง

No-Face.2552. ShiroIchii& Unit 731: จับคนมาทำเชื้อโรค.(ออนไลน์),สืบค้นเมื่อ 13 สิงหาคม 2559, จาก : https://lonesomebabe.wordpress.com/2009/09/13/shiro-ichii-unit-731

นิวัฒน์ อ่ำแสง.2559.มิติที่ 6 การทดลองวิปริตในหน่วยนรกสยองขวัญ 731. (ออนไลน์),สืบค้นเมื่อ 13 สิงหาคม 2559, จาก : http://mitithee6.blogspot.com/2016/04/unit-731-japanese-experiments.html

Wikipedia, The Free Encyclopedia.Unit731. (ออนไลน์),สืบค้นเมื่อ 13สิงหาคม2559, จาก : https://en.wikipedia.org/wiki/Unit_731

Pronphanh.2557.โรงงานแห่งความตาย Unit 731 อาชญากรรมสงครามของญี่ปุ่น.(ออนไลน์),สืบค้นเมื่อ 20กันยายน2559, จาก : http://teen.mthai.com/variety/84186.html

Wikipedia, The Free Encyclopedia.สงครามโลกครั้งที่ 2. (ออนไลน์),สืบค้นเมื่อ 23สิงหาคม2559, จาก : https://th.wikipedia.org/wiki/สงครามโลกครั้งที่2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น