ระบบ แมนเนอร์ (The manorial System)

โดย พิชชา ขาวสะอาด

ในสังคมยุโรปกลางนั้นได้มีการใช้ระบบฟิลดัลขึ้น โดยกษัตริย์จะมอบที่ดินให้กับที่ดินให้กับขุนนางเพื่อให้นำไปให้บุคคลที่เหล่าขุนนางดูแลนั้นทำประโยชน์โดยจะเรียกที่ทั้งหมดว่า แมเนอร์ (The manorial System)

คำว่า “Manor” ซึ่งก็คือ ปราสาท หมู่บ้าน และเนื้อที่ดินเป็นของลอร์ดทั้งหมด เป็นสถานที่ซึ่งลอร์ดและครอบครัว คนรับใช้ ทหารและเซอร์ฟของตนดำรงอยู่ดังสภาพของแมเนอร์ นั้นคือ มีปราสาทของลอร์ดอยู่กลาง ล้อมรอบด้วยกระท่อมของชาวนารวมกันเป็นหมู่บ้าน ซึ่งมีทั้งโรงสี โรงตีเหล็ก วัดเล็กๆ และบ้านสำหรับพระประจำหมู่บ้าน รอบนอกของหมู่บ้านก็คือ ทุ่มโล่งสำหรับการเกษตร ทุ่งหญ้าและป่าไม้ เนื้อที่ใช้เพาะปลูก 1 ใน 3 จะถูกกันไว้สำหรับลอร์ด อาจจะรวมอยู่ในเนื้อที่เดียวกัน หรือกระจายกันอยู่ตามส่วนต่างๆของแมเนอร์ก็ได้

ส่วนที่ดินที่เหลือก็จะจำแนกแจกจ่ายกันระหว่างชาวนาในหมู่บ้าน สำหรับทุ่งหญ้า และเนื้อที่ว่างเปล่าอื่นๆรวมทั้งบริเวณป่าไม้ก็จะถือเป็นที่ดินส่วนกลางที่ลอร์ดหรือชาวนาจะใช้ก็ได้ แม้แต่แมเนอร์ที่เล็กที่สุดมีเนื้อที่ประมาณ 300 –400 เอเคอร์ และอาจประกอบด้วยหมู่บ้านเดียวหรือมากกว่านั้น แต่ละแมเนอร์จะมีระบบเศรษฐกิจสมบูรณ์ในตัวเอง

อ้างอิง 

แมเนอร์, มปป. ค้นหาเมื่อ วันที่ 7 มกราคม 2557, จาก http://www.thaigoodview.com/library/contest2552/type2/social04/18/middleages/manor_system_i.html


3 ความคิดเห็น:

  1. ไปหัดพิมพฺเรียบเรียงมาให่นะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ30.11.65

      สภาพ

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ7.2.66

    อย่าทะเลาะกันเลยครับ ต่อยกันเลย

    ตอบลบ