มหาวิหารเซนต์พอล (St. Paul's Cathedral)

โดย หนันยา หาพันธุ์

มหาวิหารเซนต์พอล St Paul's Cathedral เป็นคริสต์ศาสนสถานระดับมหาวิหารของนิกายอังกลิคันที่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอนในสหราชอาณาจักร และเป็นโบสถ์ประจำตำแหน่งบิชอปแห่งลอนดอน สร้างขึ้นเพื่ออุทิศแก่นักบุญเปาโลอัครทูต มหาวิหารที่เห็นในปัจจุบันสร้างเมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 17 และเชื่อกันว่าเป็นมหาวิหารที่ 5 ตั้งแต่สร้างมหาวิหารกันมา ณ ที่ตั้งนี้แต่อาจจะสูงกว่านั้นถ้านับการบูรณะเข้าไปด้วย

เมื่อราวปี ค.ศ. 1630 มหาวิหารเซนต์พอลเก่า ถูกทำลายเสียหายไปมากระหว่างสงครามกลางเมืองอังกฤษพร้อมกับเอกสารต่าง ๆ ของโบสถ์ด้วย “มหาวิหารเซนต์พอลเก่า” มาถูกทำลายหมดระหว่างอัคคีภัยครั้งใหญ่ในลอนดอน ค.ศ. 1666 ถึงแม้ว่าจะเป็นไปได้ที่จะซ่อมแซมจากสิ่งที่หลงเหลือจากไฟไหม้ แต่ก็มีการตัดสินใจให้สร้างโบสถ์ใหม่ทั้งหมดเป็นสถาปัตยกรรมร่วมสมัยของสมัยนั้น ที่ในปัจจุบันเรียกว่าสถาปัตยกรรมแบบบาโรก

มหาวิหารเซนต์พอล นั้นเป็นตัวอย่างของสถาปัตยกรรมบาโรกซึ่งเล่นเสาคู่เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างช่องว่าง     แสดงให้เห็นลักษณะสถาปัตยกรรมที่เป็นผลจากการที่สถาปนิกได้เรียนรู้ หลักเกณฑ์ต่างๆ ของการก่อสร้างแต่จงใจที่จะละเลย ผลก็คือสถาปัตยกรรมที่มีไดนามิค (dynamic) ซึ่งรูปทรงของสิ่งก่อสร้างเหมือนจะมีชีวิตจิตใจเป็นของตัวเอง ราวกับว่าจะเคลื่อนไหวได้ดังเช่นคำว่าบาโรก (baroque) ที่หมายถึงรูปทรงที่บิดเบือนอย่างหอยมุก (“mis-shapen pearl”)

สมัยบาโรกมีการสร้างวัดใหญ่ๆ มากแต่มหาวิหารที่สร้างแบบบาโรกมีเพียงไม่กี่แห่ง ที่เด่นที่สุดก็คือมหาวิหารเซนต์พอล

-  ที่อยู่: St. Paul's Churchyard, London EC4M 8AD สหราชอาณาจักร
- เริ่มก่อสร้าง: พ.ศ. 2218
- ความสูง: 111 ม. CTBUH
-  รูปแบบสถาปัตยกรรม: สถาปัตยกรรมสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยา, สถาปัตยกรรมบาโรกอังกฤษ
-  สถาปนิก: คริสโตเฟอร์ เรน

อ้างอิง

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (มปป). มหาวิหารเซนต์พอล .สืบค้นเมื่อวันที่ 30 มกราคม พ.ศ.2557, จาก http://th.wikipedia.org/wiki/มหาวิหารเซนต์พอล

Krittikran Pedrick. (มปป).SAWADEE LONDON .สืบค้นเมื่อวันที่ 30 มกราคม พ.ศ.2557, จาก http://sawasdeelondon.blogspot.com/2009/11/st-pauls-cathedral.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น