จอห์น ฟิตซ์เจอรัลด์ เคนเนดี (John Fitzgerald Kennedy)

โดย ธัญญารัตน์ มีลุน

จอห์น ฟิตซ์เจอรัลด์ เคนเนดี หรือที่เรียกกันว่า เจเอฟเค หรือ จอห์น เอฟ. เคนเนดี เป็นผู้ที่ถูกกล่าวถึงว่า เป็นคนที่กล้าหาญ เสียสละ มีความรับผิดชอบต่อพลเมือง และเป็นคนที่ประชาชนอเมริกันทุกคนรักมากที่สุด อีกทั้งเขายังเป็นอดีตประธานาธิบดีบดีที่หนุ่มที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกา



จอห์น ฟิตซ์เจอรัลด์ เคนเนดี (John Fitzgerald Kennedy) หรือเรียกย่อๆ ว่า เจ.เอฟ.เค. เกิดเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2460 (ค.ศ. 1917) ที่เมืองบลูคลิน รัฐแมสซาชูเซตส์ เจเอฟเคมีพี่น้องร่วมกัน 9 คน ซึ่งรวมเขาด้วย เจ.เอฟ.เค.เป็นลูกคนที่ 2 ซึ่ง บิดาของเขาคือ โจเซฟ แพทริก เคนเนดี และมารดาคือ โรส ฟิตซ์เจอรัลด์ เขาจบจากโรงเรียนมัธยมในรัฐคอนเนตทิคัต และได้ศึกษาต่อคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) พ่อและแม่ของเขา ได้ตั้งความหวังไว้ที่ลูกชายคนโตหรือโจเซฟ เพื่อที่จะให้เป็นประธานาธิบดี เพราะโจทั้งเรียนเก่ง เล่นกีฬาดี มีชื่อเสียง แม้แต่ตัว เจ.เอฟ.เค. เองก็พยายามเอาอย่างพี่ชาย แต่ไม่เก่งเท่า เนื่องเพราะเป็นเด็กขี้โรค สุขภาพไม่ดีตั้งแต่เด็ก แต่เขาก็สนใจอ่านหนังสือมาก

จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดแล้ว จอห์น เอฟ. เคนเนดี ตั้งใจจะเข้าศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเยล (Yale University) แต่ในระหว่างเรียนได้เพียง 6 เดือน สหรัฐอเมริกาก็ได้ประกาศเข้าร่วมรบกับฝ่ายพันธมิตร ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยเหตุนี้เขาจึงได้เปลี่ยนใจเข้าไปรับใช้ชาติดีกว่า ด้วยความต้องการที่อยากจะรับใช้ชาติให้ได้ เขาจึงเริ่มต้นด้วยการดูแลสุขภาพตัวเองเป็นพิเศษ จนกระทั่งร่างกายสมบูรณ์ขึ้น และด้วยความช่วยเหลือจากพ่อที่วิ่งเต้นให้ ในที่สุดเขาก็ได้เป็นทหารสมใจ โดยได้เป็นทหารเรือ ทางการเรียกตัวให้เข้าประจำการในเดือน กันยายน พ.ศ. 2484

ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2485 จอห์น เอฟ. เคนเนดี ได้รับการติดยศเป็นเรือโท มีตำแหน่งเป็นผู้บังคับการเรือตอร์ปิโด มีหน้าที่ตระเวนชายฝั่ง

ในคืนวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2485 เรือโท เจ.เอฟ.เค เข้าไปสกัดกั้นกองเรือคุ้มกันของญี่ปุ่น จนกระทั่งมีเรือญี่ปุ่นโผล่มาในความมืด แล้วเรือของเขาก็ถูกเรือญี่ปุ่นยิงแตก เขาได้ช่วยเพื่อนทหารจนรอดชีวิตมาได้ทั้งๆที่ตัวเขาเองก็ได้รับบาดเจ็บ หลังจากนั้นเจเอฟเคก็ได้รับเหรียญกล้าหาญจากวีรกรรมช่วยเพื่อนทหาร โดยไม่ทอดทิ้งเพื่อน

ต่อมาในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2487 เขาก็ได้ทราบข่าวร้ายว่า พี่ชายคนโตหรือโจเซฟ ตำแหน่งนักบินนาวิกโยธินสหรัฐที่ยอมเสี่ยงชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ จนทำให้เขาได้เสียชีวิตลง เพราะเหตุนี้ที่ทำให้ผู้เป็นพ่อได้หันมาตั้งความหวังที่จอห์น เอฟ. เคนเนดี หรือเจเอฟเค ที่จะก้าวเข้าสู่การเป็นผู้นำสูงสุดของประเทศสหรัฐอเมริกาให้ได้

จากนั้น จอห์น เอฟ. เคนเนดี ลงสนามการเมืองได้เป็นวุฒิสมาชิกของรัฐบ้านเกิด จากนั้นเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และใน ค.ศ. 1960 เขาได้รับการเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 35 ที่หนุ่มที่สุดด้วยวัยเพียง 43 ปี และเป็นคริสต์คนแรกที่ดำรงตำแหน่งนี้ เจเอฟเครับหน้าที่ประธานาธิบดีก็เพื่อที่จะเข้ามาแก้ปัญหาของประชาชนและประเทศชาติ เจเอฟเคบริหารประเทศด้วยพลังหนุ่มและมองโลกในแง่ดี จนเป็นที่รักของประชาชนอเมริกันในยุคนั้น

ผลงานของ จอห์น เอฟ. เคนเนดี ขณะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา มีดังนี้
- เป็นผู้จัดตั้งองค์กรเพื่อพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา หรือยูเสด เพื่อป้องกันลัทธิคอมมิวนิสต์
- การยื่นคำขาดให้สหภาพโซเวียตถอนฐานยิงขีปนาวุธในประเทศคิวบา
- สนธิสัญญาระหว่างประเทศในการห้ามทดสอบอาวุธนิวเคลียร์
- เป็นผู้เริ่มต้นโครงการส่งมนุษย์ไปสู่อวกาศ (ไปดวงจันทร์)
- เป็นผู้สนับสนุนสิทธิพลเมืองในความเท่าเทียมกันของสังคมอเมริกัน
- เป็นนักเขียนรางวัลพูลิตเซอร์ สาขาประวัติศาสตร์ ในปี พ.ศ. 2500
จอห์น ฟิตซ์เจอรัลด์ เคนเนดี ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2506 เนื่องจากถูกลอบสังหารขณะที่ เขากำลังพบปะกับประชาชนที่เมืองดัลลัส รัฐเทกซัส อย่างใกล้ชิดบนรถลิมูซีนเปิดประทุน ถูกลอบสังหารโดยนายลีฮาร์วีย์ ออสวอลด์ ผู้ที่นิยมชมชอบลัทธิคอมมิวนิสต์ แต่เรื่องราวการเสียชีวิตของเจเอฟเคก็ยังมีเงื่อนงำที่ยังคลี่คลายกันไม่ได้ คือสาเหตุใดที่ทำให้ประธานาธิบดีถูกลอบสังหาร

สุดท้ายนี้ วิถีชีวิตของ จอห์น เอฟ. เคนเนดี นั้นมีมากด้วยสีสันทั้งเรื่องการงานและเรื่องครอบครัว มีทั้งความประสบความสำเร็จและความล้มเหลว อย่างไรก็ตาม สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งมันก็มาจากการกระทำของเรา ส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องของธรรมชาติไม่ก็ความเชื่อส่วนบุคคล ขึ้นอยู่กับว่าสิ่งใดที่เรานำมามีอิทธิพลต่อตัวเรามากแค่ไหน จากการศึกษาชีวประวัติของ จอห์น เอฟ. เคนเนดี หรือเจเอฟเค ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้รู้อย่างหนึ่งว่า การที่เราจะลงมือทำอะไร เราต้องตั้งใจกับมัน จริงจังกับมัน และทำให้มันสำเร็จ

จอห์น ฟิตซ์เจอรัลด์ เคนเนดี ก็ได้ให้แง่คิดกับประชาชนเอาไว้ว่า “จงอย่าถามว่าประเทศชาติจะให้อะไรแก่ท่าน แต่จงถามตัวท่านเองว่าท่านจะทำอะไรให้ประเทศชาติ

อ้างอิง

มัณฑิรา. (2558). จอห์น เอฟ. เคนเนดี. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แสงดาว, 2558.

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (2558). จอห์น เอฟ. เคนเนดี. ค้นข้อมูล 30 มกราคม พ.ศ. 2559, จาก
        https://th.wikipedia.org/wiki/จอห์น_เอฟ._เคนเนดี

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (2558). การลอบสังหารจอห์น เอฟ. เคนเนดี. ค้นข้อมูล 30 มกราคม พ.ศ. 2559,
        จาก https://th.wikipedia.org/wiki/การลอบสังหารจอห์น_เอฟ._เคนเนดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น