เพอร์ซีอุส (Perseus) วีรบุรุษผู้ปราบเมดูซา

โดย สุวภัทร ดวงคมทา

มีตำนานเกี่ยวกับเรื่องราวของกรีกโบราณหลากหลายเรื่องที่น่าสนใจ แต่เรื่องที่ได้รับความสนใจจากชาวกรีกอย่างถึงที่สุดและเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางนอกเหนือจากเรื่องราวของ เฮอร์คิวลิส แล้วก็เห็นจะเป็น เพอร์ซีอุส วีรบุรุษผู้สังหารเมดูซา ซึ่งเรื่องราวของเขานับว่าเป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจอีกเรื่องหนึ่งทีเดียว

ตำนานกล่าวไว้ว่า กษัตริย์อะคริซิอัส แห่งอาร์กอส มีธิดาองค์เดียวที่ชื่อ ดานาเอ แม้จะเป็นหญิงสาวที่มีรูปลักษณ์งดงาม แต่พระองค์กลับไม่พอใจเนื่องจากไม่มีโอรส ซ้ำร้ายยังมีคำทำนายโดยนักบวชหญิงแห่งวิหารเดลฟี กล่าวว่าโอรสของดานาเอก็จะสังหารพระองค์ในภายภาคหน้า อะคริซิอัสจึงสั่งให้ทำการสร้างบ้านที่ทำจากสำริดทั้งหลัง ฝังไว้ในดิน มีหลังคาที่ให้แสงสว่างเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น และจับดานาเอขังไว้ที่นั่นโดยมีทหารคุ้มกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ชายใดได้พบเจอนางและเพื่อที่ตนจะได้หลุดพ้นจากคำทำนายนั้น


เพอร์ซีอุสถือศีรษะเมดูซา

แต่แล้ววันหนึ่ง กลับเกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น เมื่อมีฝนสีทองตกลงมาจากฟ้า ฝนทองคำเหล่านั้นคือ ซุส เทพเจ้าแห่งสายฟ้าแปลงกายมา ซุสลักลอบมาพบดานีเอ ทั้งสองมีความสัมพันธ์จนกระทั่งดานาเอทรงครรภ์พระโอรสที่มีชื่อภายหลังว่า เพอร์ซีอุส ดานาเอเก็บเรื่องนี้ไว้ จนกระทั่งวันหนึ่งอะคริซิอัสรู้เข้า ด้วยความกลัวที่ว่าจะถูกสังหารเหมือนที่นักบวชหญิงทำนายไว้ อะคริซิอัสจึงมีคำสั่งให้สร้างหีบใบใหญ่ขึ้นมา จับธิดาของตนและหลานชายใส่ไว้ข้างในแล้วจึงนำไปโยนกลางทะเล

หีบถูกซัดมาที่เกาะแห่งหนึ่ง เกาะนั้นมีชาวประมงใจดีชื่อ ดิกทิส มาพบหีบเข้า เขางัดและเปิดหีบออกมา ช่วยแม่ลูกทั้งคู่และพากลับบ้านไปหาภรรยา สามีภรรยาคู่นี้ไม่มีลูกจึงรับเลี้ยงทั้งสองไว้ จนกระทั่งหลายปีต่อมา กษัตริย์ของเกาะชื่อ โพลิเดกเทส สังเกตเห็นดานาเอและเกิดตกหลุมรักเข้า พระองค์ต้องการตัวนาง แต่ต้องการกำจัดเพอร์ซีอุส โพลิเดกเทสเลยใช้อุบายว่าตนกำลังจะแต่งงานกับหญิงอื่น และจัดงานเลี้ยงขึ้น แขกเหรื่อทุกคนต่างมีของขวัญให้โพลิเดกเทส แต่เพอร์ซีอุสกลับไม่มี ดังนั้นเพอร์ซีอุสจึงถามโพลิเดกเทสไปว่าต้องการอะไร เมื่อเข้าทาง พระองค์จึงตอบกลับว่าต้องการศีรษะของเมดูซา หนึ่งในสามพี่น้องกอร์กอน

เพอร์ซีอุสตอบตกลง เขาเดินทางไปเพื่อตามหาเมดูซา โดยมีเทพีอธีนาที่ต้องการกำจัดเมดูซาอยู่ก่อนแล้วคอยคุ้มครอง เทพีได้มอบโล่ซึ่งมันวาวเหมือนกับกระจก และบอกให้เฮอร์เมส เทพเจ้าที่ทำหน้าที่ส่งสารและมีศักดิ์เป็นน้องชายไปนำดาบโค้งมาให้เพอร์ซีอุสเพื่อใช้ฆ่าเมดูซา

เพอร์ซีอุสเดินทางไปหาแม่มดสามพี่น้องเกรยีตามคำชี้นำของอธีนา โดยมีเฮอร์เมสนำทาง แม่มดสามพี่น้องเกรยี พวกนางมีดวงตาข้างเดียวสลับกันใช้ เพอร์ซีอุสจึงใช้อุบายหลบซ่อนตัว จนกระทั่งหนึ่งในสามถอนดวงตาออกมา จากนั้นเขาจึงฉวยเอาดวงตามาและบังคับให้ทั้งสามบอกทางไปหานางไม้แห่งทิศอุดร เมื่อรู้ทาง เขาได้เดินทางไปที่นั่น นางไม้มอบรองเท้าติดปีกที่สามารถทำให้เหาะได้ กระเป๋าวิเศษที่ยืดหดได้ตามสิ่งของที่บรรจุ และหมวกล่องหนให้แก่เพอร์ซีอุส เมื่อได้ของวิเศษมา ก็ถึงเวลาแล้วที่เพอร์ซีอุสจะไปปราบเมดูซา


เพอร์ซีอุสสังหารเมดูซา และการกำเนิดของเพกาซัส

ณ ที่ตรงนั้น เป็นโชคดีของเพอร์ซีอุสที่พี่น้องกอร์กอนกำลังหลับได้ที่ เขามองพวกนางจากโล่ที่ถืออยู่ เทพีอธีนาบอกเขาว่าตนไหนคือเมดูซา เมื่อรู้ดังนั้น เพอร์ซีอุสที่สวมรองเท้าติดปีกเหาะขึ้นเหนือร่างของเมดูซา มองนางจากโล่ที่ถือและใช้ดาบโค้งฟันคอนางจนขาด เลือดไหลทะลักเจิ่งนองทั่วพื้น เกิดเป็นม้ามีปีกที่เรียกว่า เพกาซัส เพอร์ซีอุสเก็บศีรษะของเมดูซาไว้ในกระเป๋ายืดหดได้และเดินทางกลับเกาะ

ระหว่างทางกลับ เขาแวะเอธิโอเปีย ที่นั่นเขาพบอันโดรเมดา ธิดาของกษัตริย์แห่งเอธิโอเปียที่กำลังถูกสังเวยให้กับพญางูเซตัส เขาตกหลุมรักนางตั้งแต่แรกเห็น และช่วยนางไว้จากอสุรกาย โดยมีข้อแลกเปลี่ยนว่านางจะต้องแต่งงานกับเขา ซึ่งทางพ่อแม่อันโดรเมดาก็ตกลง

เพอร์ซีอุสและอันโดรเมดาเดินทางกลับเกาะ เมื่อถึงที่พักก็ไม่พบใครนอกจากศพของภรรยาดิกทิส เขาตามหามารดาและดิกทิสจนรู้ว่าทั้งสองซ่อนตัวจากโพลิเดกเทสที่วิหารแห่งหนึ่ง และเขาได้รู้ว่ากษัตริย์กำลังจัดงานเลี้ยง เพอร์ซีอุสเดินทางไปที่งานเลี้ยงและได้มอบของขวัญงานแต่งให้กับโพลิเดกเทสตามสัญญา เขานำศีรษะเมดูซาออกจากกระเป๋า และชูขึ้น คนภายในงานทั้งหมดแข็งเป็นหิน ...คนบนเกาะได้หลุดพ้นจากอำนาจของกษัตริย์โพลิเดกเทสแล้ว จากนั้นเพอร์ซีอุสก็ได้แต่งตั้งดิกทิสให้เป็นกษัตริย์ ส่วนตน อันโดรเมดาและมารดานั้นจะกลับไปยังอาร์กอส เผื่อว่าอะคริซิอัสผู้มีศักดิ์เป็นเสด็จตาของตนจะยอมใจอ่อนลงบ้าง ส่วนศีรษะของเมดูซาก็มอบให้แด่เทพีอธีนาเพื่อนำไปประดับไว้ในโล่ของเทพี และนำของวิเศษที่ตนใช้คืนทั้งหมด แต่เมื่อทั้งสามกลับไปถึงก็พบว่าอะคริซิอัสได้ถูกขับไล่ออกจากนครอาร์กอสเสียแล้ว

ต่อมา เพอร์ซีอุสรู้ข่าวว่ากษัตริย์ลาริสซาทางภาคเหนือได้จัดการแข่งขันกรีฑาที่ยิ่งใหญ่ เพอร์ซีอุสรู้สึกสนใจและเดินทางไปแข่งขันด้วย โดยเขาเลือกแข่งขว้างจักร ระหว่างการแข่งขัน เกิดข้อผิดพลาดเมื่อเขาขว้างจักรพลาดไปทางคนดู ที่ตรงนั้นมีอะคริซิอัสนั่งอยู่ ปรากฏว่าอะคริซิอัสโดนจักรตกใส่และขาดใจตายทันที เป็นอันว่าคำทำนายจากเดลฟีกลายเป็นจริงในที่สุด

การตายของเมดูซา หนึ่งในอสุรกายพี่น้องกอร์กอนและกษัตริย์แห่งอาร์กอส อะคริซิอัสผู้เป็นทั้งเสด็จตาของเพอร์ซีอุสและบิดาของดานาเอเป็นการสิ้นสุดเรื่องราวความยากลำบากของสองแม่ลูกในที่สุด เพอร์ซีอุสได้ขึ้นครองราชย์ในนครอาร์กอสต่อจากเสด็จตา แต่เกิดความไม่สบายใจเพราะเท่ากับว่าตนเป็นผู้สังหารเสด็จตาตนเองและแย่งบัลลังก์มา เพอร์ซีอุสจึงมาสร้างเมืองใหม่คือ “ไมซินี” ขึ้น เขากับอันโดรเมดาแต่งงานกัน ทั้งสองใช้ชีวิตร่วมกันและครองรักกันอย่างมีความสุขตราบนานเท่านาน

อ้างอิง

Mr.Tiddin. 2557. กำเนิดเพอร์ซีอุส. (ออนไลน์). แหล่งที่มา :
http://mrtiddin.blogspot.com/2010/03/perseus.html 11 กันยายน 2557.

Perseus. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : http://en.wikipedia.org/wiki/Perseus. 11 กันยายน 2557.

เพอร์ซีอุส (Perseus) วีรบุรุษแห่งกรีกผู้สังหารเมดูซา. (ออนไลน์). แหล่งที่มา :
http://www.tumnandd.com//. 18 กันยายน 2557.

เอดิธ แฮมิลตัน. ปกรณัมปรัมปรา ตำนานเทพและวีรบุรุษกรีก-โรมัน-นอร์ส. นพมาส แววหงส์.
พิมพ์ครั้งที่ 6. กรุงเทพฯ: อมรินทร์, 2554.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น