เทศกาล ลา โตมาตินา (La Tomatina) สงครามมะเขือเทศ

ไม่ระบุชื่อ | 08:00 | | | |
โดย มลธิชา ว่องทั่ง

เมื่อพูดถึงเทศกาลสุดแปลกก็คงจะหนีไม่พ้นเทศกาลปามะเขือเทศหรือ La Tomatina ของประเทศสเปนซึ่งหากคุณมองเพียงเผินๆ เทศกาลนี้คงเหมือนกับฉากหนึ่งในหนังฆาตกรรมเป็นแน่ เพราะเต็มไปด้วยสีแดงคล้ายเลือด แต่จริงๆ แล้วสีแดงเหล่านั้นก็คือ มะเขือเทศจำนวนมหาศาล ที่ผู้คนเอามาปาใส่กันอย่างสนุกสนาน และหากครั้งหนึ่งในชีวิตคุณอยากจะได้รับประสบการณ์ ' World's Biggest Food Fight ' หรือสงครามอาหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก!!  La Tomatina เป็นเทศกาลที่คุณไม่ควรพลาดแต่ประการใด

ที่มา: https://www.zipeventapp.com/blog/2017/08/29/la-tomatina-spain-in-august/
เทศกาลปามะเขือเทศเป็นเทศกาลที่ถูกจัดขึ้นในทุกวันพุธสุดท้ายของเดือนสิงหาคมของทุกๆ ปี ในเมือง Buñol จังหวัด Valencia ของประเทศสเปน ซึ่งอยู่ห่างจาก Valencia ไปเพียง 30 กิโลเมตร โดยปกติแล้วเมือง Buñol มีจำนวนประชากรเพียง 9,000 คนเท่านั้น แต่เมื่อถึงเทศกาลปามะเขือเทศผู้คนกว่า 30,000 คน จากทั่วทุกมุมโลกล้วนมารวมตัวกันเพื่อเข้าร่วมเทศกาลปามะเขือเทศจำนวนกว่าร้อยตันใส่กัน นับว่าเป็นสงครามอาหารที่สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้เป็นอย่างดีเลยที่เดียว

อย่างที่ทราบกันมาแล้วว่าเทศกาลนี้เป็นเทศกาลที่ให้ผู้เข้าร่วมได้มาปามะเขือเทศใส่กันแต่ทว่ามันเริ่มขึ้นมาได้อย่างไร?? หากย้อนกลับไปเมื่อ ค.ศ.1944 มีขบวนพาเหรดประจำปีผ่านมากลางเมือง มีขบวนยักษ์หัวโตอย่าง Gigantes y Cabezudos และมีคนกลุ่มหนึ่งต้องการที่จะเข้าร่วมขบวนพาเหรดในครั้งนั้นแต่ถูกขัดขว้าง จึงเกิดเหตุทะเลาะวิวาทเกิดและประกอบบริเวณนั้นมีแผงขายมะเขือเทศอยู่ด้วย และดูเหมือนว่ามะเขือเทศนี่แหละก็เป็นอาวุธที่ดีทีสุด ณ เวลานั้น ผู้คนจึงได้ใช้มะเขือเทศปาใส่กันจนมีตำรวจเข้ามาห้ามสงครามจึงหยุดลง และปีต่อมาก็พบว่ามีเหตุทะเลาะวิวาทกันแบบนี้อีกซ้ำๆ ทุกปี แม้จะมีการแก้ปัญหาโดยการย้ายแผงมะเขือเทศออกไป แต่แล้วก็ไม่ประสบความสำเร็จเพราะพวกเขาได้นำมะเขือเทศมาจากบ้านแทน จึงได้เกิดเป็นเทศกาลสุดแปลก La Tomatina สืบต่อมาจนถึงทุกวันนี้

ที่มา: http://lively.mcot.net/view/55e40f3bbe047077fb8b45f4
La Tomatina มีกำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ ปี ในวันพุธสุดท้ายของเดือนสิงหาคม ในระหว่างเวลา 11-13 นาฬิกา ณ บริเวณ Plaza del Pueblo ซึ่งเทศกาลจะเริ่มขึ้นเมื่อมีผู้กล้าปีนขึ้นไปบนเสาที่ทาด้วยน้ำมันเพื่อเอาแฮมที่อยู่ด้านบนของเสาลงมา โดยผู้คนที่รอให้กำลังใจอยู่ด้านล่างมีการร้องเพลงกันอย่างสนุกสนาน และหลังจากนั้นจะมีรถบรรทุกที่ขนมะเขือเทศ 100 กว่าตันเข้ามาในงาน มะเขือเทศเหล่านั้นเป็นมะเขือเทศจาก Extremadura ซึ่งเป็นมะเขือเทศที่มีราคาถูกและคุณภาพไม่ได้ดีนัก จากนั้นจะมีการปล่อยน้ำจากท่อใหญ่ลงมา นั่นเป็นสัญญาณที่แสดงว่าสงครามมะเขือเทศได้เริ่มขึ้นแล้ว!!

จากนั้นผู้คนจะเริ่มขว้างปามะเขือใส่กันอย่างสนุกสนานเหมือนทำสงคราม ซึ่งการทำสงครามนี้ก็ต้องมีกฎเกณฑ์ร่วมกันเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย คือ ทุกคนจะต้องไม่ปาขวดหรือของแข็งใส่กัน รวมทั้งไม่ฉีกเสื้อผ้ากันและกัน ไม่ทำพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาท และเมื่อมีสัญญาณประทัดหรือเสียงปืนดังขึ้นจะต้องหยุดการปามะเขือเทศทันที และก่อนที่จะปามะเขือเทศต้องมีการนวดให้มะเขือน่วมก่อน นอกจากนั้นยังมีคำแนะนำอื่นๆ สำหรับผู้ที่สนใจ ก่อนจะเข้าร่วมสงครามมะเขือเทศ ควรใส่เสื้อผ้าเก่าๆ เพราะมันจะเลอะไปด้วยมะเขือเทศที่ซักไม่ออก ไม่ควรใส่รองเท้าแตะเพราะจะลื่นได้ง่าย และสิ่งที่สำคัญคือ ควรใส่แว่นตากันน้ำด้วย เพราะมะเขือเทศมีฤทธิ์เป็นกรดอาจทำให้ตาอักเสบได้

หลังจากนั้น 1 ชั่วโมง เสียงของปืนใหญ่จะดังขึ้น เป็นสัญญาณที่ว่าสงครามมะเขือเทศได้จบลงแล้วทุกคนที่เข้าร่วมต้องหยุดการปามะเขือเทศใส่กันทันที แล้วหันมาช่วยกันเก็บกวาดคราบมะเขือเทศ เพื่อให้เมือง Buñol กลับมาสะอาดและสวยงามอีกครั้ง

เทศกาลนี้ได้จัดสืบเนื่องต่อๆ กันมาจนถึงปัจจุบันนี้ เป็นเวลา 74 ปี (ค.ศ.1944-2018) จากที่เล่นสนุกสนานกันแค่ในเมือง Buñol กลายมาเป็นเทศกาลยอดนิยม ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ต้องการมาสัมผัสเทศกาลสุดแปลกนี้ ทำให้ตอนนี้มีการเก็บค่าเข้าและจำกัดจำนวนคนเข้าไปร่วมเล่นสงครามมะเขือเทศ เพื่อมุ่งหวังสร้างความเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

เทศกาลปามะเขือเทศจึงเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่มีความน่าสนใจไม่แพ้ไปกว่าเทศกาลอื่นๆ ในประเทศแถบละติน ซึ่งหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบสัมผัสกับความแปลกๆ ใหม่ๆ แบบเลอะเทอะ สงครามอาหารครั้งนี้น่าจะตอบโจทย์ของคุณได้อย่างดีเลยทีเดียว


อ้างอิง

เทศกาลแบบนี้ก็มีด้วย เทศกาลปามะเขือเทศ(LA TOMATINA).สืบค้นเมื่อ12 มกราคม 2561,จาก http://lively.mcot.net/view/55e40f3bbe047077fb8b45f4

Kookai(2016). LA TOMATINA: YOU NEED TO BE THERE ไปมาแล้ว! เทศกาลปามะเขือเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก.สืบค้นเมื่อ12 มกราคม 2561, http://www.makeajourney.co/la-tomatina-lifetime/

Tomatina Festival.La Tomatina.สืบค้นเมื่อ12 มกราคม 2561,จาก http://www.latomatina.org/

La Tomatina Festival.สืบค้นเมื่อ12 มกราคม 2561,จาก https://www.spanish-fiestas.com/festivals/la-tomatina/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น