อับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln) ผู้นำผู้ยิ่งใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกา

โดย สุทธาทิพย์ แหวนเครือ

หากพูดถึงผู้นำของประเทศมหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างสหรัฐอเมริกาแล้ว คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ประธานาธิบดีลินคอล์น บุคคลผู้ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่ในสหรัฐอเมริกา อีกทั้งการจากไปของเขายังสร้างความเสียใจให้แก่ประชาชนเป็นจำนวนมากอีกด้วย

อับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln) ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐอเมริกา เกิดวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1809 เมื่อลินคอร์นอายุได้ 8 ขวบ แม่ของเขาได้เสียชีวิตลงและพ่อได้แต่งงานใหม่    ลินคอร์นเป็นเด็กขยัน ชอบอ่านหนังสือ เป็นคนอารมณ์ดีและมีน้ำใจต่อผู้อื่น

เมื่ออายุ 21 ปี เขาได้เริ่มทำงาน จากการเป็นเสมียนในร้านขายของชำ และในช่วงนั้นมีการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ แต่เขาพลาดโอกาสสมัครเพราะต้องไปเป็นอาสาสมัครกองทหาร จนเมื่ออายุ 25 ปี เขาได้ลงสมัครเลือกตั้งและได้รู้จักกับทนายคนหนึ่ง เป็นผู้แนะนำให้ลินคอล์นไปเรียนด้านกฎหมาย จนเขาสามารถสอบผ่านอาชีพทนายความ หลังจากนั้นก็ได้แต่งงานอย่างเงียบๆ


อับราฮัม ลินคอล์น ประธานาธิบดีคนที่ 16 แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา
       
ในปี ค.ศ 1846 ลินคอล์น ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติ จากนั้นก็เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ค.ศ. 1861 ด้วยความเด็ดเดี่ยวมุ่งมั่น ความทะเยอทะยาน รวมไปถึงทัศนคติในการทำงาน และนโนบายการเลิกทาสของลินคอล์น เป็นที่น่าสนใจ ทำให้เขาได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา โดยเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่มาจากทางเหนือของประเทศ

ปัญหาเรื่อง ทาสผิวดำ นำมาซึ่งความขัดแย้งครั้งใหญ๋ในอเมริกา รัฐทางใต้ไม่พอใจต่อนโยบายเลิกทาส เนื่องจากทาสเป็นแรงงานหลักในพื้นที่เกษตรกรรม จึงประกาศแยกตัวออกมาจัดตั้งเป็น สมาพันธรัฐอเมริกา และมีการปะทะกันรุนแรงระหว่างฝ่ายใต้กับฝ่ายเหนืออยู่บ่อยครั้ง จนกลายเป็นสงครามกลางเมือง ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน ค.ศ. 1861 เป็นเวลาต่อเนื่องถึงสี่ปี จนมาสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 9 เมษายน 1865 โดยกองกำลังฝ่ายใต้ยอมแพ้อย่างไม่มีเงื่อนไข นับเป็นสงครามครั้งที่นองเลือดมากที่สุดและสูญเสียมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกา

การยุติของสงครามกลางเมืองถือว่าเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของลินคอร์นในการนำอเมริกาให้ผ่านพ้นช่วงเวลาอันเลวร้าย ซึ่งเป็นวิกฤตการณ์ทางรัฐธรรมนูญ การทหาร และศีลธรรมครั้งใหญ่ของประเทศ ลินคอร์นเดินหน้ารวมประเทศให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันท่ามกลางความขัดแย้งที่ยังไม่บางเบา แต่แล้วชาวอเมริกันกับต้องพบกับความสูญเสียครั้งใหญ่อีกครั้งภายหลังสงครามยุติเพียงไม่กี่วัน เมื่อประธานาธิบดีลินคอร์นถูกลอบสังหารในโรงละคร โดยนักแสดงละครคนหนึ่งซึ่งฝักใฝ่ฝ่ายสมาพันธรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 เมษายน 1865 เป็นอันปิดฉากชีวิตของวีรบุรุษผู้ปลดปล่อยทาส ในขณะที่ภารกิจรวมประเทศด้วยความประนีประนอมนั้นยังไม่จบสิ้น

การจากไปของลินคอล์น ได้สร้างความเสียใจแก่ประชาชนเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามการกระทำของเขาถือได้ว่าเป็นการวางรากฐานที่ดีให้แก่สหรัฐอเมริกาและประเทศต่างๆ ให้ได้ตระหนักถึงสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในประเทศของตน ไม่กดขี่ข่มเหงคนที่ด้อยกว่า และให้สิทธิเท่าเทียมกันกับทุกเพศ ทุกวัย และทุกชนชั้น

อ้างอิง

(ม.ป.ป). ผู้ปลดปล่อยทาสของโลก. ค้นเมื่อ 28 สิงหาคม 2558, จาก http://freedom-thing.blogspot.com/2011/05/blog-post_22.html

(ม.ป.ป). อับราฮัม ลินคอล์น. ค้นเมื่อ 28 สิงหาคม 2558, จาก http://www.baanjomyut.com/library_2/extension-4/abraham_lincoln/index.html

ประวัติบุคคลสำคัญของโลก. (2014). ค้นเมื่อ 28 สิงหาคม 2558, จาก http://personworld.exteen.com/20140927/abraham-lincoln

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น