เมดูซ่า (Medusa) สาวงามที่กลายมาเป็นนางพญางู

โดย อรนรี ไพจิตรโยธี

หลายท่านคงเคยได้ยิน ได้ฟังตำนานปรัมปราที่กล่าวถึงเรื่องราวของวีรบุรุษ หรือวีรสตรีแห่งกรีก รวมถึงเทพเจ้ากรีกโบราณ กันมามากแล้ว แต่สิ่งที่น่าสนใจในตำนานกรีกโบราณ ไม่ใช่เพียงแค่ อัศวิน เทพเจ้า หรือวีรบุรุษ/สตรี แต่ในยุคกรีกโบราณยังมี อสุรกายต่างๆที่น่าสนใจและเป็นที่น่าจดจำของทุกคน โดยอสุรกายที่จะกล่าวต่อไปนี้เป็นถึง อสูรกายที่ร้ายที่สุดในยุคกรีกโบราณ ซึ่งนามของนางคือ “เมดูซ่า”

ตามตำนานกรีก เมดูซ่า (Medusa) เป็นหนึ่งในลูกสาวสามคนของเมทิส (Metis) เจ้าแห่งสติปัญญาและสามารถแปลงกายเป็นสิ่งต่างๆได้มากมาย เดิมที่ทั้งสามพี่น้องมีความงดงามทั้งใบหน้าและรูปร่าง โดยเฉพาะเมดูซ่าที่เส้นผมของนางเป็นที่เลื่องลือว่างดงามที่สุด งามยิ่งกว่าเทพใดๆ ในยุคนั้น แต่ต่อมาเมทิสมารดาของนางถูกเทพซุส ((Zeus) ทำมิดีมิร้าย และกลืนกินนางเข้าไป โดยหวังว่าจะได้ใช้สติปัญญาและความสามารถของเมทิสมาเพิ่มพลังอำนาจให้แก่ตน ซึ่งการเพิ่มพลังดังกล่าวย่อมทำให้เทพซุสกลายเป็นเทพผู้ยิ่งใหญ่และมีอำนาจเหนือเทพทั้งปวง และพลังที่ทรงอำนาจของเมทิส ทำให้ถือกำเนิด เทพธิดาอาเธน่า (Athena) อย่างน่าประหลาดขึ้นโดยมีการกำเนิดผ่านทางหน้าผากของเทพซุส และเมื่อเทพธิดาอาเธน่า กำเนิดขึ้น นางจึงมาพร้อมกับความสามารถทางสติปัญญาเหมือนอย่างเมทิสผู้เป็นมารดา


ภาพวาดของเมดูซ่า

ตั้งแต่เกิดมาอาเธน่าก็ถือว่าเมดูซ่าเป็นศัตรูคู่แค้นที่จะต้องฆ่าให้สูญสิ้น เพราะอาเธน่าเกลียดชาวกอร์กอนที่มีมารดาเดียวกับนาง และในบรรดาพี่น้อง มีแต่เมดูซ่าผู้เดียวที่เป็นมนุษย์ พี่สาวทั้งสองของนางเป็นชาวกอร์กอน (Gorgós เป็นอสูรกายน่าเกลียดน่ากลัวมีผมเป็นงู หางเป็นงู มีปีกสีทองเหลือง และผิวหนังเป็นเกล็ด อีกทั้งเมื่อถูกจ้องตาร่างกายจะกลายเป็นหิน) พี่สาวทั้งสองที่ร่วมท้องกับมารดาของนางจึงมีสถานะเป็นเทพ ทั้งยังเป็นอมตะไม่สามารถฆ่าให้ตายได้ ดังนั้นเป้าหมายของอาเธน่าจึงหันมาหาทางทำลายเมดูซ่า ในบรรดาพี่น้องร่วมสายเลือด

วันหนึ่งในขณะที่เมดูซ่าเดินทางไปสักการะวิหารของเทพธิดาอาเธน่า ซึ่งวิหารนี้ชาวกรีกสร้างไว้บูชาสักการะเทพอาเธน่า ซึ่งเป็นเทพอุปถัมภ์ของสาวพรหมจารีที่สตรีพรหมจรรย์ ด้วยความที่เมดูซ่าเป็นสาวงามที่มีชายมากมายหมายปอง ก็ได้เข้าไปบูชาเทพอาเธน่ายังวิหาร และที่แห่งนี้ที่เมดูซ่าได้พบกับ เทพโพไซดอน (Poseidon) เมื่อเทพโพไซดอนพบเมดูซ่า ก็เกิดการหลงรักและต้องการจะครอบครองได้มาเป็นสมบัติของตน แต่เมดูซ่าไม่ยินยอม เทพโพไซดอนจึงใช้กำลังขืนใจนาง เทพอาเธน่าได้โอกาสจึงใส่ความเมดูซ่าว่า เมดูซ่าบังอาจลบหลู่นางด้วยการสู่สมในวิหารอันศักดิ์สิทธิ์ ไม่เพียงแค่นั้นเทพอาธีน่ายังสาปเมดูซ่าให้กลายเป็นอสูรร้ายที่น่าเกลียดน่ากลัว และสาปให้ผมอันสวยงามของนางกลายเป็นงูเต็มหัว จากสาวงามเลื่องชื่อ ต้องมากลายเป็นอสุรกายที่ร้ายกาจ น่าชิงชัง ขยะแขยง และไม่ว่าใครที่ได้เห็นสายตาอันโกรธแค้นของนางจะต้องกลายเป็นหินไปในทันที


เมดูซ่า เมื่อโดนสาปจากเทพอาเธน่า

เมดูซ่ารู้สึกอับอาย และโกรธแค้นอาเธน่าเป็นอย่างมาก ที่ทำให้นางเป็นเช่นนี้ นางจึงเปลี่ยนความเจ็บช้ำที่ได้รับให้กลายเป็นความเคียดแค้นชิงชัง ต้องการทำร้ายทุกชีวิตที่ขวางหน้า โดยใครก็ตามที่มองตานาง นางจะทำให้กลายเป็นหินไป เพื่อการตอบโต้ความไม่ยุติธรรมที่ทำให้นางต้องรับชะตากรรมอันโหดร้ายเช่นนี้ และด้วยเหตุผลทั้งปวง จึงทำให้ หญิงสาวที่งดงาม กลับกลายเป็นมารร้าย ผู้เป็นที่กล่าวขวัญถึงมากที่สุดในตำนานกรีก มีทั้งภาพสลัก รูปปั้นต่างๆ ตามวิหารต่างๆ มากมาย

ในที่สุด ความเลวร้ายและบาปกรรมที่เมดูซ่าได้กระทำลงไปนั่น นำมาซึ่งผลกรรมคือ เมดูซ่าถูกเพอร์ซีอุส (Perseus) ใช้ดาบฟันที่คอจนขาด โดยเทพอาเธน่าเป็นผู้สั่งให้เพอร์ซีอุสทำและยังคอยช่วยเหลือและคุ้มครองเพอร์ซีอุสอีกด้วย

แต่การตายของเมดูซ่าทำให้เกิดสิ่งมีชีวิตที่สวยงามอย่างหนึ่ง นั่นคือ ม้าเปกาซัส (Pegasus) ที่กำเนิดจากเลือดของนาง และแล้วเมดูซ่าก็จบชีวิตที่แสนทุกข์ทรมานของนาง อีกทั้งการตายของนางยังส่งผลให้เพอร์ซีอุสกลายไปเป็นวีรบุรุษผู้ปราบอสูรร้าย และเป็นที่นับถือกันอย่างมากอีกด้วย


อ้างอิง 

ตำนานสัตว์ในเทพนิยาย เมดูซ่า ( Medusa) (ออนไลน์) สืบค้นเมื่อ 22 สิงหาคม 2558, จาก http://www.tumnandd.com/เมดูซ่า-medusa/

เปิดตำนานเทพเจ้ากรีก ตอน เมดูซ่า (ออนไลน์) สืบค้นเมื่อ 22 สิงหาคม 2558, จาก https://sites.google.com/site/soweena1/tanan-theph-krik-txn-me-du-sa

สัตว์ในเทพนิยายและตำนาน (ออนไลน์) สืบค้นเมื่อ 22 สิงหาคม 2558, จาก http://writer.dek-d.com/0012/story/viewlongc.php?id=446421&chapter=74

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น