จอห์น เทอร์รี่ (John Terry)

โดย ปิติชัย กิริยะ

ในวงการฟุตบอลไม่มีใครที่ไม่รู้จักชายคนนี้ โดยเฉพาะแฟนบอลสิงโตน้ำเงินครามหรือเชลซีก็ต้องรู้จักชายเบอร์ 26 ผู้นี้ เขาคือนักเตะผู้มีความเป็นเชลซีโดยแก่นแท้ เขาเป็นกัปตันทีมเชลซีที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของทีมและในสายตาของหลายๆคนเขาถือเป็นกองหลังตัวกลางที่ดีที่สุดในขณะนี้ ทั้งความสามารถในการอ่านเกมอย่างยอดเยี่ยม เทคนิคการเล่น และการทุ่มเทให้กับทีมทำให้เขาเป็นมากกว่ากองหลัง

เทอร์รี่ เกิดเมื่อ 7 ธันวาคม1980 ภูมิลำเนา : บาร์คิง: ลอนดอน: ประเทศอังกฤษ สัญชาติ : อังกฤษ ส่วนสูง 187 ซม. น้ำหนัก 90 กก. เล่นตำแหน่งกองหลัง สโมสรปัจจุบันเชลซี สวมเสื้อหมายเลข 26



วัยเด็ก เทอร์รี่ เกิดในลอนดอนตะวันออก เทอร์รี่ เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับทีม เซนรับ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ปั้นนักฟุตบอลมาประดับวงการพรีเมียร์ลีกมาแล้วหลายคนอย่าง โซล แคมพ์เบลล์, เจอร์เมน เดโฟ, บ็อบบี ซาโมรา, เลดลีย์ คิง และ เจลอยด์ ซามูเอล หลังจากนั้น เทอร์รี่ ย้ายไปเป็นเด็กฝึกหัดของ เวสต์แฮม สั้นๆ ก่อนเข้าร่วมทีมเยาวชนของ เชลซี ขณะที่มีอายุ 14 ปี โดยเริ่มจากตำแหน่งมิดฟิลด์ ก่อนย้ายมาเป็นปราการหลังตัวกลางในปัจจุบัน เขาร่วมเล่นกับเชลซีตั้งแต่อายุ 14 ปี ในขณะนั้นเขาเล่นในตำแหน่งกึ่งๆ กองกลาง วันหนึ่งเขาถูกส่งตัวให้ลงเล่นในตำแหน่งเซนเตอร์แบ็ค มันเป็นวันที่ทีมเยาวชนไม่มีตัวเลือก จากนั้นเขาก็ไม่ได้มองกลับไปตำแหน่งมิดฟิลด์อีกเลย

ด้านชีวิตคู่และครอบครัว เทอร์รี่ แต่งงานกับ โทนี พูล และมีลูกฝาแฝดชาย-หญิง ด้วยกันเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ปี 2006 ชื่อว่า จอร์จี จอห์น และ ซัมเมอร์ โรส ตามลำดับ โดยในวันนั้น เทอร์รี่ สามารถยิงประตูฉลองวันเกิดของลูกทั้งสองได้ด้วยในเกที่พบกับ ฮังการี เทอร์รี่ มี พี่ชาย ชื่อว่า พอล ซึ่งเป็นนักฟุตบอลอาชีพเช่นเดียวกับเขา โดยปัจจุบัน เล่นกับทีม รัชเดน แอนด์ ไดมอนด์ส ทีมในลีก คอนเฟอเรนซ์ เนชั่นแนล เทอร์รี ได้รับตำแหน่ง คุณพ่อแห่งปี จาก โพลของ Daddies Sauce survey.

ด้านอุปนิสัย เขาป็นคนที่มีความเป็นผู้นำสูง มีความรับผิดชอบสูงและเกลียดความพ่ายแพ้ ที่สำคัญเขาเป็นคนที่รักครอบครัวและลูกของเขามาก หากเขามีเวลาว่างหลังจากการซ้อมฟุตบอลหรือแข่งฟุตบอลเขาก็จะกลับไปหาครอบครัวและในขณะเดียวกันภรรยาของเขาจะพาลูกไปเชียร์เขาตลอดเวลามีการแข่งขัน



เทอร์รี่ เกิดในลอนดอนตะวันออก เขาร่วมเล่นกับเชลซีตั้งแต่อายุ 14 ปี ในขณะนั้นเขาเล่นในตำแหน่งกึ่งๆ กองกลาง วันหนึ่งเขาถูกส่งตัวให้ลงเล่นในตำแหน่งเซนเตอร์แบ็ค มันเป็นวันที่ทีมเยาวชนไม่มีตัวเลือก จากนั้น เขาก็ไม่ได้มองกลับไปตำแหน่งมิดฟิลด์อีกเลย

ช่วงเวลาสั้นๆ ในการไปเล่นให้กับน๊อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ จากการถูกยืมตัว ช่วยให้เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นรวมไปถึงการได้กลับมาเล่นร่วมกับนักเตะอย่างมาร์กแซล เดอซาญี่ และฟรองค์ เลอเบิฟ ซึ่งช่วยให้เขาได้บทเรียนแรกที่สำคัญ นั่นทำให้เทอร์รี่ ได้รับการโหวตเป็นนักเตะยอดเยี่ยมของเชลซี ในฤดูกาลที่ 2 ที่เขาเล่นให้กับทีม

เทอร์รี่ ได้รับเลือกให้เป็นกัปตันทีมเชลซีครั้งแรกในเกมพรีเมียร์ลีกนัดที่เชลซีพบกับชาร์ลตัน แอธเลติก เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ค.ศ. 2001

เทอร์รี่ ลงเล่นให้กับทีมชาติอังกฤษนัดแรกในเดือนมิถุนายน ปี 2003 และเขาก็กลายเป็นตัวเลือกแรกในการติดทีมชาติอังกฤษชุดสู้ศึกยูโร 2004 และฟุตบอลโลก 2006 รวมทั้งการได้สวมปลอกแขนกัปตันทีมในทัวนาเมนต์นี้ด้วย

วันที่ 21 พฤษภาคม ค.ศ. 2008 ในนัดชิงชนะเลิศของฟุตบอลยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก เทอร์รี่ ยิงจุดโทษพลาด ทำให้เชลซีต้องพลาดแชมป์ เทอร์รี่ ยังมีแฟนบอลมากกว่าที่คิด นอกจากนั้นก่อนที่จะได้เข้ามาในสโมสรเชลซียังถูกตีราคาถึง 70 ล้านปอนด์ทีเดียว เข้ามาวันแรกก็โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมทีเดียว นอกจากนั้นยังมีส่วนในการนำทีมชาติอังกฤษไปถึงฟุตบอลโลกด้วย

ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2010 ฟาบีโอ กาเปลโล ผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติอังกฤษได้ปลดเทอร์รี่ จากตำแหน่งกัปตันทีมชาติ เนื่องจากข่าวความสัมพันธ์ของเขากับกับวาเนสซา เพอร์รอนเซล ภรรยาของเวย์น บริดจ์ เพื่อนร่วมทีมชาติ

ในปี ค.ศ. 2012 เทอร์รี่ลาออกจากการเป็นกองหลังให้กับทีมชาติอังกฤษหลังจากถูกสมาคมฟุตบอลอังกฤษแบนในคดีเหยียดสีผิวแอนทอน เฟอร์ดินานด์ ฟุลแบ็กสโมสรฟุตบอลควีนส์พาร์กเรนเจอส์ เนื่องจากศาลได้มีคำพิพากษาให้เทอร์รี่พ้นผิดแต่สมาคมฟุตบอลอังกฤษยืนยันที่จะริบปลอกแขนของเขา ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้เขาและฟาบีโอ กาเปลโลอย่างมาก เป็นเหตุผลให้ทั้งคู่หันหลังให้ทีมชาติอังกฤษ

ฤดูกาล 2014-2015 เทอร์รี่ทำสถิติลงเล่นครบ 38 นัดในลีก ถือเป็นนักเตะคนที่สองที่ไม่ใช่ผู้รักษาประตูซึ่งลงเล่นทุกนาทีกับทีมในหนึ่งฤดูกาล และยังคว้าแชมป์มาครองได้ ต่อจากแกรี พูลลิสเตอร์ ในฤดูกาล 1992-1993 และทำลายสถิติเป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหลังที่ยิงประตูสูงสุดตลอดกาลพรีเมียร์ลีกที่ 39 ประตู แซงหน้าเดวิด อันสเวิร์ท ตำนานฟุลแบ็กของเอฟเวอร์ตัน และพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกและแคพิทัลวันคัพ พร้อมทั้งติดทีมยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลอีกด้วย

ในปัจจุบัน เทอร์รี่ ก็ยังค้าแข้งที่ที่สโมสรเซลซีอยู่และน่าจะค้าแข้งที่สโมสรนี้ต่อไปเรื่อยๆจนกว่าจะเลิกเล่นฟุตบอล
           
ในวงการฟุตบอลเขาคือนักเตะที่ที่เป็นตำนานของสโมสรและของโลกคนหนึ่งและเขาจะเป็นตำนานและเป็นที่จดจำของแฟนบอลเซลซีตลอดไป ซึ่งในฐานะที่ผมเป็นแฟนบอลของเขาผมขอยกย่องผู้ชายคนนี้ที่มีทั้งความสามารถและความเป็นผู้นำที่ดีมากและปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาคนนี้คือกัปตันที่ดีที่สุดของสโมสรแล้ว ณ เวลานี้และจากนี้ไปเขาจะอยู่กับสโมสรเพื่อเป็นตำนานที่วงการฟุตบอลจะต้องจดจำชื่อของเขา “จอห์น เทอร์รี่” ตลอดไป


อ้างอิง

ไทยรัฐออนไลน์.2559.จอห์น เทอร์รี.(ออนไลน์). ค้นเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2559, จาก: http://m.thairath.co.th/person/157

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี.2559.จอห์น เทร์รี.(ออนไลน์). ค้นเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2559, จาก: https://th.wikipedia.org/wiki/จอห์น_เทร์รี.

admin. 2559. จอห์น เทอร์รี่ (John Terry) แข็งแกร่งทั้งในและนอกสนาม .(ออนไลน์). ค้นเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2559, จาก: http://soccer.888scoreonline.com/

Chelsea Thailand.2559. ประวัติหมายเลข 26: จอห์น เทอร์รี่. (ออนไลน์). ค้นเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2559, จาก: https://th-th.facebook.com/notes/chelsea-thailand/ประวัติหมายเลข-26-จอห์น-เทอร์รี่/459281221068/.

FLUKEZA2731.2559. ประวัติ John Terry (จอห์น เทอร์รี่) .(ออนไลน์). ค้นเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2559, จาก: https://chelseasingblue.wordpress.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น