วรรณกรรมในสมัยกลางของยุโรป

โดย ชยางกูร วรรักษา

ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 6-10 จะได้มีการปรากฏ ผลงานวรรณกรรมทั้งทางโลก และทางศาสนาวรรณกรรมทางโลกที่สำคัญ คือ มหากาพย์สดุดีวีรกรรมของนักรบชื่อโรลองด์ ส่วนวรรณกรรมเกี่ยวกับศาสนาคริสต์ที่สำคัญ คือ เทวนคร ซึ่งใช้ภาษาละติน โดยนักบุญออกัสติน เป็นเรื่องราวการสร้างโลกตามทัศนะคริสต์ศาสนาช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 13-14 วรรณกรรมมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับทางโลกมากขึ้นและเป็นมนุษย์นิยม

วรรณกรรมในยุคกลางของยุโรปส่วนใหญ่จะเน้นไปในทางเรื่องราวความเชื่อของศาสนาคริสต์ด้วยเหตุที่ว่าชาวยุโรปเป็นชาวคริสต์เป็นจำนวนมาก และมีการแต่งที่เป็นภาษาลาติน ส่วนใหญ่วรรณกรรมของยุโรปยุคกลางจะมีรูปแบบที่แบ่งออกได้เป็น 3 แบบ อันได้แก่ 1. เน้นความเชื่อในคริสต์ศาสนามีวรรณกรรมทางโลกและแต่งเป็นภาษาละติน   2. แสดงความกล้าหาญของวีรบุรุษและนักรบ3. เน้นคุณธรรมความซื่อสัตย์และความจงรักภักดี

วรรณกรรมทางศาสนาที่มีอิทธิพลต่อแนวความคิด ได้แก่เรื่อง เทวนคร ( The City of God) เขียนโดยนักบุญออกัสติน ในสมัยปลายจักรวรรดิโรมัน ซึ่งเป็นเรื่องราวที่กล่าวถึง การสร้างโลกและมนุษย์ และการไถ่บาป การพิพากษาครั้งสุดท้าย มหาเทววิทยา โดยนักบุญทอนัส อะไควนัส เป็นเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อและศรัทธาในคริสต์ศาสนาอย่างมีเหตุผล โดยนำเอาปรัชญาของอริสโตเติลมาประกอบคำอธิบายวรรณกรรมทางโลกในสมัยกลางแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ

1) มหากาพย์ (epic) เป็นเรื่องราวของการสร้างวีรกรรมของวีรบุรุษในอดีต เป็นที่นิยมของพวกชนชั้นสูง

2) นิยายวีรคติหรือนิยายโรมานซ์ (romance) นิยายประเภทเพ้อฝันเป็นเรื่องราวความรักของคนหนุ่มสาว ความจงรักภักดีของอัศวินต่อเจ้าและขุนนาง เวทมนตร์คาถา นิยายที่เป็นที่นิยมกันมาก ได้แก่ เรื่องเกี่ยวกับสงครามโทรจันในสมัยกรีก พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช

3) คีตกานท์ (lyric) เกิดจากนักร้องเร่ที่เรียกตัวเองว่า ตรูบาดูร์ (Troubadour) เป็นเรื่องเกี่ยวกับความรักแบบเทิดทูนต่อสตรีสูงศักดิ์

4) นิทานฟาบลิโอ (Fabliau) เป็นวรรณกรรมของชาวบ้านทั่วไป เป็นนิทานสั้น ๆ ซึ่งเป็นเรื่องเสียดสีสังคมชนชั้นสูง ตลกขบขัน เล่ห์เหลี่ยม ความไม่ดีงามและบางครั้งค่อนข้างหยาบ งานประพันธ์ที่ได้รับอิทธิพล ได้แก่ เรื่อง แคนเทอร์เบอรี เทลส์ ( Canterburys Tales ) ของซอเซอร์

5) นิทานสัตว์ (Fable) เป็นลักษณะของนิทานอีสป (Aesop) ที่มีชื่อเสียง คือ นิทานชุดโรมานซ์ออฟรีนาร์ด (The Romance of Renard) เนื้อหาล้อเลียนเสียดสีสังคมฝรั่งเศสในสมัยกลาง ประณามระบบฟิวดัล กระบวนการยุติธรรม และวงการศาสนา

จากที่กล่าวมาทั้งหมดแสดงให้เห็นว่า วรรณกรรมของยุโรปในยุคกลาง มีความสวยงามในทางด้านศิลปะเป็นอย่างมากทั้งในเรื่องแนวคิดและรูปแบบ แล้วยังแสดงให้เห็นว่าชาวยุโรปในยุคกลางนั้นได้รับอิทธิผลจากศาสนาคริตส์เป็นอย่างมาก

อ้างอิง

วรรณกรรมยุโรปในยุคกลาง. มปป. ค้นเมื่อ 7 มกราคม 2557 จาก http://writer.dek-d.com/palmy99/story/viewlongc.php?id=875012&chapter=10

ยุโรปในยุคกลาง. มปป. ค้นเมื่อ 7 มกราคม 2557 จาก http://adnan-histories.blogspot.com/2010/08/blog-post.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น