รูปสลักเดวิด (Statue of David)

โดย จิราพร อาสาสู้

รูปสลักเดวิด เป็นประติมากรรมหินอ่อน ที่มีลักษณะเป็นชายเปลือยกาย เพื่อที่แสดงถึงความแข็งแรงและความงดงามของร่างกายมนุษย์  หรือเปรียบเสมือนตัวแทนของความงามและพละกำลัง

รูปสลักเดวิดเป็นผลานของ ไมเคิล แองเจโล ซึ่งได้รับมอบหมายจาก รัฐบาลสาธารณรัฐฟลอเรนทีน ให้แกะสลัก รูปสลักเดวิด ขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของ คนหนุ่มแข็งแรงผู้รักอิสระ โดยทางรัฐบาลสาธารณนัฐฟลอเรนทีนนั้นได้ให้รูปสลักเดวิด ถือเป็นสัญลักษณแห่งความอิสระของเมืองฟลอเรน

รูปสลักเดวิด สร้างขึ้นระหว่างปี ค.ศ.1501-1504 เรื่องราวของเดวิดนั้นเป็นตำนานโบราณโดยมีเรื่องราวว่า เดวิดเป็นบุตรชายคนที่แปดของ Jesse ซึ่งอยู่ที่เมือง Bethlehem ห่างไปทางใต้ของกรุง Jerusalem ซึ่งเดวิดมีหน้าที่ดูลูกแกะอยู่ในทุ่งทั้งวันทั้งคืน  เดวิดมีพละกำลังเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถที่จะปราบสิงโตและหมีที่มาทำร้ายลูกแกะของเค้า

พี่ชายคนที่สามของเดวิดไปเป็นทหารที่ค่ายของ King Saul ทำการสู้รบกับพวก Philistines ซึ่งมียักษ์หลายตนอาศัยอยู่ด้วย ยักษ์ตนหนึ่งซึ่งสูงใหญ่และแข็งแรงที่สุดมีนามว่า Goliath

ในเย็นวันหนึ่ง เจ้ายักษ์ Goliath ได้ตะโกนข้ามหุบเหวและเนินเขามายังค่ายของ King Saul ว่า
"เจ้าจงเลือกคนเก่งมาสู้กับข้า ถ้าฆ่าเราได้ พวก Philistines จะตกเป็นคนรับใช้ของพวกเจ้า หากข้าฆ่า คนเก่ง ของเจ้าได้ พวกเจ้าก็จะต้องมาเป็นคนรับใช้ ของ Philistines"

พ่อของเดวิดได้ให้เดวิดนำอาหารมาให้พี่ชายที่ค่ายทหาร เดวิดทราบเรื่อง  เดวิดจึงอาสาที่จะสู้กับยักษ์ ซึ่งในตอนแรกษัตริย์ไม่เห็นด้วย แต่เค้าบอกว่า เค้าสามารถที่จะปราบหมีและสิงโตได้ เดวิดมีอาวุธเพียงหนังสติก และเสื้อผ้าที่เดวิดสวมใส่ก็เป็นเพียงผ้าขนแกะที่แม่ถักให้ เจ้ายักษ์โกรธและตะโกนด่าเดวิดว่า

"เห็นข้าเป็นหมาหรือไงจึงจะเอาหนังสติ๊กมาสู้กับข้า?" ดวิดหยิบก้อนหินขึ้นมาจากย่าม เอาใส่หนังสติ๊กแล้วเหวี่ยงไปโดยแรง ก้อนหินพุ่งตรงไปถูกหน้าผากเจ้ายักษ์พอดี เจ้ายักษ์ล้มลง เดวิดเห็นดังนั้นจึงรีบวิ่งเข้าไปชักดาบของยักษ์ออกมาจากฝัก ตรงเข้าแทงและตัดหัวเจ้ายักษ์ทันที

ประชาชนโห่ร้องยินดีในความสามารถของ เดวิด พวกเขาพากันร้องเพลงว่า
"King Saul has killed thousand, but David has killed ten thousands."และต่อมา หลังจาก King Saul สิ้นพระชนม์แล้ว เดวิดก็ได้รับเลือกให้ขึ้นเป็นกษัตริย์

ในปัจจุบันรูปสลักเดวิด ตั้งอยู่ที่ Accademia Gallery ในกรุงฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี

อ้างอิง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น