ปอมเปอี (Pompeii) เมืองหายนะแห่งความตาย

โดย ฐิติยา วงศ์ศิริ

ปอมเปอี (Pompeii) หลายท่านอาจจะคุ้นหูกับชื่อนี้เพราะเรื่องราวของเมืองมรณะแห่งนี้ได้เคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้อย่างมาก เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับหายนะครั้งใหญ่ที่คร่าชีวิตคนทั้งเมืองให้จมหายไปพร้อมกับเศษขี้เถ้าจากภูเขาไฟวิสุเวียส




อดีตปอมเปอีเป็นเพียงเมืองของชนเผ่าเร่ร่อน ต่อมาไม่นานปอมเปอีก็ได้รับการยอมรับให้เป็นพลเมืองของโรมัน เมืองปอมเปอีจึงได้เป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรโรมัน ซึ่งอยู่ในแควันกัมปาเนีย ประเทศอิตาลี ไม่นานนักปอมเปอีก็เริ่มกลายเป็นเมืองแห่งการพักผ่อนของเศรษฐีในสมัยนั้น เพราะมีผู้ที่เรียกได้ว่ามีฐานะมั่งคั่งของโรมันนั้นไปสร้างบ้านพักตากอากาศเพื่อเป็นการพักผ่อนในช่วงวันหยุด ผู้คนนักลงทุนเริ่มหลั่งไหลเข้ามาลงทุนทำอุตสาหกรรมผลิตสิ่งหรูหราฟุ่มเฟือย จนทำให้เมืองปอมเปอีกลายเป็นเมืองที่มั่งคั่งร่ำรวยของโรมันในสมัยนั้นเลยก็ว่าได้ โดยที่ไม่มีผู้ใดทราบเลยว่าอีกไม่นานเมืองที่มั่งคั่งร่ำรวยนี้กำลังจะกลายเป็นเมืองหายนะแห่งความตายที่คร่าชีวิตคนและเมืองทั้งเมืองให้หายไปจากแผนที่…    สาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่นี้เกิดจากภูเขาไฟวิสุเวียสได้เกิดการปะทุครั้งใหญ่ในปี ค.ศ.79 ส่งผลทำให้เมืองปอมเปอีที่อยู่ใกล้มากที่สุดได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก



ในช่วงเวลานั้นท้องฟ้าที่เคยสว่างสดใสของปอมเปอีกลับถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นควันจากภูเขาไฟวิสุเวียส อันเนื่องมาจากภูเขาไฟวิสุเวียสได้เกิดการระเบิดขึ้น ฝุ่นควัน หินพัมมิซ และแก็สพิษจำนวนมากถูกพ่นออกมาจากภูเขาไฟ หินพัมมิซในฝุ่นควันเริ่มจับตัวกันเป็นก้อนใหญ่ขึ้นและหนักขึ้น  ในที่สุดมันก็ร่วงลงสู่มาสู่เมืองปอมเปอี ชาวบ้านจึงเกิดการวิตกกังวลบางรีบวิ่งหนี บางคนหลบอยู่ในบ้านเรือน

หลังจากนั้นไม่นานการระเบิดของภูเขาไฟวิสุเวียสเริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น ชาวบ้านต่างพากันวิ่งหนีเพื่อให้รอดพ้นจากความตาย แต่ความพยายามนั้นดูจะไม่เป็นผลเพราะชาวบ้านเริ่มขาดอากาศหายใจอันเนื่องมาจากแก็สพิษของภูเขาไฟบ้างก็ถูกหินพัมมิซขนาดใหญ่หล่นทับศีรษะและร่างจนเสียชีวิตในที่สุด…


ส่วนผู้ที่หลบอยู่ในบ้านนั้นก็ใช่ว่าจะรอดพ้นจากความตายเพราะหินพัมมิซได้หล่นทับถมหลังคาบ้านเรือนจนหลังคาบ้านนั้นไม่สามารถต้านทานน้ำหนักของหินได้และเกิดดารถล่มจนทำให้ร่างของชาวปอมเปอีถูกฝังทั้งเป็น สุดท้ายก็หนีความตายที่มารออยู่ตรงหน้าไม่พ้น ... แต่ถึงกระนั้นวิสุเวียสก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลง

วิสุเวียสยิ่งระเบิดแรงขึ้นเรื่อยๆทำให้ท้องทะเลปั่นป่วนเพราะแรงสั่นสะเทือน ต่อมาวิสุเวียสเริ่มมีกำลังอ่อนลงแต่กลับมีฝนตกหนัก น้ำฝนผสมกับเถ้าถ่านกลายเป็นโคลนเดือดไหลทลักลงกลบเมืองเฮอร์คิวเลอร์เนียมที่อยู่ใกล้ๆแต่มีผู้เสียชีวิตเพียงเล็กน้อยเพราะส่วนใหญ่ได้อพยพออกไปแล้ว เมืองบริเวณนั้นจึงกลายเป็นเมืองร้างในที่สุด

จนในปี ค.ศ.1748 ได้มีการขุดพบเมืองปอมเปอีโดย ตระกูลบูร์บง ซึ่งเป็นเชื้อสายกับราชวงศ์บูร์บง เหตุเพราะพวกเขานั้นมีความสนใจจึงได้จ้างคนงานไปขุดโดยใช้วิธีการขุดแบบอุโมงค์ พวกเขาได้สั่งให้คนงานขนสิ่งของที่มีค่านำมาเก็บไว้ยังพิพิธภัณฑ์ส่วนตัวของตระกูลบูร์บง ต่อมาเมื่อรัฐต่างๆในอิตาลีได้รวมตัวเป็นประเทศเดียวกันส่งผลให้ตะกูลบูร์บงล่มสลาย เรื่องราวเมืองปอมเปอีเป็นที่สนใจของชาวอิตาลีเป็นอย่างมากจึงมีนักโบราณคดีบุคคลต่างๆพยายามที่จะคิดค้นวิธีขุดเจาะเพื่อให้มีความเสียหายน้อยที่สุด จนในที่สุด จิอูเซปเป ฟีออเรลลี หัวหน้านักโบราณคดี เขาได้คิดวิธีที่ต้องทำให้หลายๆคนทึ่งไปตามๆกันกับวิธีของเขาเพราะร่างกายชาวปอมเปอีนั้น ได้ถูกความร้อนและกาลเวลาเปลี่ยนสภาพเป็นโพรงขี้เถ้าขนาดเล็ก ถ้าขุดออกมาแบบปกติ อาจทำให้ชิ้นส่วนหลักฐานเสียหายได้ เขาได้เจาะรูลงไปเป็นรูเล็กๆ และเทปูนปลาสเตอร์ลงตามไป รอให้แห้งแล้วจึงขุดขึ้นมา ทำให้เห็นถึงท่าทางในช่วงสุดท้ายของชีวิตชาวเมืองปอมเปอีก่อนจะสิ้นซึ่งลมหายใจ

ที่มาของประวัติศาสตร์ที่สมบูรณ์แบบและล้ำค่านี้ใครจะรู้เล่าว่าสาเหตุของซากต่างๆเหล่านี้มีที่มาที่น่าสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง รูปซากหินที่เป็นรูปคนในลักษณะต่างๆ ที่พบนั้นเป็นท่าทางก่อนที่พวกเขาเหล่านั้นจะสิ้นลมหายใจ และทำให้เราได้ทราบว่าภัยพิบัติจากธรรมชาติเป็นมหันตภัยที่ร้ายแรงและเงียบที่สุดที่เราไม่สามารถรู้เลยว่าวันใดมันจะเกิดขึ้นในที่ใดบ้างเฉกเช่นเดียวกับโศกนาฎกรรมที่เมืองปอมเปอี


อ้างอิง

กระปุกดอทคอม 24 กุมภาพันธ์. 2557. ”ปอมเปอี ประวัติ โศกนาฏกรรมแห่งเมืองภูเขาไฟ อิตาลี” [ระบบออนไลน์] http://hilight.kapook.com/view/98380  (30 กันยายน 2557)

Travel MThai 26 กุมภาพันธ์. 2557. “ปอมเปอี เมืองมรณะ ดินแดนที่สาบสูญ” [ระบบออนไลน์]
 http://travel.mthai.com/world-travel/71880.html (30 กันยายน 2557)

อักษรจรจัด 11 กุมภาพันธ์. 2557. “ปอมเปอี นครแห่งความตาย เปิดกรุ สุสานใต้ลาวา” [ระบบออนไลน์] http://travel.truelife.com/detail/2067060  (30 กันยายน 2557)

itkito kito 10 พฤษภาคม. 2557. “ท่องโลกกว้าง ปริศนาปอมเปอี” [ระบบออนไลน์]
http://www.youtube.com/watch?v=ijoxNiQunD4 (30 กันยายน 2557)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น