การรุกรานของชาวแฟรงก์ (Franks) ในยุโรปตะวันตก

โดย ปุญญิศา กาญจนศร

หลังการล่มสลายของจักรวรรดิโรมัน ทำให้ยุโรปตะวันตกขาดความมั่นคงในประเทศ ไม่มีรัฐบาลหรือกองกำลังแห่งชาติ ชนเผ่าต่างๆ ต้องต่อสู้เพื่อแย่งชิงดินแดน และชนเผ่าแฟรงก์หรือแฟรงกีชก็ได้เข้ามาครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในยุโรป

แฟรงก์ (Franks, Franci) เป็นกลุ่มชนเจอร์มานิกตะวันตกที่เริ่มก่อตัวขึ้นราวคริสต์ศตวรรษที่ 3 โดยมีถิ่นฐานอยู่ทางเหนือและทางตะวันออกของลุ่มแม่น้ำไรน์ตอนล่าง และอยู่ภายใต้การปกครองของราชวงศ์เมโรแว็งเชียง

ชนเผ่าแฟรงก์ได้ก่อตั้งสถาบันพระมหากษัตริย์เจอร์มานิกแทนที่จักรวรรดิโรมันตะวันตกตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 5 และมารวมตัวกันเป็นอาณาบริเวณส่วนใหญ่ของยุโรปตะวันตกในคริสต์ศตวรรษที่ 8 และได้กลายมาเป็นจักรวรรดิคาโรลินเจียนและรัฐต่างๆ ที่ตามมา ตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 3 ถึงคริสต์ศตวรรษที่ 5 ชนเผ่าแฟรงก์บางกลุ่มได้โจมตีอาณาบริเวณของโรมัน ขณะที่ชนเผ่าแฟรงก์กลุ่มอื่นเข้าเป็นทหารโรมันในกอล (ดินแดนทางยุโรปตะวันตก) มีก็แต่กลุ่มซาเลียนเท่านั้นที่ก่อตั้งราชอาณาจักรในดินแดนของโรมันและเป็นที่ยอมรับของโรมันหลังจากปี ค.ศ. 357

ในขณะที่อำนาจของจักรวรรดิโรมันเสื่อมโทรมลง ชนเผ่าแฟรงก์ก็รวมตัวกันภายใต้ราชวงศ์เมโรแว็งเชียงและได้รับชัยชนะต่อดินแดนกอลทั้งหมดนอกจากเซ็พติเมเนีย (Septimania) ในคริสต์ศตวรรษที่ 6 ความมีอำนาจและอภิสิทธิ์ของซาเลียนมีบทบาทสำคัญในการช่วยการเผยแพร่คริสต์ศาสนาไปทั่วยุโรปตะวันตก

หลังการล่มสลายของโรมัน ชนเผ่าแฟรงค์บางส่วนได้ทำการยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในยุโรปเพื่อสร้างจักรวรรดิของตนเองขึ้น แต่บางส่วนเข้าเป็นทหารในโรมันเพื่อคุ้มครองประเทศ ในที่สุดจักรวรรดิโรมันก็เสื่อมอำนาจลงและชนเผ่าแฟรงค์จึงสามารถยึดครองโรมันในปี ค.ศ. 357 ได้ จากนั้นจึงเริ่มสร้างความเป็นประเทศด้วยการปกครองโดยกษัตริย์ที่เป็นชาวแฟรงก์เช่นเดียวกัน

อ้างอิง

A. C. Murray. ชาวแฟรงก์. Retrieved 7 มกราคม 2557, from th.wikipedia.org/wiki/ชาวแฟรงก์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น