กระดาษปาปิรุส (Papyrus)

โดย สุภาพรรณ มุงคุณ

ประวัติศาสตร์จะเกิดได้มีก็ต่อเมื่อมีการบันทึกเรื่องราวเป็นรายลักษณ์อักษรลงบนวัสดุที่คงทนและสามารถทนอยู่มาได้จนชนรุ่นหลังได้ค้นพบและนำมาเป็นหลักฐานการมีอยู่ของเรื่องราวในสมัยนั้น

เรื่องราวต่างๆหลากหลายเหตุการณ์จากอดีตถึงปัจจุบันล้วนถูกถ่ายทอดผ่านวิทยาการต่างๆที่ถูกนำมาใช้ในการเก็บบันทึกข้อมูล  ถ้าพูดถึงปัจจุบันมนุษย์ก็มีวิทยาการที่ล้ำยุคอย่างเทคโนโลยีที่สามนำมาใช้ในการเก็บบันทึกข้อมูลเรื่องราวต่างๆได้อย่างครบครันทั้งในรูปแบบของบันทึกลายลักษณ์อักษร  ภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหว ซึ่งสามารถบันทึกเหตุการณ์จริงเก็บไว้ได้  แต่ถ้าเราลองมองย้อนกับไปในอดีตเราจะเห็นวัฒนาการของวิทยาการในการเก็บบันทึกเรื่องราวและวิทยาการที่ยังคงมีใช้มาจนถึงปัจจุบันนั้นก็คือ



“การจดบันทึก”  ลงบนวัสดุต่างๆอาทิ  “กระดาษ”  และกระดาษนั้นเองที่ทำให้เรารู้เรื่องราวจากอดีตจนถึงปัจจุบันและนั้นยังทำให้มนุษย์เราสามารถแบ่งยุคต่างๆจากอดีตจนถึงปัจจุบันได้อีกด้วย

เล่ากันว่ากระดาษแผ่นแรกของโลกนั้นถูกผลิตขึ้นโดยชาวอียิปต์โบราณ ซึ่งทำจากจากหญ้าที่เรียกว่า "ปาปิรุส"  และกระดาษปาปิรุสนั้นมีการพบว่ามีการใช้จารึกพวกบทสวด   คำสรรเสริญเทพเจ้า และคำสาบานบรรจุไว้ในพีระมิดของอียิปต์ซึ่งนักประวัติศาสตร์เชื่อว่ามีการใช้กระดาษปาปิรุส เมื่อ 3,000 ปีก่อนคริสตกาล  นอกจากนี้ในสมัยนั้นยังมีเรื่องเล่าที่ว่าได้มีการประดิษฐ์อักษรลงบนกระดาษปาปิรุสหรือที่เรียกกันว่า ตัวอักษรฮีโรกราฟฟิก หรือ อักษรภาพของชาวอียิปต์นั้นเอง
   
ในส่วนของกรรมวิธีการทำกระดาษปาปิรุสนั้นเป็นภูมิปัญญาที่ไม่ได้ยุ่งยากอะไรมากมายและต้นปาปิรุสนั้นในประเทศของเราเรียกว่า  ต้นกก  ซึ่งวิธีการทำกระดาษปาปิรุสนั้นเริ่มจาก

1.เก็บต้นกกมาโดยการตัดตรงโคนต้น  และตัดตรงปลายยอดออกด้วย


2.  เอาเปลือกสีเขียวๆออกโดยการปลอกเปลือก

3.ฝานเป็นแผ่นบางๆยาวๆ


4.เอาไปแช่น้ำ 3-6วัน มีเคล็ดลับคือ ต้องเปลี่ยนน้ำทุกวันและถ้าได้น้ำจากแม่น้ำไนล์จะดีมากหลังจากนั้นก้อนำมารีดน้ำออกให้พอหมาดๆ

 

5. นำมาเรียงทับกันเป็นรูปสีเหลี่ยมเพื่อที่จะได้เป็นกระดาษดังรูป  ก่อนจะนำไปทับให้แบนเพื่อรีดน้ำออกให้มดอีกครั้ง

6. ควรนำไปตากให้แห้งและก็จะเป็นกระดาษปาปิรุสพร้อมใช้งาน


ที่มา (ภาพและข้อมูล): http://www.oknation.net/blog/print.php?id=43397

แต่ทว่าในตอนนี้นักโบราณคดีก็ยังไม่สามารถชี้ชัดลงไปได้ว่ามีการกระดาษปาปิรุสนี้มาตั้งแต่เมื่อไหร่ เพราะเท่าข้อมูลที่มีอยู่นั้นระบุได้เพียงว่า ปาปิรุสได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวาง เช่น นำมาทำเป็นเชื้อเพลิง  สร้างบ้าน ต่อเรือ สานตะกร้า  ตลอดจนตัดเย็บเสื้อผ้าโดยเฉพาะศิลปหัตถกรรมที่ทำกระดาษจากต้นปาปิรุสนี้ถือ เป็นความลับสุดยอดเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้การควบคุม ดูแลอย่างใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่ซึ่งองค์ฟาโรห์ของอียิปต์ในสมัยนั้นทรงมีการสั่งให้ทำเป็นอุตสาหกรรม ด้วยเหตุนี้ชาวบ้านจึงเรียกว่ากระดาษชนิดนี้นี้ว่า ปะ- ปี๋ - ร่า ( Pa - Pe - Raa) ซึ่งหมายถึงกิจการที่เป็นขององค์ฟาโรห์ แต่ชาวกรีกโบราณออกเสียงเพี้ยนเป็นปาปิรัส(papyrus) ซึ่งต่อมาก็มีการแผลงมาเป็น
 "เปเปอร์ ( Paper)"หรือกระดาษในปัจจุบัน


อ้างอิง

Sleepwalk.(2552),รูป ปาปิรุส   สืบค้นเมื่อ  20  กันยายน  2557 จาก http://atcloud.com/stories/42838

แมวเหมียว.(2550),กระดาษปาปิรุส   สืบค้นเมื่อ  20  กันยายน  2557 จาก http://www.oknation.net/blog/print.php?id=43397

Tukdee.(2555),กระดาษปาปิรุส (Papyrus) กระดาษชนิดแรกของโลก สืบค้นเมื่อ 20 กันยายน 2557 จาก http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=promotion&date=04-03-2012&group=9&gblog=393

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี.(2557),กระดาษพาไพรัส  สืบค้นเมื่อ 20  กันยายน 2557 จาก http://th.wikipedia.org/wiki/กระดาษพาไพรัส

รัตนาวดี วงค์ประสงค์.(2556),บันทึกกระดาษปาปิรุส(PAPYRUS)  สืบค้นเมื่อ 20 กันยายน 2557 จาก  http://pondpond0o.wordpress.com/about/


1 ความคิดเห็น:

  1. น่าสนใจดีน่ะค่ะเปรคนชอบดุของที่อยุในสมัยโบรานเเละชอบดุประวัติของศาสนาต่างๆด้วยค่ะ

    ตอบลบ